x close

งานเข้ารัว ๆ ลุยเช็กที่ดิน ส.ป.ก. ทิดสมปอง ถูกแฉกว้านซื้อ 300 ไร่ ทั้งที่ห้ามซื้อ-ขาย

         ทิดสมปอง งานเข้า ส.ป.ก. จ่อสอบปม เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล แฉกู้นอกระบบซื้อที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 300 ไร่ ปลูกยางพารา ส่อผิดกฎหมาย ที่ดิน ส.ป.ก. ซื้อ-ขายไม่ได้

สมปอง นครไธสง

         กลายเป็นดราม่าที่ร้อนแรงสุด ๆ ในขณะนี้ เมื่อ เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล ออกมาแถลงข่าวแตกหักกับ สมปอง นครไธสง หรืออดีตพระมหาสมปอง จากเรื่องเงิน โดยมีการแฉพฤติกรรมของทิดสมปอง ที่มีความทะเยอะทะยานอยากรวยเร็ว พอจะซื้อเสื้อผ้าให้ก็กดเลือกแต่เสื้อผ้าแพง ๆ หมดไปกว่า 80,000 บาท รวมถึงมีประเด็นเรื่องที่ทิดสมปองไปกู้เงินนอกระบบมาซื้อที่ดิน สปก. กว่า 300 ไร่ ไว้ปลูกยางพารา ด้วยนั้น

         อ่านข่าว : ดราม่า เจ๊ติ๋ม VS สมปอง เงินบังตา ซื้อเสื้อผ้าเป็นแสน - ไม่พอใจได้เงินเดือน 2.5 แสน

         คืบหน้า (4 กุมภาพันธ์ 2565) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าว ยืนยันว่าเบื้องต้นทราบจากข่าวแล้ว และได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่าที่ดินจุดที่ถูกกล่าวถึงนั้นอยู่ที่ไหน มีลักษณะเช่นไร ใช่พื้นที่ของ ส.ป.ก. หรือไม่

         โดยหากพบว่ามีการซื้อขายเปลี่ยนมือจริง ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะที่ดิน ส.ป.ก. ห้ามซื้อขายแลกเปลี่ยน เว้นแต่จะตกแก่ทายาทเท่านั้น

         ขณะที่เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา เปิดเผยว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ทำคำร้องยื่นหนังสือส่งไปถึงเลขาธิการ ส.ป.ก. ให้ทำการตรวจสอบที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิแล้ว ว่ามีอดีตพระมหาเปรียญ 7 ประโยควัดสร้อยทองและเครือญาติ ทำการยึดถือครอบครองโดยการซื้อหามาประมาณ 300 ไร่ตามที่ตกเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้นั้นจริงหรือไม่


         อนึ่ง ตาม พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ม.39 ระบุเอาไว้ชัดเจนว่าที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะทําการแบ่งแยก หรือโอนสิทธิในที่ดินนั้น ไปยังผู้อื่นมิได้ เว้นแต่เป็นการตกทอดทางมรดกแก่ทายาทโดยธรรม หรือโอนไปยังสถาบันเกษตรกร หรือ ส.ป.ก. เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

         ทั้งนี้ หากพบว่ามีการซื้อขายเปลี่ยนมือจริง ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย คือเรียกกลับคืนมา เพื่อจัดสรรให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้คนอื่น ๆ ต่อไป เพราะที่ดิน ส.ป.ก. ห้ามซื้อขายแลกเปลี่ยน เว้นแต่จะตกแก่ทายาทเท่านั้น 

สมปอง นครไธสง

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานเข้ารัว ๆ ลุยเช็กที่ดิน ส.ป.ก. ทิดสมปอง ถูกแฉกว้านซื้อ 300 ไร่ ทั้งที่ห้ามซื้อ-ขาย อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10:20:43 15,568 อ่าน
TOP