x close

สไนเปอร์มือพระกาฬระดับโลก เดินทางถึงยูเครน ร่วมสู้รัสเซีย ประวัติไม่ธรรมดา


          Wali นักแม่นปืนชื่อดัง หนึ่งในสไนเปอร์มือพระกาฬระดับโลก เดินทางถึงยูเครนแล้ว ตามคำเชิญของประธานาธิบดียูเครน เผยประวัติไม่ธรรมดา โลกจับตา

สไนเปอร์ ร่วมทัพยูเครน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 10 มีนาคม 2565 เว็บไซค์อินดิเพนเดนต์ และมิเรอร์ รายงานว่า นักแม่นปืนมือพระกาฬของกองกำลังพิเศษแคนาดา ซึ่งไม่เปิดเผยจริงชื่อ ระบุเพียงชื่อว่า วาลี (Wali) อายุ 40 ปี หนึ่งในสุดยอดมือสไนเปอร์ที่อันตรายที่สุดของโลก ตอบรับคำเชิญของ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เข้าร่วมกองกำลังต่างชาติในยูเครน เพื่อต่อสู้กับการโจมตีของกองทัพทหารรัสเซีย

          ตามรายงานเผยว่า วาลี เดินทางเข้ามาในยูเครนจากประเทศโปแลนด์ พร้อมกับกลุ่มทหารผ่านศึกชาวอังกฤษและแคนาดา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นได้เข้าพักร่วมกับกองกำลังของยูเครน และกองทัพอาสาสมัครจากนานาชาติ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ   

          ข้อมูลเปิดเผยว่า วาลี เคยรับใช้กรมทหารราบที่ 22 ของกองทัพแคนาดา เข้าร่วมปฏิบัติการในสงครามอัฟกานิสถาน ที่เมืองกันดาฮาร์ ระหว่างปี 2552-2554 และได้เดินทางไปยังอิรักในฐานะนักรบต่างชาติอาสาสมัคร ที่แฝงตัวไปกับกองกำลังชาวเคิร์ดในปี 2558 เพื่อต่อสู้กับกลุ่มไอซิส (ISIS)

          ในเดือนมิถุนายน 2560 วาลีได้ยิงปืนไรเฟิล McMillan Tac-50 ใส่กลุ่มติดอาวุธไอซิส ในเมืองโมซูล ที่อยู่ในระยะห่างออกไปกว่า 3.5 กิโลเมตร นับเป็นหนึ่งในการสังหารโหดครั้งที่ไกลที่สุดที่มีบันทึกสถิติ

          วาลี ได้รับปากว่าจะต่อสู้กับรัสเซียในฐานะนักสู้อาสาสมัคร โดยส่วนที่ยากที่สุดในการตัดสินใจเดินทางไปยูเครนของเขา คือการที่เขาต้องยอมแยกจากภรรยาและพลาดวันเกิดปีแรกของลูกชาย "พวกเขาบอกผมว่า ต้องการมือปืน เหมือนกับนักดับเพลิงที่ได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น ผมต้องไป ผมรู้ มันเลวร้ายมาก แต่ในหัวของผม เมื่อเห็นภาพความหายนะในยูเครน ผมต้องไปที่นั่น ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม"

          "ผมต้องการช่วยพวกเขา (ยูเครน) เพราะพวกเขาเพียงต้องการที่จะเป็นอิสระ มันเป็นเรื่องพื้นฐานธรรมดามาก ผมต้องช่วยเพราะมีคนที่นี่ถูกโจมตี เพียงเพราะพวกเขาต้องการเป็นชาวยุโรป ไม่ใช่ชาวรัสเซีย" วาลี กล่าวกับรายงานของบีบีซี

          ทั้งนี้ ทางด้าน ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน เผยว่า มีอาสาสมัครมากกว่า 20,000 ราย จาก 52 ประเทศ เข้าร่วมช่วยเหลือยูเครนภายหลังจากการเรียกร้องของประธานาธิบดีเซเลนสกี ที่ระบุว่า "ใครก็ตามที่ต้องการเข้าร่วมการปกป้องยูเครน ยุโรป และโลก ขอให้ต่อสู้เคียงข้างกัน กับยูเครน เพื่อต่อต้านอาชญากรสงครามอย่างรัสเซีย"

          ทั้งนี้ รายงานของเว็บไซต์ Marca ระบุว่า มีนักแม่นปืนเก่ง ๆ มากมายทั่วโลก แต่มีเพียงไม่กี่คนที่โด่งดัง เหตุเพราะไม่ต้องการเปิดเผยตัวตน รายงานเผยว่า นักแม่นปืนมีระดับชั้นที่แตกต่างกัน นักแม่นปืนมือดีโดยทั่วไปจะสังหารได้ประมาณ 5-6 ครั้งต่อวัน ขณะที่นักแม่นปืนมือฉมัง อยู่ที่ประมาณ 7-10 ครั้งต่อวัน ส่วนนักแม่นปืนชั้นยอดระดับมือพระกาฬ เช่นเดียวกับวาลี สามารถทำได้มากถึง 40 ครั้งต่อวัน ชื่อเสียงของเขาเป็นที่เลื่องลือในแวดวงทหารโลก เขาได้ปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์และใบหน้าของเขาเป็นที่รู้จัก การมายูเครนของเขาในครั้งนี้จึงเป็นที่จับตาของสื่อทั่วโลก

https://twitter.com/nexta_tv/status/1501739564511240192

https://twitter.com/visegrad24/status/1501195618559172608?


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Independent, Mirror, Marca


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สไนเปอร์มือพระกาฬระดับโลก เดินทางถึงยูเครน ร่วมสู้รัสเซีย ประวัติไม่ธรรมดา อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2565 เวลา 14:24:10 77,572 อ่าน
TOP