x close

พ่อใจจะขาด ลูก 2 ขวบ โดนงูเห่ากัดไม่รู้ตัวจนโคม่า เตือนอย่าเอาสิ่งนี้มาไว้ในบ้าน

          อุทาหรณ์พ่อแม่ ลูก 2 ขวบ เล่นดินหน้าบ้าน โดนงูเห่ากัดไม่รู้ตัวจนอาการโคม่า พ่อแทบขาดใจ เตือนอย่าเอาสิ่งนี้มาไว้ในบ้าน อันตรายมาก ด้านหมอแนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากถูกงูกัดสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ห้ามทำ

          ถือเป็นเรื่องราวอุทาหรณ์พ่อแม่ที่มีลูกเล็ก ให้ระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษที่อาจแฝงตัวอยู่ตามที่ที่เราคาดไม่ถึง อย่างเช่นเคสนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Munggie D Lufie ซึ่งเป็นคุณพ่อ ได้ออกมาโพสต์อุทาหรณ์ หลังลูกชายวัย 2 ขวบ นั่งเล่นดินหน้าบ้าน ซึ่งมีการนำแผ่นปูนมาวางทับทำเป็นทางเดิน แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งนี้คือที่อยู่ของสัตว์มีพิษอย่าง "งูเห่า"

          โดยโพสต์ระบุว่า "เป็นบทเรียนจนวันตาย อย่าเอาแผ่นหิน แผ่นปูนมาวางไว้ในบ้านกันนะครับ สัตว์​มีพิษจะเข้าไปอยู่ อันตรายมาก โดยเฉพาะกับเด็กเล็กและคนแก่ ตอนนี้ผ่านมา 6 ชั่วโมง ลูกผมยังโคม่าอยู่เลย 

          ให้น้ำเกลือ ยาฆ่าเชื้อ เจาะเลือด ตรวจทุกอย่างจนพรุนไปหมด ให้ยาแก้แพ้แล้ว รอฉีดเซรุ่มแก้พิษงูเห่า ทุกนาทีตอนนี้ผ่านไปอย่างเชื่องช้า และมีค่ากับชีวิตมาก ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี รอดมาดูความสวยงามของชีวิตนะลูก ใจพ่อจะขาดแล้ว"

          ต่อมาคุณพ่อได้โพสต์อัปเดตอาการของลูกชายหลังผ่านไป 26 ชั่วโมง ว่าลูกชายเริ่มมีอาการดีขึ้น นิ้วมือข้างที่โดนกัดเริ่มกลับมากระดิกได้แล้ว เนื้อยังไม่ตาย ความหวังกลับมาอีกครั้ง...

          ล่าสุด (10 กุมภาพันธ์ 2565) เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ได้สอบถามไปยังคุณพ่อถึงอาการล่าสุดของลูกชาย เผยว่า ตอนนี้หมอแจ้งว่าลูกพ้นขีดอันตรายแล้ว ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น จึงอยากจะฝากเตือนผู้ที่เลี้ยงเด็กเล็ก ให้ระวังเรื่องพื้นที่ที่เด็กจะเล่นว่าน่าจะมีสัตว์มีพิษไปอาศัยอยู่หรือไม่ เพราะอาจจะไม่โชคดีเหมือนตนที่ลูกปลอดภัยแล้ว


          ด้าน นายแพทย์กฤตยา อู่วิเชียร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลนางรอง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า งูเห่าเป็นสัตว์มีพิษ ถ้าถูกกัด เบื้องต้นควรจะทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือ หรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดแผล แล้วรีบส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด 

          สิ่งที่ห้ามทำคือ ไม่ควรใช้เหล้าไปเทใส่แผล หรือใช้ปากดูด เพราะจะทำให้แผลติดเชื้อปนเปื้อนได้ ควรใช้ผ้ารัดเหนือแผล เพื่อให้พิษงูวิ่งไปหาหัวใจได้ช้าลง แต่ไม่ควรรัดแน่นจนเกินไป

          สำหรับงูจะมีพิษอยู่ 2 ชนิด คือ มีผลต่อประบบประสาท และมีผลต่อระบบหลอดเลือด โดยงูเห่าพิษจะมีผลต่อระบบประสาท ทั้งนี้ ถ้าได้ตัวงูที่กัดมาให้แพทย์ดูจะรักษาได้เร็ว 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อใจจะขาด ลูก 2 ขวบ โดนงูเห่ากัดไม่รู้ตัวจนโคม่า เตือนอย่าเอาสิ่งนี้มาไว้ในบ้าน อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 22:58:40 359,466 อ่าน
TOP