x close

สะเทือนใจ.. ข้อความสุดท้ายจากทหารรัสเซียถึงแม่ บอกผมกลัว ก่อนจบชีวิตในยูเครน

         สะเทือนใจ.. ข้อความสุดท้ายจากทหารรัสเซียถึงแม่ บอกผมกลัว ก่อนจบชีวิตในยูเครน สะท้อนภาพความโหดร้ายจากสงคราม ต่างฝ่ายต่างเผชิญความสูญเสีย

รัสเซีย ยูเครน

         ความโหดร้ายของสงครามนั้นไม่เคยปรานีใคร ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้นช่างเลวร้ายต่อทั้ง 2 ฝ่าย ในสงครามการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน หลัง วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีคำสั่งส่งทหารรัสเซียเข้าปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน

         โดยเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ มีรายงานเรื่องราวชวนสลดใจจากทหารรัสเซียที่ไม่เผยชื่อรายหนึ่ง กับข้อความสุดท้ายที่เขาได้สนทนากับผู้เป็นแม่ เพียงไม่นานก่อนที่เขาจะถูกสังหารท่ามกลางการสู้รบ

         เซอร์เกย์ ไกส์ลีทส์ยา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหประชาชาติ ได้นำข้อความจากแชตของทหารรายนี้มาเปิดเผยต่อหน้าที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่านี่เป็นภาพบันทึกข้อความที่ได้รับจากสมาร์ตโฟนของทหารรัสเซียที่ถูกสังหาร ก่อนจะอ่านข้อความที่ทหารดังกล่าวพูดคุยกับแม่ ดังนี้

         รัสเซีย ยูเครน
ภาพจาก SERGEY BOBOK / AFP

         แม่ : ทำไมถึงนานนักกว่าลูกจะตอบ ลูกยังซ้อมรบอยู่เหรอ

         ลูกชาย : แม่ ผมไม่ได้อยู่ในไครเมียแล้ว ผมไม่ได้อยู่ในการซ้อมรบ

         แม่ : แล้วลูกอยู่ที่ไหน พ่อถามว่าเราจะส่งพัสดุไปให้ลูกได้ไหม

         ลูกชาย : พัสดุอะไรแม่  

         แม่ : ลูกพูดอะไรน่ะ เกิดอะไรขึ้น

         ลูกชาย : แม่ ผมอยู่ในยูเครน มีสงครามเกิดขึ้นจริงที่นี่ ผมกลัว เราวางระเบิดทุกเมือง พุ่งเป้าแม้กระทั่งพลเรือน เราถูกบอกมาว่าพวกเขาจะต้อนรับเรา แต่พวกเขากลับล้มลงใต้รถหุ้มเกราะของเรา โยนตัวเองมาอยู่ใต้ล้อ ไม่ยอมให้เราผ่านไป พวกเขาเรียกเราว่าฟาสซิสต์ แม่ นี่มันลำบากมาก



https://twitter.com/Breaking911/status/1498367890290061328


         ทั้งนี้ ไกส์ลีทส์ยา ยังได้ขอให้สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมองภาพโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น จากการบุกยูเครนโดยรัสเซีย พร้อมกันนั้นเขายังเรียกการตัดสินใจของปูตินในการให้กองกำลังนิวเคลียร์เตรียมความพร้อมสูงสุด ว่าเป็นความบ้าคลั่ง พร้อมชี้ว่าระดับภัยคุกคามต่อความมั่นคงของโลกนั้น เทียบเท่ากับสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือสูงกว่านั้นเสียอีก

รัสเซีย ยูเครน
ภาพจาก KENA BETANCUR / AFP

         ไกส์ลีทส์ยา ยังชี้ว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของปูตินไม่ต่างจากการฆ่าตัวตาย และชี้ว่า "หากผู้นำรัสเซียอยากฆ่าตัวตายจริง ๆ เขาไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธนิวเคลียร์หรอก เขาแค่ต้องทำเหมือนสิ่งที่ชายในเบอร์ลินทำที่บังเกอร์เมื่อปี 1945 เท่านั้น" เขากล่าวโดยเทียบปูตินกับ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์

         อนึ่ง ทางการยูเครนยังพยายามนำเสนอภาพความโหดร้ายจากสงครามที่สร้างความสูญเสียแม้แต่กับทหารรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ในเฟซบุ๊กของหน่วยงานความมั่นคงยูเครน ได้โพสต์ภาพและคลิปของทหารรัสเซียหลายคน ที่ชี้ว่าพวกเขาคิดว่าตัวเองเพียงมาร่วมซ้อมรบเท่านั้น ก่อนจะถูกบังคับให้ข้ามพรมแดนมายังยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังนำเสนอภาพของทหารรัสเซียหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บหรือถูกจับตัวไว้ โดยหวังว่าจะกระตุ้นให้ญาติของทหารรัสเซียเหล่านี้ช่วยเป็นอีกเสียงที่ลุกขึ้นมาต่อต้านสงคราม


         ในขณะที่ทางรัสเซียปฏิเสธที่จะเผยจำนวนของทหารที่บาดเจ็บล้มตายจากสงครามครั้งนี้ แต่กลาโหมยูเครนประมาณการว่าน่าจะมีทหารรัสเซียราว 5,300 คน ที่ถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ทางสหประชาชาติเผยว่า มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 102 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ในช่วง 4 วันแรกของการสู้รบ   

         ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

รัสเซีย ยูเครน
ภาพจาก SERGEY BOBOK / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก nypost.com, mothership.sg



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนใจ.. ข้อความสุดท้ายจากทหารรัสเซียถึงแม่ บอกผมกลัว ก่อนจบชีวิตในยูเครน อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2565 เวลา 11:11:47 17,131 อ่าน
TOP