x close

ทายาทมหาเศรษฐีเจอโทษประหาร คดีสังหารลูกสาวทูต ปมแค้น ปฏิเสธคำขอแต่งงาน

          ศาลปากีสถาน สั่งประหารทายาทมหาเศรษฐี ทำร้ายร่างกาย ข่มขืน และฆ่าตัดคอลูกสาวอดีตนักการทูต ฉุนถูกปฏิเสธคำขอแต่งงาน ในคดีฉาวสะเทือนสังคม

ทายาทมหาเศรษฐีเจอโทษประหาร
ภาพจาก FAROOQ NAEEM / AFP

          วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ศาลในประเทศปากีสถานมีคำพิพากษาโทษประหารชีวิต ซาฮีร์ แจฟเฟอร์ ทายาทมหาเศรษฐีวัย 30 ปี หลังพบว่ามีความผิดในคดีข่มขืนและฆ่าตัดคอแฟนสาว ซึ่งเป็นลูกสาวอดีตนักการทูต หลังจากที่เธอปฏิเสธคำขอแต่งงาน ซึ่งกลายมาเป็นประเด็นฉาวระดับประเทศและปลุกกระแสการประท้วงเรื่องความรุนแรงต่อสตรี ในประเทศที่ชายเป็นใหญ่


อ่านข่าว : เปิดคดีฆ่าลูกสาวทูต ฝีมือลูกชายคนมีอิทธิพล สังคมจับตา มีหลักฐานแน่นแต่คดีจะคืบไหม

ทายาทมหาเศรษฐีเจอโทษประหาร
ภาพจาก FAROOQ NAEEM / AFP

          ซาฮีร์ แจฟเฟอร์ ซึ่งถือสัญชาติปากีสถาน-อเมริกัน ก่อเหตุทำร้ายร่างกายและสังหารแฟนสาวคือ นูร์ มูกาดัน วัย 27 ปี ในคฤหาสน์หลังโตของครอบครัว ที่กรุงอิสลามาบัด เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 โดยมีการใช้สนับมือทำร้ายร่างกายเธออย่างหนัก ก่อนจะใช้อาวุธมีคมตัดศีรษะของเธอ

          รายงานเผยว่า เหยื่อพยายามหลบหนีหลายครั้ง แต่ก็ถูกลูกน้อง 2 คนของแจฟเฟอร์เข้ามาขัดขวาง กระทั่งจบชีวิตในที่สุด

          ทั้งนี้ นอกจากโทษประหารชีวิต แจฟเฟอร์ยังมีโทษจำคุกอีก 25 ปี ฐานลักพาตัวและข่มขืน ซึ่งเขายังมีสิทธิที่จะอุทธรณ์ ขณะที่ลูกน้องทั้ง 2 คนของเขาต้องโทษจำคุกคนละ 10 ปี ส่วนพ่อแม่ของแจฟเฟอร์ ศาลตัดสินว่าไม่มีความผิดฐานช่วยปกปิดคดีอาชญากรรม

ลูกสาวทูต
ภาพจาก change.org

          อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาแทบไม่มีการประหารเกิดขึ้นแล้วในปากีสถาน ทำให้คาดการณ์ว่าท้ายที่สุดแล้ว แจฟเฟอร์จะรอดพ้นจากโทษประหารด้วยการแขวนคอ เหลือเพียงแค่โทษจำคุกเท่านั้น ซึ่งก็มีสิทธิ์ได้รับการลดหย่อนโทษหากมีความประพฤติดีหรือการลงโทษเนื่องจากวันสำคัญทางศาสนา

          ทั้งนี้ พบว่าที่ผ่านมาแจฟเฟอร์ถูกโยนตัวออกจากศาลหลายครั้ง เนื่องจากมีพฤติกรรมยากจะควบคุม อีกทั้งที่ผ่านมาเขายังพยายามอ้างว่าแฟนสาวถูกคนอื่นฆ่า ระหว่างปาร์ตี้ยาเสพติดในคฤหาสน์ของเขา รวมถึงให้ทนายกล่าวหาว่า แฟนสาวถูกพ่อแม่ของเธอสังหารเนื่องจากประเด็นปัญหาของครอบครัวด้วย แต่ท้ายที่สุดแจฟเฟอร์ก็ไม่รอดคดี

          ด้าน พ่อของหญิงสาวผู้เสียชีวิต ซึ่งเคยทำงานเป็นนักการทูตที่เกาหลีใต้และคาซัคสถาน กล่าวว่า เขามีความสุขที่ได้รับความเป็นธรรมแล้ว และเตรียมจะโต้แย้งศาลในเรื่องที่ให้พ่อกับแม่ของแจฟเฟอร์ พ้นความผิดฐานช่วยปกปิดเหตุอาชญากรรม  
 
          อนึ่ง คดีที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดปฏิกิริยาตอบโต้อย่างรุนแรงจากกลุ่มสิทธิสตรี ในประเด็นความรุนแรงต่อสตรี นอกจากนี้แม้ว่าตามปกติแล้วระบบความยุติธรรมในปากีสถานมักดำเนินไปด้วยความเฉื่อยชาและยืดเยื้อนานหลายปี แต่เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีฆาตกรรมที่เกี่ยวข้องกับคู่รัก ซึ่งเป็นกลุ่มคนชั้นสูงที่ทรงอภิสิทธิ์ในสังคมปากีสถาน ทำให้เกิดความกดดันในการเร่งพิจารณาคดี จนนำมาสู่บทสรุปของโทษประหาร
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เอเอฟพี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทายาทมหาเศรษฐีเจอโทษประหาร คดีสังหารลูกสาวทูต ปมแค้น ปฏิเสธคำขอแต่งงาน อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 18:02:20 12,149 อ่าน
TOP