x close

งงทั้งบาง ! คุณหญิงกัลยา หารือการโค้ดดิ้งกับเกาหลีเหนือ ไทยไม่มีใครคบแล้วเหรอ ?


           คุณหญิงกัลยา รมช.ศธ. โพสต์อวดผลงานร่วมหารือเรื่องการโค้ดดิ้งกับเกาหลีเหนือ ช่วยยกระดับการศึกษาไทย เจอทัวร์ลงสนั่น เป็นงงกันทั้งโซเชียล ไม่มีใครคบแล้วเหรอ ชี้ประเทศที่น่าหารือมีเยอะแยะ

คุณหญิงกัลยา หารือการโค้ดดิ้งกับเกาหลีเหนือ
            วันที่ 16 มีนาคม 2565 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และในฐานะอนุกรรมการ Coding แห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กรายงานการทำงาน กรณีส่งตัวแทนประเทศไทยคือ ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน (ทปษ.) เข้าร่วมหารือกับ เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ เรื่องการศึกษาในหลากหลายมิติ ด้านการสร้างความตระหนักรู้ การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ รวมทั้งด้านการศึกษา การเกษตร ด้านอุปกรณ์การเเพทย์ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม บนมิติ Coding for all ณ สถานทูตเกาหลีเหนือประจำประเทศไทย

            สำหรับการร่วมหารือในครั้งนี้ เพื่อยกระดับแม่แบบ คณะกรรมการ Coding แห่งชาติ โดยเป็นการร่วมหารือระหว่าง นายคิม เช พง (H.E. Mr. Kim Je Bong) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีประจําประเทศไทย ร่วมกับ นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ทปษ. และประธานยุทธศาสตร์นโยบาย Coding แห่งชาติ

คุณหญิงกัลยา หารือการโค้ดดิ้งกับเกาหลีเหนือ
            โดยมีภาพบรรยากาศการพูดคุยหารือกันหลายคนระหว่างตัวแทนของไทยและเกาหลีเหนือด้วย ก่อนจะร่วมถ่ายรูปด้วยกันเป็นที่ระลึก

            ขณะที่โลกโซเชียลต่างแชร์และแสดงความคิดเห็นโพสต์ดังกล่าว หลายคนเข้าใจเจตนาที่ คุณหญิงกัลยา จะผลักดันการศึกษาไทยให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปศึกษาจากเกาหลีเหนือ ซึ่งมีการปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์ ทั้งที่ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตย ฉะนั้น ด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ต่าง ๆ จึงมีความแตกต่างกัน แต่กลับไปร่วมหารือเพื่อยกระดับนโยบายและการศึกษาของไทย

คุณหญิงกัลยา หารือการโค้ดดิ้งกับเกาหลีเหนือ

            คนไทยส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นอย่างงุนงง บ้างก็ว่าไม่มีใครคบแล้วเหรอ ลักษณะเหมือนไปหาประเทศไหนไม่ได้แล้วเหรอ ทำไมต้องเกาหลีเหนือ ไม่มีที่ศึกษาดูงานแล้วเหรอ ถึงได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาสร้างผลงาน แทนที่จะขยับไปอีกหน่อย เช่น เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่เกษตรกรมีรายได้สูง วงดนตรี K-pop ก็สร้างชื่อเสียงกับประเทศไปทั่วโลก มีแบรนด์เทคโนโลยีอันดับต้น ๆ เป็นที่รู้จักมากมาย น่าจะดูสมเหตุสมผลมากกว่า

            บ้างก็มองว่าการไปศึกษา Coding จากประเทศที่ตัดขาดตัวเองจากโลกภายนอก มองไม่ออกว่าจะทำให้ไทยก้าวไปข้างหน้าหรือถอยหลังลงคลองกันแน่ เพื่อนบ้านแต่ละคนที่คบ ไม่รู้จะพูดอย่างไรเลย

คุณหญิงกัลยา หารือการโค้ดดิ้งกับเกาหลีเหนือ
            สำหรับ Coding (โค้ดดิ้ง) เป็นการเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือการเขียนชุดคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายประเทศทั่วโลกที่สนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้เรียนวิชานี้ ซึ่งในไทยจะเรียกว่าวิชา "วิทยาการคำนวณ" โดยตอนนี้จะเป็นวิชาบังคับตั้งแต่ ชั้น ป.1 ถึง ม.6

            วัตถุประสงค์นอกจากการเขียนโปรแกรมแล้ว Coding ยังแฝงประโยชน์สำหรับเด็ก เพราะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการจัดลำดับการทำงาน การวางแผน ช่วยเน้นการพัฒนาความคิดที่เป็นระบบ การแก้ปัญหา ทำให้มีหลักการวางลำดับขั้นตอนการคิด

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, ช่อง Active IT Channel

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งงทั้งบาง ! คุณหญิงกัลยา หารือการโค้ดดิ้งกับเกาหลีเหนือ ไทยไม่มีใครคบแล้วเหรอ ? อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2565 เวลา 15:56:34 12,976 อ่าน
TOP