x close

กรมอุตุฯ เผย ลมหนาวจ่อเข้าในเดือนเมษายน พอกันทีอากาศร้อนตับแตก เตรียมตัวให้พร้อม


          กรมอุตุฯ เผย ลมหนาวจ่อเข้าในเดือนเมษายน อุณหภูมิลดลง 5-7 องศา พอกันทีอากาศร้อนตับแตก เตรียมตัวให้พร้อม

เมษายน 2565 อากาศหนาว

          กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ เดือนเมษายน 2565 อากาศจ่อเย็นลง 5-7 องศาเซลเซียส หลังจบพายุฤดูร้อน จบแล้วภาพลักษณ์ร้อน ๆ จนไม่อยากไปไหน ปีนี้มาอยู่ในอากาศเย็น ๆ บ้าง

          ในเดือนเมษายนของทุก ๆ ปี ภาพที่ติดตาคนไทยคือ อากาศที่ร้อนอบอ้าวเกือบ 40 องศาเซลเซียส แทบไม่อยากเดินออกไปไหน แค่นอนอยู่บ้านเปิดแอร์เย็นฉ่ำก็สบายที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า ในปี 2565 จะมีอะไรที่แตกต่างกันออกไป

          วันที่ 30 มีนาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา มีการออกประกาศเรื่อง "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 1 - 3 เมษายน 2565)" ฉบับที่ 1 มีรายละเอียดดังนี้

          ในช่วงวันที่ 1-2 เมษายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน และลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนกับทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาบริเวณดังกล่าว

เมษายน 2565 อากาศหนาว

          นอกจากนี้ ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น เป็นลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางแห่ง ฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ในระยะแรก ดังนั้น ขอให้คนไทยระวังตัว หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

          จากนั้น อุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลด 5-7 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

          ขณะเดียวกัน ภาคใต้อาจจะมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยก็มีกำลังแรงขึ้น คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ทั้งหมดสืบเนื่องมาจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนล่างและปลายแหลมญวน ทำให้ลมฝ่ายตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน อ่าวไทย และภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น

สรุปแบบสั้น ๆ


          วันที่ 1-2 เมษายน 2565 จะเกิดพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แจ้งหรือที่ที่ไม่ปลอดภัย จากนั้นเมื่อจบพายุ อากาศจะเย็นลงกว่าปกติ ส่วนในภาคใต้ จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

          อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยเคยมีอากาศหนาวในเดือนเมษายนมาแล้ว เกิดขึ้นในปี 2554
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ เผย ลมหนาวจ่อเข้าในเดือนเมษายน พอกันทีอากาศร้อนตับแตก เตรียมตัวให้พร้อม อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2565 เวลา 15:15:02 192,348 อ่าน
TOP