x close

นาทีสุดท้าย ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ดิ่งตกกลางภูเขา ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นเคสหายาก


           นาทีสุดท้าย ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เครื่องบินตกในลักษณะจิกหัว ทิ้งดิ่งลงกลางภูเขา ทางการจีนเริ่มสอบสวนหาสาเหตุ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ การตกลักษณะนี้ เป็นกรณีที่หาได้ยากยิ่ง

เครื่องบินตก ทิ้งดิ่ง
ภาพจาก CGTN

           จากกรณีโศกนาฏกรรมเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MU 5735 ดิ่งตกบนภูเขาในมณฑลกว่างซีจ้วง ประเทศจีน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 มีนาคม 2565 ขณะเดินทางออกจากคุนหมิง มณฑลยูนนาน ในเวลา 13.11 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) มุ่งหน้าไปยังกว่างโจว เป็นผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 132 คน เสียชีวิตยกลำ หลังนำเครื่องเทกออฟได้ราวชั่วโมงเดียว


เครื่องบินตก ทิ้งดิ่ง
ภาพจาก weibo

           วันที่ 21 มีนาคม แอปเปิลเดลี่ รายงานว่า ภายหลังจากเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว บนโซเชียลมีเดียของจีนอย่างเว่ยป๋อ ก็ได้มีการแชร์ต่อคลิปนาทีสุดท้ายของเครื่องบิน MU 5735 ที่ตกลงพื้นในลักษณะจิกหัว ร่วงลงมาในแนวดิ่ง ซึ่งเป็นที่น่าตกใจอย่างมาก โดยคลิปดังกล่าวถูกบันทึกได้จากกล้องวงจรปิดของบริษัทเหมืองแห่งหนึ่ง ที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้บนภูเขา ห่างจากจุดที่เครื่องบินตกประมาณ 1 กิโลเมตร

           ด้านพนักงานจากบริษัทดังกล่าว ที่ทำงานห่างจากจุดเกิดเหตุราว 3-4 กิโลเมตร เผยว่า ระหว่างทำงานบนภูเขาในพื้นที่เหมือง อยู่ ๆ เขาก็ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น ซึ่งตอนแรกเขาคิดว่ามีคนจุดพลุ ไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นเครื่องบินตก

เครื่องบินตก ทิ้งดิ่ง
ภาพจาก weibo

           ขณะที่ล่าสุด (22 มีนาคม) ชาแนลนิวส์เอเชีย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความตกใจแก่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เป็นอย่างมาก โดยเขายอมรับว่าช็อกเมื่อได้ทราบข่าว และได้สั่งการให้มีการสอบสวนหาสาเหตุของเครื่องบินตกในทันที พร้อมเรียกร้องให้เกิดความปลอดภัยอย่างแท้จริงในการเดินทางทางอากาศ

           เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้คาดว่าทั้ง 132 คนบนเครื่อง ไม่มีใครรอดชีวิต ทำให้เหตุครั้งนี้กลายมาเป็นภัยพิบัติทางอากาศที่ร้ายแรงที่สุดของจีนในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา

เครื่องบินตก ทิ้งดิ่ง
ภาพจาก weibo

           เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า จากข้อมูลที่บันทึกโดย Flightradar24 พบว่าเครื่องบินอยู่ที่ระดับความสูง 29,100 ฟุต ในเวลาประมาณ 14.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นอยู่ ๆ ก็เริ่มลดระดับลง หลังจากกลับมารักษาระดับได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ เครื่องบินก็เริ่มทิ้งดิ่ง ลดระดับลงมาด้วยความเร็วเกือบ 31,000 ฟุตต่อนาที ในช่วงเวลาไม่กี่วินาทีสุดท้ายก่อนถึงจุดจบ

https://twitter.com/flightradar24/status/1505863117343014916
 
           ขณะนี้ทางสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส มีคำสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ทั้งหมดของทางสายการบินแล้ว ขณะที่ทางบริษัทโบอิ้งได้ติดต่อกับคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เพื่อเตรียมประสานความช่วยเหลือในการสอบสวนอุบัติภัยครั้งนี้ ที่นำทีมโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติของจีน

เครื่องบินตก ทิ้งดิ่ง
ภาพจาก CGTN

           ด้าน ฮวน บราวน์ นักบินโบอิ้ง 777 และบล็อกเกอร์ด้านการบิน แสดงความคิดเห็นว่า สิ่งแรกที่ทีมสอบสวนอุบัติภัยต้องพิจารณาคือ เครื่องบินทั้งลำยังเป็นชิ้นส่วนเดียวกันหรือไม่ตอนกระแทกพื้น หรือมีบางชิ้นส่วนหลุดออกจากเครื่องบินก่อนกระแทกพื้น แต่จากการที่เขาวิเคราะห์คลิปเหตุการณ์ ส่วนตัวมองว่าเครื่องบินทั้งลำยังเป็นชิ้นส่วนเดียวกัน และยอมรับว่าหาได้ยากมาก ที่เครื่องบินจะจิกหัวตกลงมาเช่นนั้น

           ทั้งนี้ CGTN สื่อรัฐบาลจีน เผยว่าเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยอย่างต่อเนื่อง และยังไม่เจอกล่องดำของเครื่องบินในตอนนี้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์, แอปเปิลเดลี่, CGTN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีสุดท้าย ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ดิ่งตกกลางภูเขา ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นเคสหายาก โพสต์เมื่อ 22 มีนาคม 2565 เวลา 09:27:37 28,899 อ่าน
TOP