x close

แฉแหลก ! แขก VVIP ทั้ง อธิบดี - ตร. แห่ขอขึ้นถ้ำนาคา ทำ นทท. ติดค้างนับพันจนมืด

           เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เผยปัญหาคนลงเขาภูลังกา ไม่ทันเวลา เพราะติดคอขวดบันไดแดง แฉมีแขก VVIP ทั้งอธิบดี - ตำรวจ ขอขึ้นถ้ำนาคาวันละเป็นพัน เกินเกณฑ์ที่อุทยานตั้งไว้


           จากกรณีเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 มีรายงานนักท่องเที่ยวติดค้างบนเขาภูลังกา ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ หลังเดินทางขึ้นไปเยี่ยมชมถ้ำนาคา แต่ไม่สามารถลงมาได้ตามเวลากำหนด เนื่องจากมีคนขึ้นไปจำนวนมากเกือบพันคน กว่าจะช่วยเหลือลงมาได้หมดก็ใช้เวลาถึงตี 1 ของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : คนแห่เที่ยวถ้ำนาคา ลงไม่ทันค่ำ ติดค้างเป็นพัน ส่งทีมช่วยด่วน ชี้ขึ้น-ลง ได้ทางเดียว


           เกี่ยวกับเรื่องนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2565) รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3 รายงานบทสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่อุทยาน เปิดเผยว่า วันดังกล่าวเป็นวันที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นภูลังกามากที่สุด ซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนลงจากเขาไม่ทัน แม้วันธรรมดากว่าจะลงกันมาหมดก็เกือบ 2 ทุ่มแล้ว ซึ่งสาเหตุเนื่องจากมีจุดคอขวดตรงบันไดแดง ที่มีขนาดเล็ก ทำให้เดินผ่านกันได้ช้าลง ประกอบกับมีคนเดินไม่ไหวบ้าง เป็นตะคริว เป็นลมบ้าง

           นอกจากนี้ ยังมีแขก VVIP อาทิ คนระดับอธิบดี และตำรวจ หรือหน่วยงานต่าง ๆ ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ขอขึ้นถ้ำนาคา ในแต่ละสัปดาห์เกือบ 10 หน่วยงาน และครั้งละไม่ต่ำกว่า 500 - 700 คน ซึ่งเกิดจำนวนที่กำหนดว่าการขึ้นไปถ้ำนาคาจะต้องไม่เกิน 500 คนต่อวัน


           ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่หลักพันคนจริงหรือไม่ พร้อมกำชับไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา ให้พูดคุยกับไกด์อาสาที่พานักท่องเที่ยวขึ้นเขา ให้ปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด หากมีใครไม่ทำตามระเบียบจะต้องถูกไล่ออก

           ทั้งนี้ สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง จะมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงไกด์อาสา เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉแหลก ! แขก VVIP ทั้ง อธิบดี - ตร. แห่ขอขึ้นถ้ำนาคา ทำ นทท. ติดค้างนับพันจนมืด อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16:45:30 14,335 อ่าน
TOP