x close

สธ. เตรียมดึงอินฟลูเอนเซอร์ จูงใจคนไทยยุคใหม่ไม่มีลูก หลังเด็กเกิดน้อยสุดใน 50 ปี

 

              กระทรวงสาธารณสุข จ่อผลักดันปัญหาคนไทยไม่ยอมมีลูก ให้เป็นวาระแห่งชาติ หลังพบเด็กเกิดต่ำสุดในรอบ 50 ปี - เชิญอินฟลูเอนเซอร์เป็นต้นแบบ ช่วยปรับความคิดหันมาอยากมีลูก

สธ. เตรียมดึงอินฟลูเอนเซอร์

               เมื่อวานนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2565) กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาเด็กไทยเกิดต่ำสุดในรอบ 50 ปี ว่า ปัญหานี้ต้องเร่งแก้ไขตั้งแต่วันนี้ และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนพยายามจะผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ และตอนนี้คณะกรรมการอนามัยเจริญพันธุ์ก็เดินหน้าอย่างเต็มที่แล้วระดับหนึ่ง

               นายสาธิต กล่าวว่า หากจะปรับเปลี่ยนค่านิยมต้องทำให้ว้าวขึ้นมา เบื้องต้นได้ให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เชิญอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสุขสนุกในการเลี้ยงลูก มาเป็นตัวอย่างการวางแผนครอบครัว ซึ่งจะมีต้นแบบในแต่ละพื้นฐานรายได้ครอบครัว เชื่อว่าภายใน 5 ปี หากรัฐบาลช่วยกันทั้งหมดทุกกระทรวง จะทำให้ฐานความคิดคนเริ่มเปลี่ยนได้

               ทั้งนี้ ปัญหาผู้มีบุตรยากที่สำคัญคือต้องปรับค่านิยม ไม่ใช่แค่เรื่องการให้เงินทั้งหมด เพราะมีตัวอย่าง เช่น สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ที่จ่ายเงิน 1 แสนบาท ต่อการเกิดเด็ก 1 คน แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องคิดให้ครอบคลุมทั้งระบบ ทั้งเรื่องของสวัสดิการในระยะยาวตั้งแต่เกิดจนจบปริญญา ว่าจะส่งเสริมอย่างไรให้มีครอบครัวมีลูกที่มีคุณภาพได้

               อย่างไรก็ตาม หากปัญหานี้เป็นวาระแห่งชาติ ก็ต้องใช้งบประมาณมาก ฉะนั้นต้องช่วยกัน แม้ยังไม่รู้ว่าจะต้องใช้งบเท่าไร แต่กล้าพูดว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนี้



ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. เตรียมดึงอินฟลูเอนเซอร์ จูงใจคนไทยยุคใหม่ไม่มีลูก หลังเด็กเกิดน้อยสุดใน 50 ปี อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16:34:21 2,021 อ่าน
TOP