x close

น่ากลัวมาก !! มุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อัปความโหด ลวงโหลดแอปฯ ดูดเงินไปได้เอง


         เตือนมุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ น่ากลัวมาก ไม่ถามข้อมูลเงินหรือบัญชีให้ระแวงแล้ว แต่ให้โหลดแอปฯ น่ากลัวยังไง ? ตัวอยู่ไกล แต่สามารถคอนโทรลเครื่องคอมพ์-มือถือได้ เงินไหลออกเองไม่รู้ตัว


            เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 มีรายงานว่า พ.ต.ต. นพ.อังกูร อนุวงศ์ ศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดส่องกล้อง โพสต์เฟซบุ๊ก Angkoon Anuwong เตือนภัยให้ระวังแก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งมีมุกมาหลอกใหม่ โหดและอันตรายกว่าเดิม ใครหลงเชื่อบอกเลยแทบหมดตัว...


เริ่มจากมุกเดิม ๆ ที่เหยื่อเองก็รู้อยู่แล้ว ก่อนจะเพิ่มเลเวลและตบท้ายด้วยมุกใหม่อันตราย


            พ.ต.ต. นพ.อังกูร ระบุว่า มีเบอร์แปลกเข้ามา รับสาย เสียงอัตโนมัติ บอกว่าจากบริษัทขนส่งเจ้าหนึ่ง มีพัสดุตกค้าง ฟังแล้วรู้เลยว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ด้วยความอยากรู้ว่าจะมีมุขอะไรมาหลอกอีก ทั้งที่เขารู้กันทั้งประเทศแล้ว เลยลองตามน้ำ คุยกับเจ้าหน้าที่ (ปลอม) ไปเกือบชั่วโมง

            ช่วงแรกก็เป็นมุขคลาสสิกที่ได้ยินกันทั่วไป มีพัสดุชื่อเรา ส่งไปไต้หวันทางบริษัทดังกล่าว แต่ติดด่านศุลกากร กักไว้ เพราะมีของผิดกฎหมาย เป็นกัญชายัดไว้ในตุ๊กตาหมี ก็ถามว่าเราเป็นคนส่งไหม ได้ทำเอกสารอะไรหาย ได้ซื้อของออนไลน์อะไรไหม ฯลฯ ถ้าไม่ใช่ของเราจริง แนะนำให้ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงราย ที่เป็นที่เกิดเหตุ ถ้าไม่สะดวกไป เจ้าหน้าที่จะประสานให้ตามสูตรปกติ


            ตัดมาที่ ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ร้อยเวรเป็นผู้หญิงโทร. มาสอบถามโน่นนี่นั่น ทำเสียงดุ ๆ สุดท้ายมีการสอบปากคำประกอบสำนวน โดยการแอดไลน์ line id : police...191 ซึ่งมีเหตุผลที่เขาต้องลากเหยื่อมาแอดไลน์อยู่ ไม่ใช่มุกวีดีโอคอลแบบเดิมแล้ว แต่โหดกว่าเดิม

            ทีนี้จะเป็นการโทร. ทางไลน์ ก็สอบถามข้อมูลส่วนตัว พอบอกชื่อ เลขบัตรประชาชนมั่ว ๆ ไป ทักขึ้นมาทันที ว่าเลขบัตรไม่ใช่ (คงมีข้อมูลบัตรเราอยู่แล้ว) พยายามจะให้ถ่ายบัตรประชาชนส่งให้ได้ เราก็ประวิงเวลาไปก่อน

            จุดที่ว่าพีคและโหดสุด อยู่ตรงนี้ครับ เมื่อก่อนแก๊งคอลฯ จะสอบถามบัญชี สอบถามจำนวนเงิน และให้เราโอนไปบัญชีม้า แต่มันคงรู้ว่าคนรู้หมดแล้ว และไม่ยอมโอนแน่ ก็เลยใช้มุก "ขอตรวจสอบโทรศัพท์ของเรา ว่ามีข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลไปได้ยังไง" โดยให้ตำรวจไซเบอร์มาคุยกับเรา เพื่อติดตั้งแอปฯ ตรวจสอบความปลอดภัยมือถือ ซึ่งวิธีการนี้คนทั่วไปจะยอม เพราะไม่เกี่ยวกับเงินเหมือนเมื่อก่อน


แอปฯ Team Viewer Support น่ากลัวยังไง ? ตัวอยู่ กทม. แต่สามารถคอนโทรลเครื่องคอมพ์-มือถือคนที่อยู่เชียงใหม่ได้แทบจะ 100%


            เจ้าหน้าที่ (ปลอม) จะให้เราโหลดแอปฯ TeamViewer QuickSupport ซึ่งก็คือโปรแกรม Team Viewer Support ถ้าคนทั่วไปที่ไม่ใช่สาย tech จะไม่ค่อยรู้ว่ามันคืออะไร แต่จริง ๆ แล้วโปรแกรมพวกนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่า remote desktop connection กล่าวคือ เรานั่งอยู่ กทม. สามารถคอนโทรลเครื่องคอมพ์หรือมือถือคนที่อยู่เชียงใหม่ได้แทบจะ 100%

            เขาออกแบบมาเพื่อให้สามารถแก้ไข ควบคุมอีกเครื่องได้ (ต้องได้รับการอนุญาตให้เข้าถึงเครื่องก่อน) ปัจจุบันมีการพัฒนา version มือถือแล้ว สามารถให้คอมพ์ควบคุมมือถือเป้าหมาย จะเห็นทั้งหมดบนหน้าจอ เลื่อนเปิดโปรแกรม รับ SMS ได้เสมือนเราเป็นเจ้าของเครื่องเอง


ตัวละครเพิ่ม ตำรวจไซเบอร์ เพิ่มเลเวลน่าจะเชื่อถือ ก่อนเงินไหลเข้าบัญชีม้าไม่รู้ตัว


            ตำรวจไซเบอร์ (ปลอม) จะสอนให้เรารับ คอนเนกชั่นและเปิดกลับมาหน้าจอ home ทิ้งไว้ ห้ามปิด แล้วจะส่งให้ ร้อยเวร สภ.เมืองเชียงราย คนเดิมคุยต่อ เขาจะชวนคุยอย่างอื่นไปเรื่อย ทั้งขู่ ทั้งปลอบ ลองนึกสภาพ เราโฟกัสที่ร้อยเวรคนนี้ ในสภาพโทรศัพท์แนบหู...แต่ในโทรศัพท์ของเราตอนนี้คือ อีกคนกำลังเข้า แอปฯ ธนาคารต่าง ๆ แล้วกดโอนเงินเอง มี SMS OTP เข้าเขาก็เห็น ในขณะที่อีกคนก็กำลังขู่ ชวนคุยให้เสียสมาธิไม่ทันสังเกต มีแอปฯ กี่ธนาคาร หมอพร้อม โดนหมดครับ...หมดตัว

            ทั้งนี้ พ.ต.ต. นพ.อังกูร ทิ้งท้ายว่า เป็นมุขใหม่ที่น่ากลัวมาก ไม่ถามข้อมูลเงินหรือบัญชีให้ระแวงแล้ว เพราะควบคุมโทรศัพท์และโอนเองเลย จริง ๆ ไม่ใช่เฉพาะแอปฯ นี้ มีอีกหลายแอปฯ ที่มีกระบวนการแบบนี้ เขาออกแบบมาให้ใช้ดี ๆ แต่มิจฉาชีพ หัวหมอ เอามาหากินแบบใหม่

            ดังนั้น อย่าเชื่ออะไรง่าย ๆ อย่าโหลดแอปฯ แปลก ๆ ไม่รู้ที่มาที่ไป หรือแอปฯ ที่ไม่ได้ใช้เด็ดขาด ถือได้มิจฉาชีพมามุขใหม่ที่ล้ำกว่าเดิมมาก ระวังกันด้วยนะครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Angkoon Anuwong



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่ากลัวมาก !! มุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อัปความโหด ลวงโหลดแอปฯ ดูดเงินไปได้เอง อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2565 เวลา 12:01:49 27,990 อ่าน
TOP