x close

ส่องลิสต์กลุ่มประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย กรณีก่อสงคราม - สวิตเซอร์แลนด์ ยังเข้าร่วม

 
           ส่องท่าทีประชาคมโลก กับกลุ่มประเทศประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย ตอบโต้กรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน สร้างแรงกดดันทั้งภาคเศรษฐกิจ ระบบการเงิน ตัดการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ปูติน
ภาพจาก Harold Escalona / Shutterstock.com

            ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงที่รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารพิเศษ ส่งกองกำลังเข้ารุกรานยูเครน จนนำมาสู่ความสูญเสียอย่างหนักในสงครามที่ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ก็ได้มีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านสงครามครั้งนี้ พร้อมใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้การตัดสินใจของรัสเซีย มุ่งเป้าสร้างความกดดันทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า รวมถึงอายัดทรัพย์ต่าง ๆ และนี่คือชาติต่าง ๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวคว่ำบาตรรัสเซียแล้ว หลังเปิดฉากทำสงครามกับยูเครน

สหภาพยุโรป (EU)


             คณะกรรมมาธิการยุโรป ได้ร่วมกับสหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ประกาศตัดรัสเซียออกจากเครือข่ายการเงินสวิฟต์ (SWIFT) นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เทียบได้กับการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก โดยสวิฟต์เป็นเครือข่ายการเงินระดับโลก ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการโอนเงินข้ามพรมแดน มีความเชื่อมโยงธนาคารและสถาบันการเงินกว่า 11,000 แห่ง ในกว่า 200 ประเทศ

             นอกจากนี้สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรยังจะกำหนดมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารกลางรัสเซียนำเงินสำรองระหว่างประเทศไปใช้ในทางที่บ่อนทำลายการคว่ำบาตร
 
             การคว่ำบาตรยังจะมุ่งเป้าไปยังภาคการเงิน พลังงาน การขนส่ง รวมถึงควบคุมการส่งออกและการค้ากับรัสเซียด้วย
 
ประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย
ภาพจาก DANIEL LEAL / AFP

สวิตเซอร์แลนด์


             สวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นกลางทางการเมืองมาอย่างยาวนาน เป็นอีกประเทศที่ตอบรับการคว่ำบาตรรัสเซียจากรุกรานยูเครน โดยรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินส่วนตัวของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย รวมถึง มิคาอิล มิชูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย และ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งมีผลบังคับใช้ทันที

             การเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญ ขณะที่ทางการสวิตเซอร์แลนด์ยังมีการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่รัสเซียอีกหลายคน โดยแถลงการณ์จากรัฐบาลระบุว่า จากโจมตีทางทหารอย่างคาดไม่ถึงของรัสเซียต่อประเทศอธิปไตยในยุโรป นับเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนจุดยืนเดิมของประเทศที่เคยเป็นกลาง มาสู่การคว่ำบาตร

ฝรั่งเศส


             บรูโน เลอแมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส ยืนยันจะมีการติดตามสินทรัพย์ลักซูรีที่ครอบครองโดยชาวรัสเซียซึ่งเป็นเป้าหมายในการคว่ำบาตรของยุโรป โดยจะมีการสำรวจสินทรัพย์ทางการเงิน อสังหารัมทรัพย์ เรือยอร์ช ตลอดจนรถหรู ที่เป็นของบุคคลเป้าหมายต่อไป

             ขณะที่ต่อมา พบว่าฝรั่งเศสได้ยึดเรือ บอลติก ลีเดอร์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ หลังสงสัยว่าเรือลำดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของรัสเซีย ตามแนวทางการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และ EU โดยพบว่าเรือลำนี้่อยู่ภายใต้การครอบครองของบริษัทในเครือธนาคาร Promsvyazbank หนึ่งในสถาบันการเงินของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร แต่ทางธนาคารได้ออกมาชี้แจงว่าไม่ได้เป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าวแล้ว โดยได้ขายให้กับบริษัทอื่นไปก่อนจะมีการคว่ำบาตรเกิดขึ้น

ประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย
ภาพจาก ARIS MESSINIS / AFP

ญี่ปุ่น


             คิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับธนาคารรัสเซียและบุคคลระดับสูงของรัสเซีย พร้อมอายัดทรัพย์สินบุคคลชาวรัสเซีย สั่งระงับการส่งออกสินค้าไปยังองค์กรทหารของรัสเซีย เป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครนหลังรัสเซียส่งทหารเข้าบุกรุก ก่อนจะมีการประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมด้วยการจำกัดการทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย เพื่อให้มีความสอดคล้องกับแนวทางของกลุ่ม G7

ออสเตรเลีย


             ออสเตรเลีย เป็นอีกหนึ่งชาติที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกับชาติตะวันตก โดยให้มีผลในทันทีตั้งแต่ผู้นำรัสเซียลงนามรับรองการแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮานสก์ ในยูเครน โดยในการคว่ำบาตรนี้จะแบนชาวรัสเซีย 8 คนซึ่งเป็นสมาชิกสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย รวมถึงคว่ำบาตรภาคการเงิน ห้ามการเดินทาง

             ขณะที่ต่อมา นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรี ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม โดยมุ่งเป้าไปยังกลุ่มชนชั้นปกครองที่สามารถสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจของรัสเซีย รวมถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติกว่า 300 คนของสภาดูมา

             นอกจากนี้ออสเตรเลียจะร่วมกับสหรัฐฯ ให้มีความสอดคล้องกันในการขยายมาตรการคว่ำบาตรไปยังเบลารุส โดยจะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่และสถาบันสำคัญของเบลารุส ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครน

นิวซีแลนด์


             นิวซีแลนด์เป็นอีกชาติที่ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย โดยมีคำสั่งห้ามการเดินทางของเจ้าหน้าที่รัสเซียแบบเจาะจงเป้าหมาย และห้ามการส่งออกสินค้าไปค้าขายกับกองทัพและกองกำลังความมั่นคงรัสเซีย ในขณะที่ยังมีความพยายามเรียกร้องให้มีการเจรจาทางการทูตเพื่อแก้ไขวิกฤต

ไต้หวัน


             ไต้หวันประกาศเข้าร่วมกับชาติพันธมิตรในการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย พร้อมประณามการตัดสินใจของรัสเซียในการเริ่มต้นสงครามกับยูเครน โดยรายงานชี้ว่า ไต้หวันเป็นผู้นำระดับโลกในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่ง TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน ได้ออกมายืนยันจะปฏิบัติตามกฎระเบียบควบคุมการส่งออกฉบับใหม่จากรัฐบาล โดยพบว่ารัสเซียต้องพึ่งพา TSMC ในการนำเข้าเซมิคอนดักเตอร์ที่จำเป็นสำหรับกระบวนการผลิตต่าง ๆ ตั้งแต่ แลปทอป สมาร์ตโฟน ไปจนถึงอุปกรณ์ทางการทหารปละความมั่นคง


ประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย
ภาพจาก ARIS MESSINIS / AFP

สหรัฐอเมริกา


             สหรัฐอเมริกา ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรที่มีความรุนแรงต่อรัสเซีย โดยมุ่งเป้าไปยังภาคธุรกิจและบุคคลแวดล้อมปูติน โดยมีการตัดความสัมพันธ์กับรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของรัสเซีย 13 แห่ง รวมถึงบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ Gazprom และ Sberbank ซึ่งเป็นสถาบันทางการเงินใหญ่สุดของรัสเซีย

             นอกจากนี้ยังมีการคว่ำบาตรต่อครอบครัวของบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับรัสเซีย สั่งปิดกั้นการส่งออกเทคโนโลยีต่าง ๆ ไปยังรัสเซียเพื่อจำกัดความสามารถของรัสเซียในการพัฒนาภาคทหารและอวกาศ

             จากนั้นทางการสหรัฐฯ ยังมีการคว่ำบาตรเพิ่มเติม โดยมุ่งเป้าไปยังธนาคารกลางรัสเซียและกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติรัสเซีย เป็นผลให้สถาบันดังกล่าวไม่สามารถทำธุรกรรมเกี่ยวกับเงินดอลลาร์สหรัฐได้ นับเป็นการกีดขวางรัสเซียไม่ให้เข้าถึงทรัพย์สินที่เก็บไว้ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่ารัสเซียจะต้องพึ่งพากองทุนส่วนนี้เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและค่าเงินรูเบิลที่อ่อนค่าลง รวมถึงใช้ในการรุกรานยูเครน
 
             ขณะเดียวกันทำเนียบขาวยังประกาศ เตรียมคว่ำบาตรบุคคลและสถาบันที่สำคัญของเบลารุสด้วย รวมถึงธนาคารที่รัฐเป็นเจ้าของ

อังกฤษ


             อังกฤษเป็นอีกชาติที่ร่วมกับนานาชาติในการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยมุ่งเป้าไปยังบุคคลชนชั้นนำของรัสเซีย ที่จะถูกอายัดทรัพย์สินและห้ามเดินทางเข้าอังกฤษ มีการคว่ำบาตรต่อบุคคลและนิติบุคคล 100 ราย และสั่งแบนสายการบิน Aeroflot ที่เป็นสายการบินห่งชาติรัสเซีย

             นอกจากนี้มาตรการคว่ำบาตรจะพุ่งเป้าไปยังธนาคารใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งจะมีการอายัดทรัพย์สินของธนาคาร Otkritie, Sovcombank และ VEB ขณะที่รัฐวิสาหกิจกับภาคเอกชนจะถูกห้ามการระดมทุนในอังกฤษ
 
             และเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ อังกฤษยังมีแผนคว่ำบาตรเบลารุสที่มีบทบาทช่วยรัสเซียในการรุกรานยูเครนเช่นกัน

องค์การสหประชาชาติ (UN)


ประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย
ภาพจาก TIMOTHY A. CLARY / AFP


             ขณะที่ท่าทีล่าสุดจาก UN ในวันที่ 2 มีนาคม 2565 พบว่าที่ประชุมฉุกเฉินสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีสมาชิก 193 ประเทศ มี 141 ประเทศลงมติเห็นชอบ ในการประณามรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้มีการถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากยูเครนในทันที ขณะที่มีผู้ออกเสียงคัดค้าน 5 ประเทศ คือ เบลารุส เกาหลีเหนือ เอริเทรีย รัสเซีย และซีเรีย ส่วนอีก 35 ประเทศงดออกเสียง  


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก CNN, CNN, BBC, Investment Monitor

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องลิสต์กลุ่มประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย กรณีก่อสงคราม - สวิตเซอร์แลนด์ ยังเข้าร่วม โพสต์เมื่อ 3 มีนาคม 2565 เวลา 19:37:47 9,732 อ่าน
TOP