x close

มาแล้วจ้า ! ผักจีนตีตลาดไทย มาไวผ่านรถไฟความเร็วสูง อึ้ง...ลดต้นทุนขนส่ง 30%


            ผักสดจีน ส่งผ่านรถไฟความเร็วสูงเข้าสู่ตลาดไทยครั้งแรก ประเดิม 60 ตัน พบลดต้นทุนขนส่งได้ 20-30% ด้านบริษัทดีลหน้าผลไม้ จ่อส่งออกทุเรียนวันละ 1,000 ตัน


            วันที่ 6 เมษายน 2565 รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 3 รายงานว่า ผักสดจากจีนล็อตแรกจากรถไฟความเร็วสูง ส่งตรงถึงตลาดไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยผักถูกขนส่งใส่ตู้คอนเทนเนอร์ ลำเลียงต่อมาจากรถไฟความเร็วสูงจีน- สปป.ลาว มีต้นทางจากคุณหมิง ส่งตรงถึงตลาดในไทย นำเข้ามาโดยบริษัท วี คาร์โก้

            สำหรับผักในเที่ยวปฐมฤกษ์นี้ มีจำนวนมากถึง 60 ตัน ผักที่นำเข้ามา เช่น ผักกาดขาว บรอกโคลี และกะหล่ำปลีรูปหัวใจ เป็นต้น ซึ่งการขนส่งโดยรถไฟนอกจากจะสะดวกรวดเร็วแล้ว ต้นทุนการขนส่งยังลดลง 20% - 30% เลยทีเดียว

ผักจีนตีตลาดไทย

            ขณะเดียวกัน ในช่วงปลายเดือนหน้าจะเป็นฤดูผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งจะเป็นโอกาสให้เกษตรกรไทยส่งออกผลไม้ไปยังจีนผ่านเส้นทางรถไฟได้เช่นกัน โดยล่าสุด วี คาร์โก้ ทำสัญญารวบรวมผลผลิตจากล้งในพื้นที่ภาคตะวันออก รวบรวมทุเรียนเพื่อส่งไปจีนได้ราว 1,000 ตันต่อวัน ซึ่งจะช่วยรองรับผลผลิตทุเรียนในฤดูกาลนี้ ที่คาดจะมีผลผลิตราว 700,000 ตัน รวมไปถึงผลไม้อื่น เช่น มังคุด ต่อเนื่องไปอีก 6-8 เดือน ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเด่นเย็นนี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาแล้วจ้า ! ผักจีนตีตลาดไทย มาไวผ่านรถไฟความเร็วสูง อึ้ง...ลดต้นทุนขนส่ง 30% โพสต์เมื่อ 8 เมษายน 2565 เวลา 17:01:29 32,688 อ่าน
TOP