x close

ORA Good Cat แจงปมเปลี่ยนแบตเตอรี่ 5.4 แสน เหตุใดถึงแพงขนาดนี้ เจ้าของต้องจ่ายไหม

          ORA Good Cat บริษัทรถไฟฟ้าแจงเหตุค่าแบต 540,000 บาท ทำไมถึงแพงขนาดนี้ และความรับผิดชอบในครั้งนี้ ใครจะเป็นคนจ่ายเงิน  และเชื่อว่าอนาคตราคาจะถูกลงเรื่อย ๆ

ORA Good Cat แจงปมเปลี่ยนแบตเตอรี่ 5.4 แสน

          จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเล่าประสบการณ์การขับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อดัง แต่กลับไปคร่อมท่อนไม้แล้วท่อนไม้ดันติดคานด้านล่าง ทำให้ท่อนไม้ไปขัดกับล้อหน้า รถยางแตก ท่อนไม้ติดกับคานด้านล่าง ขยับไปไหนไม่ได้อีกเลย ส่วนผลจากอุบัติเหตุดังกล่าว ช่างประเมินไว้ว่าต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ มีมูลค่า 5.4 แสนบาท ยังไม่มีข้อสรุปว่า ประกันจ่ายให้กี่บาท

อ่านข่าว : อึ้ง ! เปิดราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อดัง 540,000 บาท หลังขับคร่อมท่อนไม้จนฉีก

ORA Good Cat แจงปมเปลี่ยนแบตเตอรี่ 5.4 แสน

          ล่าสุด วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เฟซบุ๊ก ORA Thailand ซึ่งเป็นยี่ห้อรถดังกล่าว มีการโพสต์ชี้แจงเรื่องนี้ว่า จากกรณีรถลูกค้า ORA Good Cat 500 ULTRA ประสบอุบัติเหตุคร่อมท่อนไม้บนถนน จนแบตเตอรี่เสียหาย ผลการตรวจสอบคือแรงกระแทกทำให้แผงครอบแบตเตอรี่แรงดันสูง เกิดการปริออกจนแบตเตอรี่บางส่วนเสียหาย ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูกมากกว่าซ่อมเป็นส่วน ๆ หรือเปลี่ยนตัวแผงครอบแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว เพราะมันอาจจะไม่ปลอดภัยต่อการใช้งานในอนาคต ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีการคุยกับบริษัทประกันเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ลูกค้าอย่างเร็วที่สุด


แจงปมราคาแบตเตอรี่ สาเหตุที่แพงเพราะแทบเป็นส่วนหลักของรถ

          สำหรับประเด็นที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องราคาแบตเตอรี่ เราขอชี้แจงว่า แบตเตอรี่ของ ORA Good Cat 500 ULTRA เป็นแบตเตอรี่ Lithium Ternary คุณภาพสูง ความจุ 63 kWh สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 500 กม. ต่อหนึ่งการชาร์จ มีน้ำหนักเบา เก็บความจุไฟฟ้าได้สูง และราคาดังกล่าวเป็นราคาทั่วไปของแบตเตอรี่รถไฟฟ้าที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

          ที่สำคัญคือ เป็นเรื่องปกติของรถไฟฟ้าที่ราคาแบตเตอรี่จะเป็นสัดส่วนที่สูง เมื่อเทียบกับราคาตัวรถ เพราะต้นทุนหลักของรถยนต์ไฟฟ้า 100% คือแบตเตอรี่

ORA Good Cat แจงปมเปลี่ยนแบตเตอรี่ 5.4 แสน
ภาพจาก สปริงนิวส์

แต่งานนี้ใจดี ประกันเป็นคนจ่าย

          ส่วนค่าใช้จ่ายจากกรณีดังกล่าว บริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด และลูกค้าสามารถใช้งานอย่างสบายใจจากการคุ้มครองแบตเตอรี่ 100% ในปีแรก ส่วนในปีที่ 2 เป็นต้นไป บริษัทประกันจะหักค่าเสื่อมราคาของแบตเตอรี่ในแต่ะปี เพื่อคำนวณการคุ้มครองตามอัตราที่กำหนด

          นอกจากนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะมีการรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือระยะทาง 180,000 กิโลเมตร ถ้าหากผ่านพ้นเวลา 8 ปีไปแล้ว บริษัทเชื่อว่าโลกจะมีการใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้ามากขึ้น และราคาแบตเตอรี่น่าจะถูกลงอย่างมีนัยสำคัญจนอยู่ในอัตราที่ลูกค้ารับได้อย่างแน่นอน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ORA Good Cat แจงปมเปลี่ยนแบตเตอรี่ 5.4 แสน เหตุใดถึงแพงขนาดนี้ เจ้าของต้องจ่ายไหม โพสต์เมื่อ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 16:00:54 80,777 อ่าน
TOP