x close

เจนนี่ มิสยูนิเวิร์สลาว เผยวิกฤตขาดแคลนน้ำมัน เงินกีบไร้ค่า หวั่นชาติล้มละลาย


          เจนนี่ มิสยูนิเวิร์สลาว 2021 กังวลหนัก เผยวิกฤตขาดแคลนน้ำมัน ค่าเงินกีบตกต่ำจนไร้ค่า เกิดภาพประชาชนเข้าคิวล้นปั๊มน้ำมัน มีเงินก็ซื้อไม่ได้เพราะไม่มีคนนำเข้า เผยสาเหตุวิกฤตครั้งนี้ หรือลาวใกล้ถึงจุดชาติล้มละลาย ?!

เจนนี่ มิสยูนิเวิร์สลาว
ภาพจาก Instagram jennie.tonkham

          จากสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก ทำให้ประชาชนในประเทศเดือดร้อนอย่างมาก นางงามสาว นางงามสาว เจนนี่ ต้นคำ พอนจันเรือง มิสยูนิเวิร์สลาว 2021 เป็นคนหนึ่งที่ออกมาเป็นกระบอกเสียงในวิกฤตครั้งนี้

 อ่านข่าว : เปิดวาร์ปความสวย เจนนี่ ต้นคำ มิสยูนิเวิร์สลาว 2021

         
วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 มีการแชร์ภาพ เจนนี่ ต้นคำ มิสยูนิเวิร์สลาว 2021 ลงพื้นที่เพื่อแชร์ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นภายในประเทศของเธอ มีปัญหาตามมามากมายจากการบริหารจัดการของรัฐบาล และสถานการณ์ต่างประเทศที่ส่งผลให้เกิดวิกฤตในประเทศของเธอ ภาวะเงินเฟ้อที่เป็นปัญหาทำให้ค่าเงินกีบอ่อนกำลัง ตอนนี้เงินกีบเหมือนไร้ค่า แม้แต่คนในประเทศก็แทบไม่ใช้จ่ายเงินกีบ แต่หันมาใช้เงินบาท เงินดอลลาร์


          รวมถึงปัญหาใหญ่ที่เป็นข่าวดังอยู่ขณะนี้ คือ การขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก ประชาชนไม่มีน้ำมันใช้ ปั๊มน้ำมันไม่มีน้ำมัน เนื่องจากรัฐบาลไม่มีเงินนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ พร้อมระบุประมาณว่า ลาวอาจกำลังใกล้ถึงจุดที่จะกลายเป็นชาติล้มละลายแล้ว

          ภายหลังเรื่องนี้ถูกแชร์ออกไป ชาวเน็ตในไทยต่างแสดงความคิดเห็นและเข้ามาช่วยให้ข้อมูลกันล้นหลาม โดยใจความส่วนใหญ่ระบุว่า สาเหตุที่ลาวเป็นแบบนี้เพราะ เงินเฟ้อมาก ทำให้ค่าเงินกับอ่อน แม้แต่คนลาวก็ใช้เงินดอลลาร์ เงินบาท ทำให้ไม่มีประเทศไหนอยากได้เงินกีบ


          นอกจากนี้ ลาวมีทุนสำรองน้อย สินค้าส่งออกไม่มี ลาวจึงต้องพึ่งพาการนำเข้าทางเดียว ที่ผ่านมามีหนี้สินที่กู้มาสร้างภายในประเทศมากมาย แต่ไม่สามารถคืนเงินได้ รวยกระจุกยิ่งกว่าไทย แต่ไทยเรามีค่าเงินบาทที่มีเสถียรภาพจากทุนสำรองของประเทศ ซึ่งมากเป็นอันดับต้น ๆ ของอาเซียน ไทยมีสินค้าอุปโภคและบริโภคส่งออก มีธุรกิจที่ขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ หลายบริษัทในไทยมีมูลค่าแข็งแกร่ง

          ใครเคยไปลาวจะรู้ว่าของแพงทุกอย่าง แต่ค่าแรงขั้นต่ำถูกมาก ๆ ค่าแรงอยู่ที่ 100 กว่าบาท แต่ก๋วยเตี๋ยวรถเข็นชามละ 80-90 บาท อย่างน้ำชาเขียวยี่ห้อดังในไทยขายขวดละ 10 บาท ที่ลาวขายขวดละ 15-20 บาท คนลาวไม่สามารถซื้อของนอกบ้านได้เลย ต้องทำกินเองเท่านั้น และแทบจะไม่มีธุรกิจใดที่คนลาวเป็นเจ้าของเองเลย มีคนต่างชาติถือครองทุกอย่าง ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็ผลิตเองไม่ได้ ต้องนำเข้าหมด รวมถึงนำเข้าจากไทยเราด้วย ลาวเป็นแบบนี้มานานแล้ว รู้สึกสงสารเพื่อนบ้านมาก และตอนนี้มาเจอวิกฤตสงคราม ข้าวของราคาขึ้นกันหลายประเทศ ทำให้ลาวเจอวิกฤตอยู่ขณะนี้


          ขณะที่ ข่าวช่อง 3 รายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการค้าน้ำมันใน สปป.ลาว เผยเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำมันขาดแคลน สาเหตุเกิดจากหลายประการ ได้แก่

          1. การนำเข้าน้ำมันลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

          2. เงินตราต่างประเทศแข็งค่า และเงินกีบอ่อนค่า ทำให้ขาดเงินดอลลาร์ไปซื้อน้ำมันจากประเทศอื่น

          3. ราคาน้ำมันนำเข้าได้รับผลกระทบอย่างสูงจากอัตราแลกเปลี่ยนกีบ/ดอลลาร์ ที่ไม่เอื้ออำนวย


          ทั้งนี้ สปป.ลาว ต้องการน้ำมันประมาณ 120 ล้านลิตรต่อเดือน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในประเทศ แต่ปัจจุบันนำเข้าน้ำมันได้เพียง 20 ล้านลิตรต่อเดือนเท่านั้น เนื่องจากน้ำมันทั้งหมดซื้อจากต่างประเทศ ผู้นำเข้าต้องจ่ายเป็นเงินดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบันน้ำมันในต่างประเทศราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับค่าเงินกีบตกต่ำจึงเกิดวิกฤตขาดแคลน ต่อมามีข่าวว่าจะมีการนำเข้าน้ำมันจากรัฐเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากันอยู่

เจนนี่ มิสยูนิเวิร์สลาว
ภาพจาก Instagram jennie.tonkham

เจนนี่ มิสยูนิเวิร์สลาว
ภาพจาก Instagram jennie.tonkham

เจนนี่ มิสยูนิเวิร์สลาว
ภาพจาก Instagram jennie.tonkham

เจนนี่ มิสยูนิเวิร์สลาว
ภาพจาก Instagram jennie.tonkham

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Suchitra Shaleam, ไทยโพสต์, ข่าวช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจนนี่ มิสยูนิเวิร์สลาว เผยวิกฤตขาดแคลนน้ำมัน เงินกีบไร้ค่า หวั่นชาติล้มละลาย อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2565 เวลา 13:57:06 20,315 อ่าน
TOP