x close

อดีตเด็กเร่ร่อนข้างถนน 20 ปี ผ่านไป กลายเป็น CEO มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ชีวิตสุดพีค


           เรื่องราวชวนทึ่งของชายหนุ่ม อดีตเด็กเร่ร่อนข้างถนน 20 ปี ผ่านไป กลายเป็น CEO มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ชีวิตสุดพีค เจ๋งสุดยอด

เด็กเร่ร่อน กลายเป็น CEO
          วันที่ 1 มีนาคม 2565 เว็บไซต์เวียดนามนิวส์ เผยเรื่องราวชีวิตชวนทึ่งของชายหนุ่มรายหนึ่ง ชื่อว่า โด๋ ซวี หวิ จากเด็กเร่ร่อน อาศัยใช้ชีวิตริมถนน แต่ไป ๆ มา ๆ ไม่มีใครล่วงรู้โชคชะตา หลังจากผ่านไป 20 ปี ชีวิตเขาพลิกผันถึงขั้นสุด กลายเป็นหนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ซึ่งเป็นมูลนิธิการกุศลที่ช่วยชีวิตเขาเอาไว้

          โด๋ ซวี หวิ เกิดในครอบครัวเกษตรกรในจังหวัดนามดินห์ ประเทศเวียดนาม เขามีพี่น้องอีก 3 คนที่อาศัยอยู่กับแม่ ส่วนพ่อมักเดินทางไปทำงานที่จังหวัดอื่น จนเรื่องราวเลวร้ายลงเมื่อพ่อของเขาล้มป่วย ต้องกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ทำให้ครอบครัวสูญเสียรายได้สำคัญ

          "ในตอนนั้น ผมไม่มีเงินไปโรงเรียน ครอบครัวของเราอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก จนผมไม่อยากเรียนต่อ" โด๋ ซวี หวิ กล่าว

เด็กเร่ร่อน กลายเป็น CEO
          ในที่สุด โด๋ ซวี หวิ ในวัย 15 ปี ขณะนั้น ได้ตัดสินใจออกจากบ้านเกิด ไปหาเลี้ยงชีพด้วยตัวเองตามลำพังในเมืองหลวง กรุงฮานอย เขาสู้ชีวิต ทำงานทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็น ขายหนังสือพิมพ์ หรือเก็บขยะ ก่อนที่จะตั้งใจยึดอาชีพขัดรองเท้า โดยไปเรียนวิธีทำจากเพื่อน เอาเก็บเงินไปซื้อเครื่องมือมาเดินเตร่หาลูกค้าไปตามถนน

          แต่แน่นอนว่าชีวิตข้างถนนไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเด็กวัยเท่านี้ ด้วยอันตรายและความเสี่ยงรอบตัว โด๋ ซวี หวิ เผชิญช่วงเวลาที่ท้อแท้และสิ้นหวัง เขาอยากเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น "ผมต้องการใครสักคนที่จะช่วยฉัน ให้โอกาสผมได้เปลี่ยนชีวิต"

          กระทั่งหลังจากนั้นประมาณเกือบ 1 ปี โด๋ ซวี หวิ ได้พบกับผู้ใจดีชื่อว่า ไมเคิล โบโรวสกี ซึ่งต่อมาเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิเด็ก Blue Dragon ในตอนนั้นไมเคิล เป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัย National Economics University และเปิดชั้นเรียนสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กเร่ร่อน เขาขอให้ โด๋ ซวี หวิ ซึ่งขัดรองเท้าให้ในขณะนั้น ไปร่วมเรียนด้วยกัน

          ตอนแรกโด๋ ซวี หวิ ระมัดระวังตัวมาก สงสัยว่าชายคนนี้จะมาหลอกเขาหรือเปล่า คนที่ไม่รู้จักกัน อยู่ดี ๆ จะมาช่วยเหลือทำไม เขาคิดอยู่นานเพราะกลัวว่ามีปัญหาตามมาภายหลัง แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไปร่วมเรียนกับไมเคิล โดยมีเพื่อนข้างถนนอีกคนที่มาจากบ้านเกิดเดียวกันไปด้วย

เด็กเร่ร่อน กลายเป็น CEO

          ในตอนนั้น โด๋ ซวี หวิ คิดเพียงว่าหากสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ ก็จะหาเงินจากอาชีพขัดรองเท้าได้มากขึ้น แต่หลังจากนั้นเขาก็เริ่มสนใจในการเรียนมากขึ้น "ผมไปเรียนที่นั่น ทั้งได้เรียน เล่น ได้กิน ผมรู้สึกซาบซึ้ง รู้สึกเหมือนมีค่า เมื่อคนเหล่านั้นปฏิบัติกับผมอย่างดี"

          และชั้นเรียนนี้เองเป็นจุดเริ่มต้น ทำให้โด๋ ซวี หวิ ได้รับการช่วยเหลือย้ายเข้าไปอยู่กับมูลนิธิ Blue Dragon พร้อมกับเด็กอีก 6 คน เป็นกลุ่มแรก หลังจากมีชีวิตที่ดีขึ้น นั้นเขาก็ได้มีโอกาสเติบโตและประสบความสำเร็จในสายงานด้านบริการ แต่ก็ยังแวะเวียนกลับมาช่วยงานมูลนิธิบ้าง

          จนในปี 2552 โด๋ ซวี หวิ ตัดสินใจกลับมาทำงานที่มูลนิธิเต็มตัว กลายเป็นผู้ที่ออกไปช่วยเหลือเด็ก ๆ เร่ร่อนข้างถนน ซึ่งล้วนแต่ประสบปัญหาทางสังคมมากมาย ตั้งแต่เหยื่ออาชญากรรมและความรุนแรงทางเพศ แม้ว่าจะเป็นงานที่ยากลำบาก แต่เขาก็ต่อสู้อย่างหนัก เพราะคิดว่า เมื่อเขาได้รับโอกาสมา เด็กเหล่านี้ก็สมควรได้รับเช่นเดียวกัน

เด็กเร่ร่อน กลายเป็น CEO
          โด๋ ซวี หวิ ทำงานที่มูลนิธิ 13 ปี เขาทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างมาก เขาได้สร้าง "ทีมกู้ภัยเด็กข้างถนน" ที่แข็งแกร่ง และพร้อมสำหรับออกไปค้นหาเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ และสามารถช่วยเหลือเด็กได้เป็นจำนวนมาก จนชีวิตของเด็ก ๆ ได้รับการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

          เช่นเดียวกับโด๋ ซวี หวิ สุดท้ายเขาได้รับตำแหน่งกลายเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารมูลนิธิ อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จนี้ไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดในชีวิตของเขา เพราะเป้าหมายของคือการได้ช่วยเหลือเด็ก ๆ ให้ได้รับโอกาส และเขาก็ยังคงเดินหน้าทำเช่นนี้ต่อไป

          "หากพวกเขาทุ่มเทจริง ๆ พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาเองได้" โด๋ ซวี หวิ กล่าว

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก vietnamnews


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตเด็กเร่ร่อนข้างถนน 20 ปี ผ่านไป กลายเป็น CEO มูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ชีวิตสุดพีค อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2565 เวลา 15:47:37 27,557 อ่าน
TOP