x close

บังเมท ตอบกรณีไวรัล ซอฟท่องโลก ทำงานดูไบเงินเดือน 2 แสน จนแห่อยากมาเพียบ


          บังเมท คนยูเออีแท้ ๆ ตอบกรณีคลิปไวรัลของ softpomz  หรือ ซอฟท่องโลก ทำงานที่ดูไบ เงินเดือน 2 แสน ไม่เสียภาษีจริงไหม จนคนไทยอยากมา ชี้ไม่แนะนำให้มา หลายอย่างในคลิปอาจจะเกินจริง

ทำงานดูไบ
ภาพจาก softpomz

          ทั้งนี้ ซอฟ จากช่องซอฟท่องโลก ได้ไปที่ดูไบและเจอคุณมูฮัมหมัด ซึ่งคุณมูฮัมหมัดได้มาเป็นไกด์พูดเกี่ยวกับวัฒนธรรมของดูไบหลายอย่าง ทั้งการแต่งงาน การแต่งตัว การสร้างเมือง รวมถึงการทำงานของคนดูไบ

          โดยที่คุณมูฮัมหมัดบอกว่า นักท่องเที่ยวสามารถมาทำงานได้ที่ดูไบ ถ้าหางานได้ ก็จะให้วีซ่าสำหรับอยู่อาศัยภายใน 2 ปี และไม่ต้องเสียภาษีรายได้อีกด้วย ถ้าหากมีงานก็ต่อวีซ่าไปเรื่อย ๆ แต่หากตกงานและยังมีเงินก็ยังสามารถอยู่ต่อได้ แต่หากหางานไม่ได้และเงินหมด ก็ต้องหางานใหม่ให้ได้หรือออกจากประเทศ

ทำงานดูไบ
ภาพจาก softpomz

          ส่วนเงินเดือนของคนที่มีทักษะ เริ่มต้นที่ 7,000-9,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 2.4-3 แสนบาท) ซึ่งงานที่ได้เงินเดือนสูง ๆ จะเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย การสาธารณสุข ไอที เช่นหมอจะได้เงินเดือนสูงถึงเดือนละ 5 แสนบาท หากทำงานที่ไม่ต้องใช้ทักษะความสามารถเฉพาะทาง เช่น งานทำความสะอาด ก่อสร้าง จะได้เงินเดือนแค่ประมาณ 700-800 ดอลลาร์ (ประมาณเดือนละ 28,000-30,000 บาท) ส่วนเงินค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ที่พัก ทางบริษัทต้องเป็นคนรับผิดชอบ



อย่างไรก็ตาม TikTok Mayeyok หรือ บังเมท วัยรุ่นดูไบ ได้ออกมาพูดถึงอีกด้านของคลิปนี้ว่า

          - นักท่องเที่ยวทำงานได้นั้น ไม่ใช่เรื่องจริง นอกจากจะมาวีซ่า Work and Study ซึ่งทำงานได้จริงแต่ได้แค่บางงาน หรือนอกจากจะมาเป็นวีซ่าท่องเที่ยว และได้เปลี่ยนเป็นวีซ่าทำงานเท่านั้น

          - เรื่องไม่เสียภาษี : หากภาษีรายได้ส่วนบุคคลจะไม่เสีย แต่ภาษีมูลค่าเพิ่มยังต้องเสียปกติที่ประมาณ 5%

          - อยู่ได้เรื่อย ๆ ถ้ามีงานทำ : หากจ้างงานต่อก็ทำงานได้เรื่อย ๆ

          - หากหางานไม่ได้ อยู่ต่อได้แค่ 1 เดือน : เรื่องจริง ถ้าตกงานไม่ว่าจะถูกไล่ออกหรือลาออก ต้องหางานทำให้ได้ใน 1 เดือน มิเช่นนั้นต้องกลับประเทศ

ทำงานดูไบ
ภาพจาก TikTok Mayeyok

          - เงินเดือนขั้นต่ำ 2-3 แสน สำหรับคนมีความสามารถเฉพาะทาง : เงินเดือนสำหรับคนยูเออี จะประมาณนี้อยู่แล้ว แต่สำหรับชาวต่างชาติ การจะทำงานให้ได้เงินเดือนขนาดนี้ ต้องมีทั้งประสบการณ์และวุฒิการศึกษา เงินเดือนจะไม่เท่าคนยูเออี

          - คนทำงานทั่วไป เงินเดือน 26,000 : เงินเดือนนี้เยอะเกินไปหน่อย เช่น แคชเชียร์หรือคนทำงานร้านอาหาร อาจจะได้เงินเดือนที่ 18,000-20,000 บาท

          - มีสวัสดิการให้ทุกอย่าง ไม่เสียภาษี : เรื่องจริง เรื่องค่าที่พัก ค่าเดินทางจะรวมให้แล้วในเงินเดือน หากทำงานในบริษัทถูกกฎหมาย จะมีที่พักและค่ารถให้

          อย่างไรก็ตาม บังเมทเป็นคนยูเออี ไปสมัครงานบางครั้งยังไม่ได้ ตนไม่รู้ว่าผู้ชายในคลิปเป็นคนสัญชาติอะไร แต่ออกแนวขายฝันนิดหน่อย

          "ไม่แนะนำมาทำงานกันนะครับ แลกกับการห่างครอบครัว เพื่อน มาอยู่ต่างประเทศ ไม่ใช่ที่ของเรา จะมีค่าใช้จ่ายเยอะครับ เตือนเสมอ"

ทำงานดูไบ
ภาพจาก TikTok Mayeyok

ทำงานดูไบ
ภาพจาก softpomz

ดูคลิป คลิกที่นี่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บังเมท ตอบกรณีไวรัล ซอฟท่องโลก ทำงานดูไบเงินเดือน 2 แสน จนแห่อยากมาเพียบ อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 11:07:57 25,621 อ่าน
TOP