x close

บะหมี่กึ่งฯ กับผลกระทบจากสงครามยูเครน เกิดอะไรขึ้น บางเจ้าเริ่มขาดตลาด-ราคาพุ่ง


          สงครามรัสเซีย - ยูเครน ส่อกระทบตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอินโดนีเซีย ชี้เป็นแหล่งนำเข้าวัตถุดิบรายใหญ่ แต่การขนส่งต้องชะงักหลังเกิดสงคราม ตอนนี้บะหมี่ยี่ห้อดังเริ่มเกลี้ยงแผง

บะหมี่กึ่งสำเร็จ ขาดตลาด

          วันที่ 21 มีนาคม 2565 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ขณะนี้ในบางพื้นที่ของประเทศอินโดนีเซีย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดังอย่าง Indomie เริ่มหมดสต็อกและขาดตลาดในหลาย ๆ ที่ โดย มูฮัมหมัด นาซีร์ พนักงานร้านมินิมาร์ตในเมืองเมดาน จังหวัดสุมาตราเหนือ เปิดเผยว่าตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มักจะมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาทางร้านตลอด พร้อมกับคำถามว่าเหตุใดถึงแทบไม่มี Indomie เหลืออยู่บนชั้นวางสินค้าเลย

          "ผู้คนเข้ามาหาเรา แล้วถามกันว่าทำไมไม่มี Indomie เหลืออยู่เลย" นาซีร์ กล่าว และชี้ว่าจริง ๆ ทางร้านก็ยังมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้ออื่นอยู่บ้าง แต่สำหรับ Indomie ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดนั้น พวกเขาไม่ได้รับการจัดส่งสินค้าล็อตใหม่มาหลายสัปดาห์แล้ว ทำให้ไม่รู้จะแจ้งลูกค้าอย่างไรเช่นกัน

          ร้านค้าทั่วเมืองล้วนได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน โดย Indomie จัดเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีการผลิตปีละ 19 ล้านแพ็ก ส่งจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ

          แต่ขณะนี้สงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ทำให้เกิดความกังวลถึงผลกระทบที่จะมีต่อขนมและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ข้าวกับแป้งสาลี แม้ว่าตอนนี้ผลกระทบจากสงครามต่อการจัดหาข้าวสาลีของอินโดนีเซียจะยังไม่ชัดเจนนัก แต่ก็มีร้านค้าและร้านอาหารในท้องถิ่น ยอมรับว่าผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีเริ่มหาได้ยากขึ้น

บะหมี่กึ่งสำเร็จ ขาดตลาด
ภาพจาก ar totokromo / Shutterstock.com

          ข้อมูลจากสำนักสถิติแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยว่า ยูเครนส่งออกข้าวสาลีและเมสลินไปยังอินโดนีเซียเกือบ 3 ล้านตัน ในปี 2563 ทำให้ยูเครนกลายมาเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของประเทศ ในขณะที่อินโดนีเซียยังมีการนำเข้าข้าวสาลีและเมสลินจากประเทศอื่น ๆ เช่น อาร์เจนตินา 2.63 ล้านตัน กับออสเตรเลียเกือบ 831,000 ตัน

          ด้านประธานาธิบดีโจกีวี วิโดโด ของอินโดนีเซีย ได้ออกมาเตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่าราคาอาหารโลกจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งเราจะต้องจัดการเศรษฐกิจของประเทศอย่างระมัดระวัง
 
          ด้าน ฟาริซ พนักงานของร้าน Bakso Anjar Family Cafe คาเฟ่ในเมืองเมดาน เผยว่า แม้ตอนนี้คาเฟ่ของเขาจะยังไม่ลำบากนักในการหาซื้อ Indomie ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูอาหารในคาเฟ่ แต่พบว่าราคาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนี้แพงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จาก 98,000 รูเปียห์ (ราว 229 บาท) ต่อกล่องขนาด 40 แพ็ก เพิ่มขึ้นเป็น 102,0000 รูเปียห์ (ราว 238 บาท)

          อย่างไรก็ตาม หากหาซื้อไม่ได้จริง ๆ ทางคาเฟ่ก็จะเปลี่ยนไปใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้ออื่น หรือหากจำเป็นก็จะมองหาแหล่งวัตถุดิบอื่นมาทดแทน เช่นบะหมี่สดที่ผลิตในท้องถิ่น

          ด้าน เลสทารี เจ บารานี ผู้ช่วยวิจัยจากศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ (CSIS) ในอินโดนีเซีย เผยว่า จริง ๆ ตอนนี้มีหลักฐานแล้วว่าอุปทานข้าวสาลีของอินโดนีเซีย กำลังอยู่ในภาวะตึงเครียด โดยตอนที่รัสเซียบุกยูเครน กิจกรรมต่าง ๆ ในท่าเรือของยูเครนหยุดชะงักลง ยุ้งฉางหลายแห่งก็ตั้งอยู่ทางตะวันออก ใกล้กับพื้นที่ที่ถูกรัสเซียยึดครอง ภัยคุกคามที่มีต่อฝั่งผู้ที่ต้องการวัตถุดับจึงดูเป็นจริงมากขึ้น

          นอกจากนี้ รายงานชี้ว่าราคาข้าวสาลีโลกพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 14 ปี ในเดือนนี้ และยังคงมีความผันผวน ขณะที่การบริโภคแป้งในอินโดนีเซียเมื่อปี 2564 เพิ่มขึ้นราว 5%

          ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อปี 2562 พบว่าประเทศที่นำเข้าข้าวสาลีจากยูเครน นอกจากอินโดนีเซียแล้วก็ยังมี อียิปต์ ตูนีเซีย ประเทศอื่น ๆ รวมถึงไทยด้วยเช่นกัน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก อัลจาซีรา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บะหมี่กึ่งฯ กับผลกระทบจากสงครามยูเครน เกิดอะไรขึ้น บางเจ้าเริ่มขาดตลาด-ราคาพุ่ง อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2565 เวลา 15:45:57 5,437 อ่าน
TOP