x close

สลด ภาพถ่ายดาวเทียมยันชัด โศกนาฏกรรมเมืองบูชา ศพทิ้งเกลื่อนถนน-หลุมศพใหญ่


          สลด ภาพถ่ายดาวเทียมยันชัด ศพในเมืองบูชา ถูกทิ้งเกลื่อนถนนตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม สวนทางคำอ้างจากรัสเซีย โบ้ยยูเครนจัดฉากเองหลังทหารรัสเซียถอนทัพ

โศกนาฏกรรมเมืองบูชา
ภาพจาก AFP PHOTO /SATELLITE IMAGE ©2022 MAXAR TECHNOLOGIES

          วันที่ 4 เมษายน 2565 เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส รายงานผลการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมที่ได้รับจาก Maxar Technologies บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ เผยให้เห็นข้อมูลที่สวนทางกับคำกล่าวอ้างของรัสเซีย ซึ่งออกมาอ้างว่าภาพศพที่ถูกทิ้งเกลื่อนเมืองบูชา ของยูเครน เป็นการจัดฉากจากทางยูเครนหลังจากที่รัสเซียถอนกำลังทหารออกไปแล้ว

          ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปที่ถ่ายโดยสมาชิกสภาท้องถิ่นของเมืองบูชา เผยให้เห็นศพของพลเรือนที่นอนกระจัดกระจายอยู่บนถนน สภาพศพบ้างก็ถูกมัดมือไพล่หลัง บ้างมีรอยกระสุนที่ศีรษะ แต่ทางกระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบ อ้างว่าศพเหล่านี้เพิ่งถูกนำมาวางทิ้งไว้บนถนน ภายหลังกองทัพรัสเซียถอนกำลังทหารออกจนหมดแล้วในวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา

โศกนาฏกรรมเมืองบูชา
ภาพจาก RONALDO SCHEMIDT / AFP

          แต่จากการเปรียบเทียบคลิปดังกล่าวกับภาพถ่ายดาวเทียมที่นิวยอร์กไทม์สได้รับจาก Maxar Technologies เผยให้เห็นว่า มีอย่างน้อย 11 ศพที่ถูกทิ้งไว้บนถนนตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัสเซียยังยึดครองพื้นที่ และเมื่อวิเคราะห์ภาพถ่ายโดยละเอียดมากขึ้นเพื่อหาช่วงเวลาที่แน่นอน พบว่าวัถตุที่คล้ายศพมนุษย์เริ่มปรากฏอยู่บนถนนตั้งแต่วันที่ 9 - 11 มีนาคม

โศกนาฏกรรมเมืองบูชา
ภาพจาก Sergei SUPINSKY / AFP

          ขณะเดียวกันข้อมูลจากอินดิเพนเดนท์ พบว่ายังมีภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยให้เห็นหลุมศพขนาดใหญ่ ปรากฏบริเวณใกล้ ๆ พื้นที่โบสถ์ในเมืองบูชา โดยปรากฏร่องลึกยาวประมาณ 13 เมตร ซึ่งทางโฆษกของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่าในหลุมศพขนาดใหญ่ที่พบในเมืองบูชานั้น เต็มไปด้วยศพของพลเรือนที่ถูกสังหาร โดยมีทั้งผู้ที่ถูกมัดมือและเท้า บางศพถูกยิงที่ท้ายทอย และบางศพถูกเผาไปครึ่งร่าง ราวกับมีคนพยายามซ่อนอาชญากรรมที่ก่อขึ้น แต่ไม่มีเวลาพอจะทำได้อย่างเหมาะสม

          อนึ่ง ภายหลังจากกองทัพยูเครนเข้ายึดครองพื้นที่คืน พบว่ามีร่างของผู้เสียชีวิตอยู่บนถนนอย่างน้อย 20 ร่าง ขณะที่ก่อนหน้านี้นายกเทศมนตรีของเมืองบูชา ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขาต้องฝังศพ 280 ศพลงในหลุมขนาดใหญ่ ส่วนพลเมืองที่ยังรอดชีวิต เพิ่งจะได้เพลิดเพลินกับขนมปังก้อนแรกในรอบ 38 วัน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก นิวยอร์กไทม์ส, อินดิเพนเดนท์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด ภาพถ่ายดาวเทียมยันชัด โศกนาฏกรรมเมืองบูชา ศพทิ้งเกลื่อนถนน-หลุมศพใหญ่ โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2565 เวลา 16:54:51 22,121 อ่าน
TOP