x close

ม.จ.จุลเจิม โต้คำครหา ร.10 ไม่ทรงงาน เผยพระองค์ทรงสั่งงานผ่านไลน์ทั้งวัน ตั้งแต่ตื่นพระบรรทม


            ม.จ.จุลเจิม เล่าเรื่องในหลวง ร.10 ทรงงานอยู่ตลอดเวลา พระองค์ใช้การสั่งงานผ่านไลน์ ทำให้คนทำงานถวายทำงานกันแทบไม่ทัน

ม.จ.จุลเจิม ยุคล

          วันที่ 18 มีนาคม 2565 เฟซบุ๊ก จุลเจิม ยุคล ของ ม.จ.จุลเจิม ยุคล มีการโพสต์ในหัวข้อ เรื่องที่มีคนติฉินนินทาว่า ในหลวง ร.10 ไม่ค่อยทรงงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยไม่ค่อยรู้ว่า ในความเป็นจริงแล้ว ในหลวง ร.10 ทรงงานหนักมาก

          ทั้งนี้ ม.จ.จุลเจิม เผยว่า คนชอบวิจารณ์กันโดยไม่รู้จริง ว่าพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ ร.10 ไม่ค่อยทรงงาน และข้าพเจ้าก็คิดว่าพระองค์ก็ทรงทราบว่ามีคนกล่าวหาใส่ร้าย แต่ไม่ทรงใส่พระพระราชหฤทัยแต่อย่างใด พระเจ้าแผ่นดินก็ทรงเป็นมนุษย์ปุถุชน อาจจะทรงรู้สึกอะไรบ้าง แต่ด้วยพระขันติธรรมก็พระราชทานเมตตาให้ผู้ที่กล่าวหาว่าร้าย

          ในเรื่องที่คนกล่าวหาเล่าลือว่าพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ไม่ค่อยทรงงานนั้น ข้าพเจ้าทราบว่าไม่เป็นความจริงเลย แท้จริงทรงงานหนักมาก และทรงงานด้วยวิธีการอันเป็นแบบฉบับเฉพาะของพระองค์

          เรื่องนี้ทราบมาตั้งแต่เหตุการณ์หมูป่าติดถ้ำขุนน้ำนางนอน ทรงโปรดให้เจ้าหน้าที่ของพระองค์ไปประจำที่หน้าถ้ำ ทรงให้ถ่ายวิดีโอ ให้ถ่ายรูปขึ้นไปถวาย ให้เขียนรายงานทูลเกล้าถวายตลอดเวลาผ่านไลน์ ทรงหาอุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนทรงติดต่อนักดำน้ำและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกด้วยพระองค์เอง และทรงให้คำปรึกษา ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดติดตามทุกระยะด้วยพระองค์เอง ทรงอดหลับอดนอนติดตามเหตุการณ์ทุกอย่างด้วยพระองค์เอง ตามแบบฉบับของพระองค์ คือ ไม่ทรงต้องการให้ใครทราบว่าทรงงานเรื่องใด ทรงโปรดที่จะเงียบ โปรดที่จะให้เป็นความลับ ไม่ประกาศ ปิดทองหลังพระเงียบที่สุด แม้ผู้ที่ทำงานถวายใกล้ชิด เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้น นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ก็ทราบดีและเทิดทูนพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดอย่างยิ่ง แต่ทุกคนที่ทำงานถวายใกล้ชิดก็ทราบว่าทรงโปรดการทรงงานแบบเงียบที่สุด ไม่ให้เป็นข่าว

ม.จ.จุลเจิม ยุคล
          พระเจ้าอยู่หัว ร.10 ทรงใช้อุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ อินเทอร์เน็ต และสมาร์ตโฟน อันทันสมัยในการสั่งงาน ในการติดตามงาน (ในขณะที่พวกเราคนไทยจำนวนมากกำลังส่งดอกไม้เจ็ดสี สวัสดีเจ็ดวัน และแชร์ข่าวลือและข้อความอันเป็นเท็จกันให้ว่อน โดยไม่ผ่านการตรวจ และใช้เพื่อความบันเทิงมากกว่าการทำงาน)

          ทรงติดตามงานอย่างใกล้ชิด ทรงจดจำได้ทุกรายละเอียดอย่างแม่นยำ และใส่พระราชหฤทัยอย่างยิ่ง ทำให้คนทำงานถวายทำงานกันแทบไม่ทัน

          เมื่อทรงตื่นจากพระบรรทม ก็แทบจะทรงสั่งงานและตามงานในทันที และทรงงานผ่านไลน์ สั่งราชการคณะองคมนตรี และสำนักพระราชวังหรือส่วนราชการอื่น ๆ แทบจะทั้งวัน

          ในรัชกาลนี้ ทรงแบ่งและมอบหมายงานให้องคมนตรีแต่ละท่าน ทำงานถวายเป็นด้าน ๆ ไป องคมนตรีแต่ละท่านมีงานที่ต้องรับผิดชอบ ทำถวายในภารกิจที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน บางท่านรับผิดชอบสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ บางท่านรับผิดชอบด้านสาธารณสุข บางท่านรับผิดชอบด้านเกษตร บางท่านรับผิดชอบเรื่องความมั่นคง และบางท่านรับผิดชอบด้านการศึกษา ทรงมอบหมายงานแบบทหาร คือแบ่งงานและให้รับผิดชอบในแต่ละงานอย่างชัดเจน นี่คือสิ่งที่ข้าพเจ้าได้ยินมา

          พระเจ้าอยู่หัว ร.10 ไม่ทรงชอบตรัส ข้าพเจ้าจำได้ว่าเมื่อคราวสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร (พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว) ตามเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (พระบรมราชชนนีพันปีหลวง) ประพาสสหรัฐอเมริกา และเมื่อสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงให้พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสกับคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่มาเข้าเฝ้า ทรงส่ายพระพักตร์ ด้วยความประหม่าและเขินอาย และมีพระราชกระแสว่า ข้าพเจ้าไม่ใช่คนพูดเก่งนัก และตรัสเพียงสั้น ๆ แล้วทรงให้ขอเชิญเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงต่อไป

          แสดงให้เห็นว่ามีพระอุปนิสัยไม่โปรดที่จะตรัสมากนักมาแต่ไหนแต่ไร

          แม้จะไม่ทรงชอบตรัส ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้ทรงงานแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามโปรดเขียนและพิมพ์สั่งงาน ติดตามงานด้วยพระองค์เอง ผ่านอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ข้าพเจ้าได้รับฟังมาว่าในบางคราวมีพระราชหัตถเลขาให้องคมนตรีเชิญไปให้ผู้ที่ต้องรับรับสั่งหรือทำงานถวายได้มีโอกาสได้อ่านพระราชดำริในการทรงงานอย่างชัดเจนด้วยตัวเอง
 
          ในหลวง ร.10 ทรงงานในเวลาเดียวกับในหลวง ร.9 คือทรงงานเวลากลางคืนและบรรทมในเวลากลางวัน ไม่ว่าจะประทับที่ประเทศใดก็ตาม ธรรมเนียมการทรงงานในเวลาค่ำคืนของพระเจ้าแผ่นดินนี้สืบทอดกันมาในพระมหาบรมราชจักรีวงศ์ เท่าที่ข้าพเจ้าได้อ่านและได้ศึกษามาด้วยตนเอง เป็นเช่นนี้ย้อนหลังไปอย่างน้อยที่สุดตั้งแต่รัชกาลที่ 4

          ข้าพเจ้าโชคดี ได้มีโอกาสรับฟัง น้อง ๆ พี่ ๆ ที่ทำงานให้องคมนตรีหลายท่าน ได้รับรับสั่งให้ทำงาน ติดตามงาน ได้เล่าให้ฟังว่า ทรงงานหนักมาก และทรงแม่นยำ ติดตาม ใส่พระราชหฤทัยในงานต่าง ๆ อย่างยิ่ง ทำงานถวายกันไม่ได้หยุดเลย เพราะทรงงานหนักมาก แบบฉบับการทรงงานเช่นนี้ ทำให้แม้แต่การเขียนเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้ประชาชนทราบก็เป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าเองก็ไม่มั่นใจว่าจะเป็นการขัดพระราชอัธยาศัยหรือไม่ แต่เนื่องจากมีคนจำนวนมากกล่าวให้ร้ายพระองค์ท่านว่าไม่ทรงงาน ซึ่งอันนี้เป็นข้อความอันเป็นเท็จ เป็นการใส่ร้ายพระองค์ และไม่เป็นธรรมแก่พระองค์ด้วย

          ข้าพระพุทธเจ้าจึงอยากจะเขียน เพื่อให้คนไทย ได้รับทราบความจริง ไม่หลงเชื่อข่าวลือใส่ร้าย และให้คนเหล่านั้นที่ใส่ร้ายพระองค์ได้ทราบความจริงและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม

          ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

          ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

          ม.จ.จุลเจิม ยุคล
          ขอบคุณเรารัก พ่อหลวง

ม.จ.จุลเจิม ยุคล

ม.จ.จุลเจิม ยุคล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.จ.จุลเจิม โต้คำครหา ร.10 ไม่ทรงงาน เผยพระองค์ทรงสั่งงานผ่านไลน์ทั้งวัน ตั้งแต่ตื่นพระบรรทม อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2565 เวลา 15:59:30 37,587 อ่าน
TOP