x close

ส.ส. พปชร. ชี้ชัด เตรียมยุบสภาหลังประชุมเอเปค - เลือกตั้งใหม่ มกราคม 2566

          แนวทางชัดแล้ว จะยุบสภาหลังประชุมเอเปค ส.ส. พรรคเล็ก เตรียมกินข้าวกับนายกฯ หารือเลือกตั้ง ม.ค. 2566 วิษณุ เครืองาม บอกยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ ยุบเมื่อไรก็ได้


          วันที่ 15 มีนาคม 2565 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวถึงการที่พรรคเล็กเข้าพบ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา โดย ส.ส. พรรคเล็ก ได้สอบถามถึงการปรับ ครม. ซึ่ง พล.อ. ประวิตร บอกว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากให้ปรับ ครม. จะปรับก็ไม่เป็นไร แต่ พล.อ. ประวิตร ไม่อยากให้ปรับ


เหตุผลที่ พล.อ. ประวิตร ไม่อยากให้ปรับ ครม.


           พล.อ. ประวิตร คิดว่าการปรับ ครม. ทุกครั้ง จะยุ่งยากมีปัญหาตามมา จึงขอให้พรรคเล็กร่วมมือทำงานในรัฐบาลต่อไป จนถึงการประชุมเอเปคกลางเดือนพฤศจิกายนแล้วจะยุบสภา ซึ่ง ส.ส. พรรคเล็ก พร้อมช่วยประคองรัฐบาล และในวันที่ 17 มีนาคม จะไปร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ. ประยุทธ์ ตามที่นัดหมายไว้


ส.ส. พรรคเล็ก เตรียมหารือแนวทางการเลือกตั้ง 2566


           หลังจากพรรคเล็กทานข้าวกับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 17 มีนาคม ถัดมาอีก 1 สัปดาห์ พรรคเล็กจะนัดรับประทานอาหารในกลุ่มกันเองอีกครั้งที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ในนาม ส.ส. กลุ่ม 16 ที่มีความเป็นอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับใคร เพื่อหารือถึงแนวทางการเลือกตั้ง ขณะนี้ทราบแนวทางชัดเจนว่าจะยุบสภาหลังประชุมเอเปค และเลือกตั้งเดือนมกราคม จึงต้องมาวางแนวทางขับเคลื่อนร่วมกันจะไปแนวทางใด

          ถ้าเป็นกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พรรคเล็กเสียเปรียบ จะมารวมพรรคเพื่อความเป็นปึกแผ่น หรือแต่ละพรรคจะแยกไปรวมกับพรรคใด หรือถ้ามีการแก้กติกาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 หรือ 500 พรรคเล็กจะดำเนินการอย่างไร

          รวมถึงจะหารือถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในเดือนพฤษภาคม พรรคเล็กจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน โดยพิจารณาจากการชี้แจง หากรัฐมนตรีคนใดไม่สามารถชี้แจงข้อครหาได้ ก็จะไม่ยกมือให้ แต่ใครชี้แจงได้ ก็พร้อมจะยกมือให้


วิษณุ เครืองาม ไม่รู้เรื่องยุบสภา ให้ไปถาม พล.อ. ประวิตร


           นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ. ประวิตร ออกมาแสดงความเห็นยุบสภาปลายปีว่า ขอให้ช่วยถาม พล.อ. ประวิตร ตนไม่ทราบ ว่าจะถาม พล.อ. ประวิตร เช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ถาม และการยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ ยุบเมื่อไรก็ยุบได้ ทั้งนี้ หากมีการยุบสภาจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งระหว่าง 45-60 วัน แต่หากรัฐบาลอยู่จนครบวาระต้องจัดการเลือกตั้ง เข้าใจว่า 30 วัน

            เมื่อถามว่าการยุบสภา หรือปล่อยให้ครบวาระจะส่งผลต่อการย้ายพรรคของ ส.ส. เพื่อเตรียมการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ก็อย่ารอจนครบวาระ ถ้าจะย้าย อย่ารอจนกระทั่งครบวาระ คุณจะย้ายอะไร สภามันหมดปุ๊บคุณก็จัดการย้ายของคุณไปก่อนสิ จะไปลังเลอะไรกัน มันก็ทัน"


ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส. พปชร. ชี้ชัด เตรียมยุบสภาหลังประชุมเอเปค - เลือกตั้งใหม่ มกราคม 2566 อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2565 เวลา 17:26:27 3,876 อ่าน
TOP