x close

เลขาเมาไม่ขับ พูดจี๊ดถึงใจ ส.ต.ต. นรวิชญ์ ยิ่งกว่าประมาท ติดคุกยังออกได้ แต่หมอกระต่ายไม่ฟื้น

           เสียงสะท้อนหลัง ส.ต.ต. นรวิชญ์ ถูกจำคุก 1 ปี 15 วัน คดีหมอกระต่าย พ่อเหยื่อมองคนเป็น ตร. ควรได้รับโทษหนัก ด้านเลขามูลนิธิเมาไม่ขับ เชื่อขี่เล็งเห็นผล ติดคุกมีออก แต่คนตายไม่ฟื้น


           จากกรณีศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดี ส.ต.ต. นรวิชญ์ บัวดก สังกัดตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชน ขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชน แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ ภาควิชาจักษุวิทยาคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสียชีวิตขณะเดินข้ามทางม้าลาย ซึ่งศาลตัดสินจำคุก ส.ต.ต. นรวิชญ์ เป็นเวลา 1 ปี 15 วัน และปรับ 4,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา โดยอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์นั้น

อ่านข่าว :
ศาลให้ประกัน ส.ต.ต. นรวิชญ์ คดีหมอกระต่าย หลังพ่อใช้ยศยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 25 เมษายน 2565 ข่าว 3 มิติ ช่อง 3 รายงานว่า นพ.อนิรุทธ์ ศุภวัตรจริยากุล บิดาของหมอกระต่าย ซึ่งไม่ได้เดินทางมาศาล เพราะไม่อยากเผชิญหน้ากับคู่กรณี อีกทั้งเตรียมทำบุญครบรอบ 100 วันให้กับหมอกระต่ายในวันที่ 30 เมษายน นี้ ที่วัดไร่ขิง เปิดเผยว่า ผลเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ตามกฎหมาย แต่ผู้กระทำผิดเป็นตำรวจที่รู้กฎหมาย น่าจะต้องได้รับโทษที่สูงกว่าบรรทัดฐานของบุคคลทั่วไป ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ ก็คงจะไม่ต้องโทษจำคุก ซึ่งหากคดีไปถึงที่สุดแล้วมีการลดโทษไปมากกว่านี้ คงรู้สึกผิดหวัง

           ส่วนของคดีแพ่งที่ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย จำนวนเงิน 72 ล้านบาท จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ถึงความรับผิดชอบเหมือนต่างประเทศ ซึ่งได้พิจารณาดูตามความเป็นจริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับศาลจะพิจารณา

           ด้าน พล.ต.ต. ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งให้ ส.ต.ต. นรวิชญ์ ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว และต้องรอให้คดีสิ้นสุดก่อนถึงจะทราบว่าจะได้กลับมารับราชการใหม่หรือออกจากราชการอย่างเด็ดขาด ส่วนที่มีการยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องรอว่าศาลจะตัดสินอย่างไร และต้องตรวจสอบว่าเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเกี่ยวกับองค์กรหรือไม่

หมอกระต่าย
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

           ขณะที่ นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เห็นว่าการใช้คำว่า ขับรถโดยประมาทกับจำเลย อาจจะไม่ตรงกับความจริง เพราะการขี่รถมาด้วยความเร็วกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ย่อมเล็งเห็นผลที่จะเกิดขึ้นแล้ว ตนคิดว่าเราไม่สามารถแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดจากการเล็งเห็นผลได้ ไม่ใช่การประมาท ถ้าคนคนนี้ขับรถมาแล้วไม่ได้ใช้ความเร็ว ขับมาถูกต้องมีอุปกรณ์ครบทุกอย่าง แล้วมาถึงจุดดังกล่าวได้เบรกเพื่อที่จะหยุดแต่ก็ยังเกิดการชน แบบนี้อาจมองได้ว่าประมาท ถามว่าคนที่ติดคุกยังมีวันออก แต่หมอกระต่ายไม่ได้มีวันฟื้น ทุกวันนี้มองว่าเราเห็นใจคนทำผิดมากกว่าคนที่โดนกระทำ

           กรณีดังกล่าวเกิดเสียงสะท้อนทั้งจากโซเชียล และผู้ใช้เส้นทางตรงจุดเกิดเหตุว่า ทำให้คนขับรถประมาท ไม่เคารพกฎมากขึ้น เนื่องจากแม้จะถูกลงโทษ แต่ก็รับโทษไม่ได้รุนแรง และกว่าคดีจะถึงศาลฏีกาก็ต้องใช้เวลาอีกหลายปี หลายฝ่ายจึงเรียกร้องให้คดีขับรถโดยประมาทน่าจะมีการปรับโทษให้หนักขึ้น

หมอกระต่าย
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

หมอกระต่าย
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าว 3 มิติ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลขาเมาไม่ขับ พูดจี๊ดถึงใจ ส.ต.ต. นรวิชญ์ ยิ่งกว่าประมาท ติดคุกยังออกได้ แต่หมอกระต่ายไม่ฟื้น โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2565 เวลา 10:48:27 9,944 อ่าน
TOP