x close

มนฤดี ยมาภัย นางเอกยอดนิยมที่ไม่ถูกลืม

มนฤดี ยมาภัย

มนฤดี ยมาภัย

มนฤดี ยมาภัย

มนฤดี ยมาภัย

ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และ Pantip.com

          มีคนพูดถึงละคร "นางทาส" กันหนาหู คนรุ่นปัจจุบัน ก็อยากดู "นางทาส" ยุคสุวนันท์ คงยิ่ง เป็นทาสเย็น และแฟนของยุ้ย จีรนันท์ ก็อยากเห็นยุ้ยร้ายไม่ยั้ง

          ทว่าแฟนละครสมัยก่อนราวแค่ 15 ปีที่ผ่านมา กลับคร่ำครวญคิดถึงนางเอกที่อยู่ในใจตลอดกาล คือ มนฤดี ยมาภัย (ตุ๋ย) ซึ่งฝากความประทับใจให้ตรึงตราแบบไม่มีวันลืม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ดาวพระศุกร์ ดอกโศก สวรรค์เบี่ยง บ้านทรายทอง นางทาส

          มนฤดี ยมาภัย เป็นหลานแท้ของ คุณป้าผสุดี สังวริบุตร  ภรรยา คุณลุงหรั่ง-ไพรัช สังวริบุตร และคุณลุงก็นำหลานรักของภรรยา ให้เล่นละครมาตั้งแต่เล็กๆ ไม่เว้นแม้กระทั้งบุตรชายของตนเอง คือ คุณหลุยส์ และคุณลอร์ด (สยาม-สยม สังวริบุตร) ลูกชายและหลานสาวเคยร่วมแสดงละครพื้นบ้านด้วยกันเรื่อง พระทิณวงศ์ เป็นพระทิศณวงศ์ และน้องมณฑาตอนเด็กๆ

          ละครที่ มนฤดี ยมาภัย เคยแสดง มาวันนี้ถูกนำมาสร้างกันหลายครั้งหลายคราช่อง 3 สวรรค์เบี่ยง ช่อง 7 สี นางทาส ทำให้คนรักมนฤดี ยิ่งถามหาว่าวันนี้ นางเอกในดวงใจของพวกเขา ชอยู่ไหน มนฤดี เป็นนางเอกนัมเบอร์วันของวงการละครโทรทัศน์ คู่ 7 สีมาตลอด แม้บุคลิกของเธอจะเหมือนทอมบอย และมีข่าวเป็นเพื่อนสนิทกับปวีณา ชารีฟสกุล และ ปภัสรา ชุตานุพงษ์ (เตชะไพบูลย์) แต่ มนฤดี ยมาภัย ไม่เคยมีประวัติเสียหาย

มนฤดี ยมาภัย

มนฤดี ยมาภัย

          ถ้าใครเคยรู้จัก และพุดคุยกับ มนฤดี คิดว่านักข่าวเก่าที่เคยสัมภาษณ์มนฤดีก็จะทราบเรื่องนี้ดี มนฤดีชอบอ่านหนังสือธรรมะ คนเราก็ปุถุชน ทุกข์ร้อนในใจย่อมมี ปัญหาชีวิตย่อมเกิด มนฤดีจะมีธรรมะเป็นที่พึ่งมาตั้งแต่สมัยเธอรุ่นๆ จึงไม่แปลกอะไร ที่วันนี้จะมีคนพบเห็นเธอที่วัดหลวงตามหาบัว จังหวัดอุดรธานี มนฤดีปฏิบัติธรรมที่นั้น ใช่ว่าเธอจะทิ้งทางโลก แต่เมื่ออยู่ที่นั้นแล้วค้นพบความสุขที่แท้จริง ก็ขออยู่ต่อมาวันนี้ 2 ปี แล้วที่วัดป่าบ้านตาด

          แฟนละครอยากเห็น มนฤดี ยมาภัย ออกรายการโทรทัศน์อีกครั้ง มิใช่มาเพื่อโปรโมต เพราะวันนี้ มนฤดี ซึ้งแล้วถึงคำว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา แต่อยากให้เธอได้มาพูดถึงชีวิตที่วัดป่าบ้านตาด และการปฏิบัติ เพื่อเป็นธรรมทานอันเป็นประโยชน์ยิ่ง อย่างน้อยดารา นักร้อง หรือพวกที่กำลังดังที่ยังหลงตัวเองอยู่ อาจได้คิดบ้าง

          เพื่อให้แฟนๆ ของมนฤดี ยมาภัย ได้คลายคิดถึง Last look นำภาพเก่า สมันมนฤดี ยังรุ่งและเป็นวัยรุ้นที่หน้าหวานมาก สวยมาก ตุ๋ย มนฤดี เป็นนางเอกละครโทรทัศน์ที่มีผลงานภาพยนตร์ จำนวนไม่น้อย อาทิ นักรักรุ่นกระเตาะ นักเลงตราควาย นิสิตใหม่ แม่จอมยุ่ง กุ๊กมือเก่า บัวขาว ฯลฯ

          ภาพยนตร์เรื่องแรกคือ น้ำเซาะทราย ยังใช่ชื่อ ด.ญ. มนฤดี ยมาภัย เพราะอายุเพิ่ง 11 ขวบ เป็นนางเอกภาพยนตร์เต็มตัวเรื่องแรก ตอนอายุ 16 ปี เรื่อง กาม

          และมีชื่อเข้าชิงดารานำยอดเยี่ยมจันทรา ชัยนาม เรื่องเทพธิดาบาร์ 21 พ-วงเดือน อินทราวุธ จากภาพยนตร์ เรื่องเมียหลวง และคุณป้าหนู จากเรื่อง วัยตกกระ รางวัลตุ๊กตาทอง ร่วมกับ ธิติมา สังขพิทักษ์ จากภาพยนตร์เรื่อง รักริษยาซึ่งปีนั้นคณะกรรมการก็ตัดสินให้ จันทรา ชัยนาม เป็นผู้ได้รับรางวัล 

          ในความคิดของ ตน ทัพย่าน ซึ่งใครจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย และค้าน ก็ไม่เป็นไรถือว่า มนฤดี ยมาภัย เป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จ ทั้งละครและภาพยนตร์ และเป็นนางเอกยอดนิยมที่ไม่ถูกลืม

            อ่านเรื่องย่อ ละคร นางทาส คลิกเลย
 

ข้อมูลจาก
นิตยสาร รายสัปดาห์ภาพยนตร์
ฉบับวันที่ 12-18 มีนาคม 2551
โดย ตน ทัพย่าน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มนฤดี ยมาภัย นางเอกยอดนิยมที่ไม่ถูกลืม โพสต์เมื่อ 1 เมษายน 2551 เวลา 11:40:26 42,381 อ่าน
TOP