x close

ถูกใจคนรักงานบ้าน ! เนรมิตเตารีดเขรอะด้วยยาพารา ใสกิ๊งเหมือนใหม่ มันทำได้ไง ?

           สาวแชร์เคล็ดลับขจัดคราบบนเตารีด เป็นคราบไหม้แรมปี คราบหายใน 5 นาที ด้วยยาพาราเซตามอลไม่กี่เม็ด ใสกิ๊งเหมือนใหม่ มันทำได้ไงเนี่ย อาจารย์เจษฎ์ มีคำตอบ 


          วันที่ 16 มีนาคม 2565 เฟซบุ๊ก น้อง' พีช ได้เผยเคล็ดลับการขจัดคราบไหม้บนเตารีดด้วยการใช้ยาพาราเซตามอล ในกลุ่มเฟซบุ๊ก งานบ้านที่รัก ซึ่งเจ้าของโพสต์ระบุว่า ใช้ยาพาราฯ เพียงแค่ไม่กี่เม็ด นำมาขัด ๆ ถู ๆ ที่เตารีด คราบก็หายไปภายใน 5 นาที งานนี้ทำเอาคนแห่แชร์เพียบ เป็นความรู้ใหม่เลยทีเดียว เพราะภาพก่อน-หลังต่างกันมากจริง ๆ ภาพหลังจากที่ขัดแล้วดูใสกิ๊งเหมือนใหม่


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทีมข่าวช่อง 3 เคยนำเสนอไปเมื่อปี 2564 โดยได้สอบถามไปยัง รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า เมื่อดูส่วนประกอบสารเคมีของยาพาราฯ หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า อะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) นั้น มีจุดหลอมเหลวที่ 170 องศาเซลเซียส ซึ่งเมื่อโดนความร้อนเท่านี้ก็จะละลายได้ โดยเตารีดจะมีความร้อนอยู่ที่ประมาณ 180-220 องศาเซลเซียส


          ทั้งนี้ เมื่อยาพาราฯ สลายตัวก็จะเกิดเป็นสารตัวใหม่ เช่น พาราอะมิโนฟีนอล (para-aminophenol) ซึ่งคาดว่าช่วยทำละลายคราบสกปรกบนแผ่นโลหะเตารีดได้ ส่วนสารผสมในเม็ดยา คือ ซิลิกอนไดออกไซด์ หรือ ซิลิกา ก็สามารถช่วยขัดสีและขจัดคราบได้ ทั้งนี้ คล้ายกับการใช้เกลือปรุงอาหาร และยาสีฟันก็สามารถขจัดคราบจากแผ่นโลหะเตารีดได้เช่นกัน


ขจัดคราบบนเตารีด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3เฟซบุ๊ก น้อง' พีช 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถูกใจคนรักงานบ้าน ! เนรมิตเตารีดเขรอะด้วยยาพารา ใสกิ๊งเหมือนใหม่ มันทำได้ไง ? อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2565 เวลา 11:10:48 24,692 อ่าน
TOP