x close

จับ 3 คนไทยร่วมแก๊งยากูซ่าญี่ปุ่น ค้ายา - ซื้ออาวุธสหรัฐฯ อ้างระดับสูงถึงนายพล !?

 
          จับ 3 คนไทยร่วมแก๊งยากูซ่าญี่ปุ่น ค้ายาเสพติด - ซื้ออาวุธสหรัฐฯ ด้านกองทัพไทย แจง ไม่พบชื่อว่าเคยอยู่ในสังกัดมาก่อน
 
3 คนไทยเอี่ยวแก๊งยากูซ่า โดนจับที่อเมริกา

          วันที่ 9 เมษายน 2565 เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 4-5 เมษายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกามีการจับกุมตัวคนไทยอีก 3 คน คือ นายสมภักดิ์ รักษ์สราณี, นายสมภพ สิงห์ศิริ และนายสุขสันต์ จุลนันท์ พร้อมด้วยนายทาเคชิ เอบิซาวะ หัวหน้าแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น มีความผิดฐานลักลอบขนเฮโรอีน ยาไอซ์ และพยายามจัดหาขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศให้กับกลุ่มกบฏในเมียนมาและศรีลังกา รวมถึงข้อหาฟอกเงิน

          สำหรับเรื่องดังกล่าว เริ่มจากเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ (ดีอีเอ) ในประเทศไทย สืบทราบตั้งแต่ปี 2562 ว่า ชายกลุ่มนี้แอบขายเฮโรอีน ยาไอซ์ ล็อตใหญ่ที่มาจากกองทัพรวมแห่งรัฐว้า กลุ่มกบฏในเมียนมาให้กับเจ้าหน้าที่ที่แฝงตัวไป ส่วนนายเอบิซาวะ หาช่องทางขายปืนอัตโนมัติ จรวดปืนกล และขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศให้กับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา

          จากนั้น วันที่ 3 กมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายเอบิซาวะและพวกเดินทางไปยังประเทศเดนมาร์ก เพื่อพบกับสายลับของดีอีเอ และตำรวจเดนมาร์ก 2 คนที่แฝงตัวไป ซึ่งนายเอบิซาวะก็จัดการซื้ออาวุธ ได้แก่ ปืนอากา 47 จำนวน 5,000 กระบอก, กระสุน 1 ล้านนัด ซองกระสุน 25,000 ซอง และขีปนาวุธพื้นสู่อากาศแบบพกพา 20 ลำ หากสามารถนำปลอกเดิมมาบรรจุใหม่ได้ ขอจรวดเพิ่มอีก 100 ลูก และเมื่อดูรายชื่ออาวุธแล้ว มีมากถึง 16 รายการ

          ในเรื่องนี้ กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ กล่าวว่า นายเอบิซาวะเป็นนายหน้าที่ตกลงกับสายลับของดีเออี เพื่อหาซื้ออาวุธหนักและขายยาเสพติดล็อตใหญ่ ผลการเจรจา ถ้าหากสำเร็จ ยาเสพติดจะกระจายไปทั่วมหานครนิวยอร์ค ส่วนอาวุธจะถูกส่งไปยังกลุ่มกบฏประเทศไม่มั่นคง นอกจากนี้ นายเอบิซาวะ ยังกล่าวกับสายลับด้วยว่า นายสุขสันต์เป็นนายพลกองทัพอากาศไทย และนายสมภักดิ์ เป็นทหารบกที่เกษียณอายุแล้ว

          เรื่องการลงโทษนั้น คนเหล่านี้จะได้รับโทษสูงสุดคือ ติดคุกตลอดชีวิต ส่วนนายเอบิซาวะ ยังตรวจพบด้วยว่ามีการฟอกเงินถึง 3 ล้านบาท พร้อมกันนั้น ยังมีการพาดพิงเรื่องคนที่ถูกจับ มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพไทยด้วยว่า นายสมภพ เป็นอดีตทหารปลดประจำการ ไม่เปิดเผยสังกัด ส่วนนายสมภักดิ์ เป็นอดีตนายพลนอกราชการกองทัพไทย


ไทย แจง 3 ชื่อที่กล่าวอ้าง ไม่ได้เป็นข้าราชการทหาร


          ด้าน พล.อ. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในกรณีที่สหรัฐฯ จับกุมขบวนการค้าอาวุธสงคราม ยาเสพติด และการฟอกเงิน และมีการกล่าวอ้างว่า นายสมภพ เป็นอดีตทหารปลดประจำการ ไม่เปิดเผยสังกัด ส่วนนายสมภักดิ์ เป็นอดีตนายพลนอกราชการกองทัพไทย ผลการตรวจสอบคือ ไม่พบว่าทั้ง 2 คนเป็นข้าราชการทหารแต่อย่างใด จึงขอบคุณสื่อมวลชนที่ร่วมนำเสนอข่าว ทางกระทรวงกลาโหมพร้อมสนับสนุนข้อมูล เพื่อนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้องแก่สังคมต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับ 3 คนไทยร่วมแก๊งยากูซ่าญี่ปุ่น ค้ายา - ซื้ออาวุธสหรัฐฯ อ้างระดับสูงถึงนายพล !? โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2565 เวลา 18:15:49 6,171 อ่าน
TOP