x close

ดราม่า สภาคนพิการฯ ต้านลาซาด้า เจอขุดอีก แถลงต่อว่าแต่รับเงินนารา 1 แสน !


           ดราม่า สภาคนพิการฯ เรียกร้องและประนามแคมเปญลาซาด้า ล้อเลียนคนพิการ ด้านคอมเมนต์ตีกันยับ ลาซาด้าทำแคมเปญลดทอนคุณค่าศักดิ์ศรีคน ในขณะที่อีกฝั่งชี้ เรื่องนี้ออกมาพูดได้ แต่เรื่องสวัสดิการคนพิการกลับเงียบกริบไม่สนใจ พร้อมกับมีภาพรับมอบเงินจากนารา 1 แสน

นารา เครปกะเทย

           จากรณีร้อนที่ลาซาด้า แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง มีแคมเปญ 5.5 ด้วยการให้นารา เครปกะเทย ทำคลิปเผยแพร่ทาง TikTok และมีภาพของหนูรัตน์ ที่นั่งอยู่บนรถเข็นในคลิป ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนทำให้ทางเอเจนซี่ต้องออกมาชี้แจงเรื่องนี้เป็นการด่วน

           อ่านเพิ่มเติม เอเจนซี่ แถลงด่วน ! ระงับคลิป นารา หลังดราม่าภาพหมิ่นเหม่ ยันไม่หนุนล้อเลียน - พาดพิง

           ล่าสุด เฟซบุ๊ก สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย Disabilities Thailand - DTH ได้ออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องต่อกรณีการจัดทำคลิปวิดีโอโปรโมตแคมเปญ ลาซาด้า 5.5 ซึ่งทางสภาฯ มองว่า การที่มีตัวแสดงใส่ชุดไทยนั่งบนรถเข็นนั้นในลักษณะล้อเลียนให้เกิดความอับอายต่อสภาพร่างกายของบุคคล (Body shaming) และมีคลิปที่นารากล่าวพาดพิงคนพิการว่า คนที่ชีวิตติดลบจริง ๆ คือคนที่พิการทำมาหากินไม่ได้ ซึ่งการกระทำนี้เป็นการดูหมิ่น เหยียดหยาม ด้อยค่า ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  หรือคุณค่าความเป็นมนุษย์ ขัดกับหลักการทำธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน และขัดกับรัฐธรรมนูญไทยมาตรา 27 และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ

           ทั้งนี้ ทางสภาขอตำหนิพฤติกรรมของกลุ่มคนดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นผู้แสดง พรีเซ็นเตอร์ เอเจนซี่ และผู้ว่าจ้างให้ตรวจสอบเนื้อหาให้ถี่ถ้วนก่อนการเผยแพร่ และทางสภาฯ และเครือข่าย มีจุดยืนไม่สนับสนุนธุรกิจที่ไม่เคารพสิทธิมนุษยชน และให้บริษัทเอเจนซี่และบริษัทผู้ว่าจ้าง แถลงการณ์ขอโทษโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ และกำหนดนโยบายในการทำธุรกิจที่ไม่เลือกปฏิบัติและละเมิดสิทธิมนุษยชน

นารา เครปกะเทย

นารา เครปกะเทย

คนตีกันยับ อย่าลดทอนศักดิ์ศรี - ชี้ทำไมไม่เรียกร้องในสิ่งที่สำคัญกว่า แถมรับเงินนารา 1 แสน


           อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นได้มีคนออกมาคอมเมนต์ต่อแถลงการณ์ฉบับนี้ของสภาคนพิการฯ เป็นอย่างมาก บางคนก็สนับสนุนเพราะมองว่าเอาคนที่นั่งวีลแชร์มาล้อเลียน ไม่ต่างกับการลดทอนคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หากมองคอนเทนต์ล้อเลียนคนพิการเป็นเรื่องสนุก ก็สมควรพิจารณาตัวเอง

           อย่างไรก็ตาม ก็มีคนบอกว่า หากสภาฯ ต้องการออกมาร้องเรียนในเรื่องนี้ ก็ควรออกมาร้องเรียนในเรื่องที่ใหญ่กว่านั้นด้วย เช่น เรื่องสวัสดิภาพของคนพิการ ทางเท้า รถที่ให้บริการ ทางม้าลาย ขนส่งสาธารณะเพื่อคนพิการ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศักดิ์ศรีและความเป็นอยู่ของคนพิการโดยตรง ไม่ใช่ทั้งหมดที่ผ่านมาเงียบมาโดยตลอด แล้วออกมาต่อต้าตอนมีแคมเปญโฆษณาล้ออย่างเดียว อีกทั้งบางคนยังบอกว่า ถ้าสภาฯ จะแบนลาซาด้า ก็ควรที่จะแบนรายการทีวีที่เอาคนพิการมาล้อเลียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนพิการทางสติปัญญา ที่ถูกตบหัวและเป็นตัวตลกในรายการทีวีบ่อยครั้ง

           อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้ และทางนารา เครปกะเทย ได้ออกมาขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับมอบเงินให้กับสมาคมคนพิการสระบุรี 1 แสนบาท ก็ทำให้มีคนเอาเรื่องนี้มาโจมตีเป็นประเด็น จนเกิดเป็นดราม่าครั้งใหญ่ด้วย

นารา เครปกะเทย

นารา เครปกะเทย

นารา เครปกะเทย

นารา เครปกะเทย

นารา เครปกะเทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า สภาคนพิการฯ ต้านลาซาด้า เจอขุดอีก แถลงต่อว่าแต่รับเงินนารา 1 แสน ! โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2565 เวลา 10:45:19 51,331 อ่าน
TOP