x close

หญิงแพ้กุ้งอย่างแรง บอกร้านแล้วแต่พลาดใส่หางกุ้งมา ป่วยจนล้มคาโต๊ะ - ดูแลลูกค้าน่าผิดหวัง

 


           หญิงเล่าประสบการณ์ สั่งอาหารร้านดังในห้าง แจ้งแล้วว่าแพ้กุ้ง แต่กลับเสิร์ฟติดหางกุ้งมาในเมนู เหตุลวกเส้นหม้อเดียวกัน ทำป่วยหนักต้องแอดมิต ซ้ำ...ดูแลลูกค้าสุดผิดหวัง



            เรียกได้ว่าเป็นความทุกข์ของหลายคนที่มีอาการแพ้อาหารบางชนิด ทุกครั้งที่จะสั่งอาหารก็จำเป็นจะต้องแจ้งร้านเพื่อป้องกันไว้ก่อน เพราะหากเกิดความผิดพลาดขึ้น อาจจะต้องป่วยหนักและทรมานอย่างมาก

            ล่าสุด (18 เมษายน 2565) ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก Kaoplong Thararat เล่าประสบการณ์แพ้กุ้งจนป่วยหนักต้องนอนโรงพยาบาล สาเหตุจากความผิดพลาดจากร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในห้างดัง โดยเล่าว่า เธอนั้นแพ้กุ้งระดับ IgE4 ซึ่งการแพ้มี 6 ระดับ ซึ่งผู้ที่แพ้ตั้งแต่ระดับ 3 ควรต้องระวังให้มาก ด้วยข้อจำกัดด้านอาหาร ทำให้ปกติเธอจะมีขั้นตอนในการเลือกคือ ร้านที่มีมาตรฐาน เมนูที่ปลอดภัย และแจ้งพนักงานถึงอาหารที่เธอแพ้

            กรณีนี้เธอได้ทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว เมนูที่สั่งคือ สปาเกตตีแซลมอนรมควัน แต่ระหว่างที่ทานช่วงหนึ่งกลับเคี้ยวไปเจอสิ่งที่ไม่คาดคิด เมื่อคายออกมาเจอเป็นหางกุ้ง จึงรู้ตัวเลยว่าจะต้องมีอาการแน่ ๆ จึงรวบรวมสติ ดื่มน้ำให้เยอะที่สุด ส่วนเพื่อนรีบไปซื้อยาแก้แพ้และสอบถามโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

            จากนั้น 5 นาที สิ่งที่กังวลก็เกิดขึ้น ร่างกายเริ่มมีอาการแพ้ หูลั่น คอด้านในบวม รู้สึกกลืนน้ำลำบาก แน่นหน้าอก พยายามฝืนไม่ให้อาเจียน แต่สุดท้ายก็ไม่ไหว อาเจียนจนล้มฟุบไปบนโต๊ะ มองว่าตอนนั้นร่างกายพยายามขับสิ่งที่เป็นพิษออกมาให้ได้มากที่สุด

            ซึ่งหลังมีอาการป่วย เธอรู้สึกทางร้านไม่ได้ช่วยดูแลดีเท่าไหร่ มีแค่เสนอจะไม่คิดราคา เธอมองว่าดูห่วงใยชีวิตลูกค้าน้อยเกินไป แตกต่างจากเจ้าหน้าที่ของห้าง ที่พอทราบก็รีบเข้ามาดูแล พาส่งโรงพยาบาล เฝ้าที่แผนกฉุกเฉิน จนกระทั่งเธอได้แอดมิต จากนั้นก็ยังติดต่อสอบถามอาการอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเป็นการดูแลที่น่าประทับใจมาก


            ส่วนอาการหลังจากเข้ารักษาตัว เบื้องต้นต้องเฝ้าระวัง 72 ชั่วโมง เพราะอาการจะกำเริบ กรณีของเธอแตกต่างจากคนอื่นคือ อาการแพ้จะไม่แสดงออกข้างนอก แต่จะแพ้อยู่ภายในร่างกาย ส่งผลให้อาเจียน จุกอก หายใจลำบาก เหนื่อย คลื่นไส้ กินข้าวไม่ได้ อาเจียนอยู่ตลอด 3 วัน เริ่มทานอาหารได้ก็ในวันที่ 4 ระหว่างนั้นเดินไปห้องน้ำแทบไม่ไหว รู้สึกเหนื่อยมาก พยาบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งปัจจุบันอาการก็ยังมีตกค้างคือปัญหาเรื่องการขับถ่าย

            หลังจากรักษาแล้ว จำเป็นต้องป้องกันเพิ่มขึ้น โดยห้ามได้รับเชื้ออีกภายใน 1 ปี เพราะอาจจะรุนแรงขึ้น นอกจากนี้หมอยังให้ยาอะดรีนาลีนให้พกไว้ฉีดต้นขาหากมีอาการแพ้ จะช่วยลดอาการและรีบไปโรงพยาบาล ซึ่งยามีอายุ 3 เดือน หากครบกำหนดก็ต้องไปเปลี่ยน ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ว่าต่อให้เราระมัดระวังแค่ไหน ก็อาจจะได้รับอาหารที่ปนเปื้อนได้ จึงต้องพกยา หากมีอาการก็ต้องควบคุมสติ ไม่ตกใจและหายใจเร็ว เพราะอาการอาจจะแย่ลง

            สุดท้ายนี้ อยากฝากถึงร้านอาหารให้ใส่ใจในขั้นตอนการทำอาหารไม่ให้มีวัตถุดิบปนเปื้อนไปเสิร์ฟคนที่แพ้อาหาร ทั้งที่ตอนแรกเธอหวังว่าร้านที่มีมาตรฐานจะทำได้ดีกว่านี้ เคสนี้ร้านชี้แจงว่าใช้หม้อลวกเดียวกันแล้วหางกุ้งติดตะแกรงมา มองว่าร้านนั้นโชคดีมากที่ไม่เจอกับเคสอื่น ๆ มาจนกระทั่งเธอต้องมาเจอด้วยตัวเอง นอกจากนี้แอบเสียใจที่หลังเกิดเหตุทางร้านถามว่าต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลในยอดไหน เพราะเธอใช้ประกันสุขภาพจ่ายค่ารักษาไปก่อน ทั้งที่มุมหนึ่ง เธอป่วยและต้องหยุดงานไป 6 วัน ไม่ได้ไปเที่ยวช่วงสงกรานต์ แถมยังต้องแบกรับความเสี่ยงไม่ให้รับเชื้ออีกตลอดช่วง 1 ปี ไม่รวมที่เสี่ยงโควิดเพราะต้องถอดแมสก์อาเจียนทั้งแต่ร้านจนถึงโรงพยาบาล จึงมองว่าร้านควรจะแสดงความใส่ใจลูกค้ามากกว่านี้

แพ้กุ้ง

แพ้กุ้ง

          ล่าสุด (19 เมษายน 2565) เจ้าของโพสต์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางร้านได้ติดต่อชี้แจงอีกครั้งแล้ว โดยเสนอรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด ซึ่งผู้เสียหายเผยว่าเตรียมจะมีการดำเนินการทางกฎหมายเรียกร้องค่าชดเชยต่อไป เพราะได้ร่างกายได้รับความเสียหายและส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงแพ้กุ้งอย่างแรง บอกร้านแล้วแต่พลาดใส่หางกุ้งมา ป่วยจนล้มคาโต๊ะ - ดูแลลูกค้าน่าผิดหวัง อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2565 เวลา 16:22:22 21,623 อ่าน
TOP