x close

คลิปไวรัล ถังดับเพลิงทำเอฟเฟกต์ควัน อ.เจษฎ์ เตือน อันตรายถึงชีวิต อย่าใช้ผิดประเภท



           แห่แชร์ คลิปถังดับเพลิงมาทำเอฟเฟกต์ควันเปิดงาน แซวสนั่นจนเป็นไวรัล ล่าสุด อ.เจษฎ์ ออกโรงเตือนอย่าหาทำ ชี้ถังสีแดงมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถ้าใช้ผิดประเภท อันตรายถึงแก่ชีวิตได้


           จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปเผยให้เห็นภาพเบื้องหลังพิธีเปิดงานแห่งหนึ่ง ซึ่งทีมงานได้มีการทำเอฟเฟกต์ควัน คล้ายดรายไอซ์ แต่ใช้ถังดับเพลิงแทน พร้อมระบุว่า "ทำงานเสียงมา 20 กว่าปี เพิ่งเคยเห็น Co2 แบบนี้" กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีชาวเน็ตเข้าไปแซวจำนวนมาก จนกลายเป็นไวรัลนั้น

ถังดับเพลิงทำเอฟเฟกต์

           ล่าสุด (9 กุมภาพันธ์ 2565) มีรายงานว่า จากกระแสดังกล่าว ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ความรู้และเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

           โดยระบุว่า เอาถังดับเพลิง มาทำเอฟเฟกต์ ต้องระมัดระวังอย่างสูง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ โดยปกติถังดับเพลิงที่เราใช้ตามบ้านเรือนมีหลายประเภท เช่น ถังสีแดง จะเป็นชนิดผงเคมีแห้ง และถังสีเขียว จะเป็นน้ำยาเหลวระเหย แต่ยังมีถังดับเพลิงชนิดหนึ่ง ที่ใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) บรรจุภายใน "ถังสีแดง"

           โดยก๊าซชนิดนี้ เมื่อฉีดออกมานั้นจะเป็นไอเย็นจัด ลดความร้อนของไฟได้ และยังไม่ทิ้งคราบสกปรกด้วย เมื่อดูจากคลิปแล้ว สามารถอนุมานได้ว่า เจ้าหน้าที่หญิงท่านนั้น ใช้ถังดับเพลิงชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการเอามาทำเอฟเฟกต์ควัน

           ถ้าใครคิดจะทำตาม ห้ามเด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายต่อผู้คนได้ โดยเฉพาะการนำมาใช้ในพื้นที่ปิด เช่น ห้องประชุมขนาดเล็ก เพราะก๊าซชนิดนี้ ถ้าสูดเข้าไปปริมาณมากเกินไป จะเกิดอาการขาดออกซิเจนได้ เป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้ด้วย

           ดังนั้น ที่ควรทำคือ ควรจ้างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ด้านการทำเอฟเฟกต์ และรู้กฎความปลอดภัยในเรื่องนี้ มาเป็นผู้ดำเนินงานดีกว่า

ถังดับเพลิงทำเอฟเฟกต์

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปไวรัล ถังดับเพลิงทำเอฟเฟกต์ควัน อ.เจษฎ์ เตือน อันตรายถึงชีวิต อย่าใช้ผิดประเภท อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13:27:02 6,963 อ่าน
TOP