กะเพราอวกาศ มาแน่ ! จับตาทดลองส่งผัดกะเพราขึ้นบอลลูน สู่ชั้นบรรยากาศ

 

             GISTDA ทำการทดลอง กะเพราอวกาศ ส่งผัดกะเพราขึ้นบอลลูน สู่ชั้นบรรยากาศ เพื่อทดสอบสารอาหาร ต่อยอดสู่การเป็นครัวอวกาศต่อไป


             สร้างความฮือฮาไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับโครงการ วิทยาศาสตร์อวกาศ ของ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ช่องรายการ Retired Working for You (RW4U) ลงพื้นที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ทำภารกิจทดลองส่งเมนูเด็ดของไทย "ผัดกะเพรา" ขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศด้วยบอลลูน high-altitude

            ทั้งนี้ บอลลูนดังกล่าวจะลอยไปถึงความสูงที่มีบรรยากาศรอบข้างใกล้เคียงกับสภาวะอวกาศ เพื่อทดสอบและศึกษาว่า "ผัดกะเพรา" จะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพหรือไม่ เมื่อเราใช้ "บอลลูนทำภารกิจ" ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เพื่อต้องการทดสอบคุณภาพอาหารว่า สารอาหารยังอยู่ครบถ้วนหรือไม่ เพื่อพัฒนาต่อยอดด้านวิทยาศาสตร์ สู่การเป็นครัวอวกาศต่อไป

 ผัดกะเพราไทย จะไปนอกโลก !
           เบื้องต้นภาพจากกล้องโกโปรที่บันทึกไว้ ได้ผลการทดลองที่สวยงามมาก โดยคาดว่า สามารถขึ้นไปสูงจากพื้นโลกได้ถึง 35 กิโลเมตร ที่บรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์ ก่อนมีการจับตาว่าหลังจากส่งออกไปแล้ว ผัดกะเพราหมูสับดังกล่าว ตกไปอยู่ที่ไหน

            โดยล่าสุด (11 กุมภาพันธ์ 2565) หลังจากปล่อยบอลลูนผัดกะเพราขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศไปกว่า 24 ชั่วโมง ทางเพจ GISTDA ก็ได้อัปเดตว่า "เจอกะเพราอวกาศแล้ว..!! ในจานด้านขวากะเพราหาย  แต่...ในกล่องด้านซ้ายยังอยู่ โล่งใจ ต้องเอาไป work ต่อ เจอห่างจากจุดที่ GPS จับได้เมื่อวานประมาณ 200 เมตร ต.หนองกรด อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กะเพราอวกาศ มาแน่ ! จับตาทดลองส่งผัดกะเพราขึ้นบอลลูน สู่ชั้นบรรยากาศ อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 21:42:47 5,027 อ่าน
TOP
x close