x close

วิศวกรสงสัย ปลั๊กไฟเกยกันจะโทษใครดี ปัญหานี้มีแค่ไทยแลนด์โอนลี่ งานนี้คอมเมนต์สนั่น

         หนุ่มวิศวกรไฟฟ้า ผุดตั้งคำถาม ปัญหาปลั๊กไฟเกยกัน เมืองนอกไม่เห็นเป็นแต่ทำไมไทยแลนด์โอนลี่ จะโทษใครดี หรือทุกคนก็ต้องทนกันไป งานนี้คอมเมนต์สนั่น

ปลั๊กไฟ

         เรียกว่าเป็นประเด็นให้ถกเถียงขึ้นมาในโลกออนไลน์ เมื่อหนุ่มวิศวกรไฟฟ้าคนหนึ่ง ทนไม่ไหวกับปัญหาที่มันไม่น่าจะเกิดขึ้นอย่างปัญหาปลั๊กไฟเกยกัน โดยเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2565 คุณ smallrat สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม  ได้ตั้งกระทู้เปิดเรื่อง "ผมไม่เข้าใจ ปัญหาแบบนี้จะโทษใครดี คนออกแบบปลั๊ก คนออกแบบเต้าเสียบ หรือวิศวกรรมสถานแห่งชาติ"

         ทั้งนี้ ทางเจ้าของกระทู้ ประสบปัญหาเวลาที่ใช้ปลั๊กไฟแบบสามขาด้วยกัน 2 อัน ทำให้ปลั๊กไฟเกยกัน เสียบแล้วไม่สนิทและกลัวว่าจะเกิดอันตราย เขามองว่าจริง ๆ วิศวกรไทยก็เก่ง แต่ปัญหานี้ก็ปล่อยกันมาหลายปี รูปแบบเต้าเสียบ รูปแบบหัวปลั๊กก็แบบเดิม ๆ ไม่มีการแก้ไข คนไทยก็ต้องทนกันไปเอง

         นอกจากนี้ ยังมีการตั้งคำถามว่า หากเกิดอันตรายขึ้นมา จะรับผิดชอบกันอย่างไร ตนในฐานะวิศวกรไฟฟ้าคนหนึ่ง รู้สึกละอายแทนจริง ๆ

ปลั๊กไฟ

         งานนี้ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นหลากหลาย ทั้งเห็นด้วยที่ปัญหาดังกล่าวควรได้รับการแก้ไข เพราะปัญหานี้ต่างประเทศไม่มี เจอแต่ที่ประเทศไทย เจอจนชินชาคล้าย ๆ กับปัญหา รถติด แซงซ้าย ขับช้าแช่ขวา ทุกอย่างไม่เคยได้รับการแก้ไข

         นอกจากนี้ยังวิจารณ์ไปถึง ความมักง่ายทางวิศวกรรมเพื่อลดต้นทุน การทำเต้าให้เสียบแนวนอนมันเดินแนวสายทองแดงมาป็นรางยาวต่อกันมันง่าย ประหยัดพื้นที่และลดต้นทุน แต่การใช้งานจริงก็แย่อย่างที่เห็น ถ้าใช้กับปลั๊กที่มีสายดิน แต่กลับกันถ้าเป็นปลั๊กที่ไม่มีสายดินก็จะใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา

         การออกแบบเต้าเสียบที่เหมาะสมคือ ให้เป็นแบบแนวตั้ง ปลั๊กที่มีสายดินพอเสียบไปสายจะไม่ขวางกัน แต่ก็จะออกแบบภายในรางยากกว่า มีต้นทุนที่มากขึ้นและใช้พื้นที่มากกว่า กลับกันถ้าปลั๊กที่ไม่มีสายดินบางประเภทมาใช้ อาจจะมีปัญหาสายขัดกันแทน

         ขณะที่ บางคนมองว่า ปัญหาดังกล่าวมันแก้ไขได้ เช่นก่อนจะเลือกซื้ออะไรควรพิจารณาถึงองค์ประกอบที่มีอยู่ เพราะวิศกรที่ออกแบบ เขาออกแบบมาเพื่อเหมาะแก่การใช้งานและความปลอดภัย ฉะนั้นเมื่อเราเลือกซื้ออุปกรณ์ที่ไม่ตรงกับองค์ประกอบร่วม มันก็เป็นความผิดของเราเอง อย่าไปโทษคนอื่น ดูแล้วไม่ต่างจากเดินเข้าร้าน 20 บาท แล้วก็มาบ่นที่หลังว่าของจีนห่วย ทั้งที่ของจีนคุณภาพดีตามห้างก็มี


         อย่างไรก็ตาม หลายคนยังแนะนำวิธีแก้ปัญหาคือ ลองเปลี่ยนใช้แบบของปลั๊กพ่วงก็จบ คือขากราวด์อยู่ทิศบน ทีนี้สายจะไม่พาดกัน หรือหากไม่แก้ที่ปลั๊กไฟก็แก้ที่เต้ารับแทน แต่ก็ไม่ใช่ความผิดของการออกแบบอยู่ดี ผิดที่การเลือกใช้มากกว่า

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ




ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ smallrat สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



ภาพปลั๊กไฟ 1-4
ภาพจาก คุณ smallrat สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิศวกรสงสัย ปลั๊กไฟเกยกันจะโทษใครดี ปัญหานี้มีแค่ไทยแลนด์โอนลี่ งานนี้คอมเมนต์สนั่น โพสต์เมื่อ 31 มีนาคม 2565 เวลา 14:59:24 20,418 อ่าน
TOP