x close

แจงแล้ว ดราม่ารูปปั้น 12 นักษัตร 1.4 ล้าน หมูตัวเดียวแสนสอง เอาอะไรมาแพง ?


          ดราม่ารูปปั้น 12 นักษัตร อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ใช้งบก่อสร้างถึง 1,440,000 บาท เพจดังขยี้ หมูขี้กลากตัวเดียว 1.2 แสน ด้านนายอำเภอ แจงเหล็กราคาแพงขึ้น ล่าสุด ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

ดราม่ารูปปั้น หมูขี้กลาก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

          จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ออกมาโพสต์ภาพงานประติมากรรมปูนปั้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมของ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นรูปปั้น 12 นักษัตร และใช้งบประมาณในการก่อสร้างถึง 1,440,000 บาท

          โดยทางเพจระบุว่า เหล่าบรรดารูปปั้น 12 นักษัตร ขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร สูง 1.20 เมตร จำนวน 12 ตัว ตกตัวละ 120,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,440,000 บาท สร้างอยู่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า

          แถมยังโพสต์ขยี้อีกว่า "หมูขี้กลาก ตัวนี้ราคาแสนสอง" ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย โดยเฉพาะหมูที่มีสีดำด่างบนหลัง ชาวเน็ตแซะ แพงเพราะงานหมูสมจริงมาก สีเหมือนวิ่งในคอกขี้หมูเลย

ดราม่ารูปปั้น หมูขี้กลาก

ดราม่ารูปปั้น หมูขี้กลาก

ดราม่ารูปปั้น หมูขี้กลาก

นายอำเภอ แจง วัตถุดิบในการสร้างแพงขึ้นโดยเฉพาะเหล็ก แถมไม่มีราคากลางกำหนด


          เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 Bright Today รายงานว่า ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าโครงการดังกล่าวประกอบด้วยทางเดินเท้า เสาไฟ ประติมากรรม 12 นักษัตร และประติมากรรมของดีตะกั่วป่า อีกมากกว่า 20 ชิ้น จึงได้มีการเสนอโครงการไปยังจังหวัด ส่วนหน่วยดำเนินงานคือ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง

          แต่ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา ส่งผลให้วัตถุดิบในการก่อสร้างแพงขึ้น โดยเฉพาะเหล็กที่ราคาพุ่งเกือบสองเท่า หน่วยที่ดำเนินการได้ดูราคากลางแล้วไม่สามารถทำได้ จึงจำเป็นต้องปรับแบบ ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ จะอยู่ที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ในเรื่องของแบบที่มีการปรับเปลี่ยน

          ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ อยู่ระหว่างการดำเนินการมีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก ส่วนประเด็นหมูขี้กลาก ก็ยังทำไม่เสร็จอยู่ในขั้นตอนการทำ ประติมากรรมทั้งหมดบางชิ้นอาจจะเรียบร้อย บางชิ้นอาจจะยังไม่เรียบร้อย รวมทั้งภูมิทัศน์ การปรับบริเวณหน้างานก็ยังไม่เรียบร้อย โดยงบประมาณทั้งหมดกว่า 6 ล้านบาท

ดราม่ารูปปั้น หมูขี้กลาก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน


ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว - ผอ. สำนักงานโยธาฯ แจงเหตุราคาแพง


          เพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์อัปเดตว่า ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

          พร้อมด้วย ผอ. สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ผอ. ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพังงา และชมรมสตรองฯ และได้มีการชี้แจงว่า ทางเท้าทำสวยงาม ช่างค่อนข้างมีฝีมือ แต่งานประติมากรรม รูปปั้น พบความผิดปกติเรื่องราคาสูงเกินจริง ต้องมีการตรวจสอบต่อไป

          ขณะที่ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ชี้แจงเรื่อง สีกระดํากระด่างบนรูปปั้นหมูนั้น เนื่องจากโครงการยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนราคาแพง มาจากงานประติมากรรมดังกล่าวไม่มีราคากลางกําหนดไว้ สำนักงานโยธาฯ จึงได้สืบราคาตามที่ระเบียบกําหนด จากผู้ประกอบการ 3 แห่ง เพื่อกําหนดเป็นราคากลางในการจัดจ้าง



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน, Bright Today


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงแล้ว ดราม่ารูปปั้น 12 นักษัตร 1.4 ล้าน หมูตัวเดียวแสนสอง เอาอะไรมาแพง ? อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17:02:06 13,933 อ่าน
TOP