x close

อย. เตือน พบลิปสติกยี่ห้อดัง ขายเกลื่อนในช็อปไทย สุดอันตราย..ผสมสารก่อมะเร็ง !

 
              อย. เตือนระวัง ลิปสติกยี่ห้อดัง ผลิตจากจีน สุดอันตราย หลังตรวจพบสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง พบขายเกลื่อนในช็อปไทย ลุยเอาผิดตามกฎหมาย แนะประชาชนเลือกซื้อจากแหล่งน่าเชื่อถือ


ลิปสติก

              วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เผยแพร่ผลการตรวจสอบเครื่องสำอาง จากด่านอาหารและยาท่าเรือกรุงเทพ ที่ทำการเก็บตัวอย่างเครื่องสำอางนำเข้าของบริษัทแห่งหนึ่ง เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ผลิตโดยบริษัทเอกชนจากประเทศจีน

              ระบุว่า หลังจากการตรวจวิเคราะห์ พบลิปสติกจากบริษัทดังกล่าว มีสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง โดยพบสี CI 15585 ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง ในผลิตภัณฑ์ MALISSA KISS MELTED MATTE LIP COLOR #07 RED MOON ที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค จัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ และ อย. ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

              อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ลิปสติกยี่ห้อดังกล่าว ถูกจำหน่ายอย่างแพร่หลายในช็อปไทย ทั้งในร้านค้าเจ้าใหญ่ หรือร้านค้าออนไลน์ชื่อดัง รวมถึงยังมีบล็อกเกอร์เครื่องสำอางหลายคน นำไปริวิวในช่องยูทูบอีกด้วย ที่สำคัญราคาถูก แถมลิปสติกเป็นแบบเนื้อแมตต์ มีหลายเฉดสี ทำให้เป็นที่นิยม

              อย่างไรก็ตาม อย. ฝากเตือนประชาชนให้เลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทย มีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่

              - ชื่อเครื่องสำอาง
              - ชื่อทางการค้า
              - ประเภทเครื่องสำอาง
              - ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม
              - วิธีใช้
              - ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า
              - ปริมาณสุทธิ
              - ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต หรือ ปีเดือนที่ผลิต
              - คำเตือน (ถ้ามี)
              - เลขที่ใบรับจดแจ้ง

              ส่วนร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้ที่มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขาย ที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอให้แจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ลิปสติก


ขอบคุณข้อมูลจาก FDA Thai



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. เตือน พบลิปสติกยี่ห้อดัง ขายเกลื่อนในช็อปไทย สุดอันตราย..ผสมสารก่อมะเร็ง ! อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 20:56:33 96,887 อ่าน
TOP