x close

หมอพรทิพย์ ลั่นคดีแตงโม เป็นคดีแรกที่ญาติไม่อยู่ข้างผู้ตาย ชี้อุปสรรคใหญ่คือ แม่-ทนาย !

          หมอพรทิพย์ เปิดใจ ลั่นอุปสรรคใหญ่ คดีแตงโม นิดา คือ แม่-ทนาย เป็นคดีแรกที่ญาติผู้ตายไม่ได้อยู่ข้างผู้ตาย เผยถึงโดนด่าว่าทำคดีจบยากก็ยอม เพื่อความยุติธรรม 

หมอพรทิพย์

          วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เปิดใจคดีการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม นิดา พร้อมยืนยันจุดตกเรือมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เผยเรื่องกระแสที่คนกล่าวหาหิวแสง และทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ออกอากาศทางช่องวัน 31 ที่มี หนิง ปณิตา ธัญญ่า ธัญญาเรศ และอาจารย์เป็นหนึ่ง เป็นพิธีกรดำเนินรายการ


หมอพรทิพย์

ในเรื่องของบาดแผลก้างปลา คุณหญิงหมอเคยบอกว่าแผลก้างปลานำพาไปจุดเกิดเหตุ เพราะมันเป็นวิทยาศาสตร์ ?


          หมอพรทิพย์ : ในคดีมันมีหลายประเด็นแต่ตัวเองได้เข้าไปเห็นในการผ่าครั้งที่ 2 กับบาดแผลที่มันไม่ถูกเปลี่ยนแปลงเลย ตอนนั้นที่เห็นคิดว่ามันเป็นก้างปลาด้านหลัง แผลถลอกตื้นเป็นริ้ว ตอนนั้นนึกยังไม่ออก ไม่ใบพัดก็ท้องเรือประมาณนั้น ในระหว่างนั้นพูดไม่ได้ บอกได้แค่ว่ามีการจำลองหรือยังด้วยบทบาท ในระหว่างนั้นเลยไปคุยกับวิศวะบ้าง นั่งเรือบ้าง แล้วก็เห็นคลื่นน้ำท้ายเรือ บวกกับเราไม่เชื่อว่าคือการไปนั่งฉี่ท้ายเรือ

          เราเอาตรงนี้มาประกอบกัน แล้วทำให้เราเข้าใจได้ว่าจุดตกน่าจะเป็นหัวเรือ แต่ก็ยังไม่พูดจนกระทั่งได้เจอกับวิศวะกรบ้าง คนที่ขับเรือบ้าง คนที่เชี่ยวชาญเรือบ้าง คือนอกรอบเนี่ยยืนยันทุกคนว่าตกหัวเรือ จนกระทั่งมีรายการหนึ่งที่เชิญเราไม่บอกว่าเราคิดถึงไหน เขาบอกเขาเล่นเรือเยอะ เขาบอกเลยค่ะว่า 12 นาฬิกา และไม่ใช่ 1 และไม่ใช่ 11 เนี่ยทำให้เราได้ยินข้อมูลทางวิชาการ

ทำไมแผลก้างปลาถึงเป็นการบ่งบอกว่าตกจุดไหนของเรือ ?

          หมอพรทิพย์ : แผลก้างปลาเมื่อมันสม่ำเสมอ และเราตั้งสมมติฐานโดนใบพัด คือร่างต้องผ่านตรง ๆ กระแสน้ำต้องพาตรง ๆ ถ้าโดนใบพัดบริเวณอื่น คลื่นมันจะไป ๆ มา ๆ โอกาสที่จะนิ่งเลยยาก เราเลยตั้งสมมติฐานว่าเป็นกระแสน้ำตรง ตรงไหนบ้างล่ะที่จะตรง พอเขาบอกว่าจุดหัวเรือเนี่ยคำอธิบายมันตามมาเลยว่าทำไมแผลมันจึงตื้น เพราะด้านหน้าใบพัดฟิน พอร่างไปมันจะกดร่างไว้ใบพัดก็จะเฉี่ยวเฉย ๆ มันก็เป็นวิทยาศาสตร์ ในอันที่ 2 ที่สนับสนุนจุดตกเรือ จุดตกเรือเป็นวิทยาศาสตร์ที่น่าฟังมากกว่าพยานบุคคล

ทางเจ้าหน้าที่ยังคงยืนยันจุดตกเรือจากพยานบุคคล ?

          หมอพรทิพย์ : ถ้าจากวิทยาศาสตร์คงได้แค่อันเดียวก็คือภาพวงจรปิด

หมอพรทิพย์

วิทยาศาสตร์ยืนยันการตกที่หัวเรือ ?

          หมอพรทิพย์ : 1 คือบาดแผล 2 มีคนที่รู้เรื่องคลื่นหรือกระแสน้ำยืนยัน ประมาณนั้นค่ะ

การตกหัวเรือกับท้ายเรือส่งผลในคดียังไงบ้าง ?

          หมอพรทิพย์ : ในคดีมันยังมีคำถามมากมาย เช่น เขาไปฉี่ท้ายเรือจริงเหรอ ตกท้ายเรือจริงเหรอ บาดแผลใหญ่เกิดจากใบพัดเรือหรือเกิดจากอาวุธมีด ทั้งหมดนี่ตอบยากมาก เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่คนแรกจะต้องเป็นคนตอบ แต่แผลก้างปลาช่วยในเรื่องการบอกจุดตกเรือ พอบอกจุดตกเรือในเรือลำเล็ก ๆ ที่หัวเรือ มีหรือที่เหลือจะไม่เห็น มันน่าจะเป็นจุดที่เอาไปไขปริศนาเพื่อตรวจสอบคำให้การ เป็นปกติที่ตำรวจต้องฟังเพื่อที่จะไปดูว่าคำให้การใครเป็นจริงหรือไม่เป็นจริง

มีวงในไหมว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ฟังไหม ว่ามีบุคคลที่เชื่อถือได้และวิทยาศาสตร์รองรับ ?

          หมอพรทิพย์ : บอกเลยว่าคงไม่ฟัง เพราะว่าเราพยายามประสานเชิญไปพูดคุย แต่เราก็ต้องระวังเพราะในบทบาทเราเข้าแทรกไม่ได้ ในการพูดคุยเราพูดคุยในจุดตกเรืออะไรหลายอย่าง สิ่งที่เห็นคือวันรุ่งขึ้นก็มีทนายลุกขึ้นมาด่า ด่าเป็นชุดเลย เราก็เริ่มรู้ทนายไม่ได้พูดเอง เพราะเราไม่เจอทนาย ทนายไม่ได้เห็นเอง

หมอพรทิพย์

ใช่ทนายคุณแม่ไหม ?

          หมอพรทิพย์ : ใช่ค่ะ โผล่มาแล้วก็ด่าเรา เราก็แบบแสดงว่าตำรวจคงไม่พอใจ พอตามมาอีกทีคือทั้งคู่ไปยื่นเรื่องที่กรรมาธิการเพื่อจะถอด เราก็ขำ ทั้งคู่เนี่ยเป็นคนที่ต้องอยู่ข้างน้องแตงโม ยังไม่เคยจะมาดูเลยว่าเราเห็นอะไรทำไมเอาแต่ด่า ก็เลยรู้เลยว่าตำรวจน่าจะไม่พอใจ

บางกระแสบอกว่า พอคุณหญิงหมอเข้ามาเกี่ยวข้องทำให้คดีนี้จบยาก ?

          หมอพรทิพย์ : จะว่าอะไรก็ช่าง แต่ถ้าความยากนั้นพาไปสู่ความจริงหรือความยุติธรรมก็ต้องทำค่ะ ไม่ต้องไปกลัวมัน เราไม่ใช่เข้าไปเพราะเราอยากดัง ไม่ใช่หน้าที่ อันนี้มันใช่หน้าที่ เพราะตามในเชิงระบบตั้งแต่ต้น

มีคนเมาท์ว่าคนเกาะคดีนี้ หาว่าหิวแสง ?

          หมอพรทิพย์ : อย่างแรกเขาคงจะถอดมาจากความคิดเขาว่าตัวพวกเขาก็หิวแสง เลยบอกว่าคนที่เข้ามาแบบนี้จะหิวแสง แต่ถ้าอธิบายจริง ๆ เป็นคนที่แต่งตัวยังงี้ไม่ชอบให้ใครมามอง เป็นมาตั้งแต่สาว ๆ ทำงานยังงี้ก็ไม่ได้สนใจว่าใครจะมามอง แสงมันเข้าตั้งแต่คดีเจนจิรา แสงเข้ามาชนิดที่ขยับตัวยากมากเลย ถามว่าเราหิวแสงไหมไม่เลย แต่ว่าเราพยายามจะใช้ความสว่างที่มาที่ตัวส่งไปให้เห็นปัญหา

หมอพรทิพย์

มีหลายกระแสว่า รู้สึกยังไงบ้าง ?

          หมอพรทิพย์ : เราเหมือนถูกฉีดวัคซีนให้มีภูมิกับเรื่องพวกนี้มาตั้งแต่ต้น พอเขาด่าเราไม่โกรธ เราก็จะดูว่าที่เขาด่าเป็นจริงไหม อย่างว่าแต่งตัวบ้า ฉันไม่ได้แต่งตัวให้เธอดูฉันมีความสุขของฉัน พอเราดูว่าเราไม่ได้ผิดมันก็ฝึกว่าช่างหัวมัน พอมาถึงรอบนี้ก็ขอบคุณที่เขาด่า มันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าอยากจะไปยุ่งด้วย เพราะมันเป็นคำที่ต่ำเกินไปจะต่อสู้เลยเฉย ๆ

อะไรที่ทำให้ยังคงเดินหน้าต่อกับคดีแตงโม ?

          หมอพรทิพย์ : เป็นคนเชื่อเรื่องธรรมะจัดสรร ธรรมะคุ้มครอง วันหนึ่งเห็นคดีน้องแตงโม เราเห็นความผิดปกติ 2 อย่างในทันที คือ ทำไมเพื่อน ๆ ไม่เสียใจทำไมกลับบ้านได้ เราเริ่มเอะใจ อันที่ 2 ที่เราเริ่มเห็นทำไมเขาปล่อย 5 คน กลับบ้านเอาเรือไปเก็บอู่ แล้วพอมาเจออันที่ 3 ทำไมไปสรุปว่าเขาฉี่ท้ายเรือแล้วเชื่อ ใน 3 อัน เราจะตามเชิงระบบเพราะว่าระบบของการรวบรวมพยานหลักฐานของไทยเป็นอย่างนี้อยู่แล้ว คือให้พนักงานสอบสวนใช้ดุลยพินิจ ถ้าโครงบอกว่าอย่างนี้เขาก็จะเอาอย่างนี้ เราก็เลยเฝ้าตามไม่ได้คิดว่าจะมีส่วนเข้าไปนะ จู่ ๆ คุณแม่ก็นึกถึงคุณมาแล้วโทร. มาหา เราไม่อยากยุ่งกับคดี เข้าไปเห็นบาดแผลโดยหน้าที่สิ่งนี้เหมือนพยายามบอกอะไรเรา เลยใช้สมาธิอยู่กับแผลก้างปลานั่นแหละ

มีข้อสงสัยว่าอาจจะถูกทำร้ายบนเรือ แต่จะมีสารตรวจเลือด ที่ตรวจแล้วเห็นเลือดตรงนั้นได้ และจะต้องตรวจในที่ที่มืดมาก ๆ แต่เห็นตอนที่ตรวจไปตรวจที่อู่จอดเรือซึ่งมีความสว่าง ?

          หมอพรทิพย์ : ถ้าบอกว่าแผลเกิดขึ้นก่อนตายก็ต้องพิสูจน์ว่าก่อนตกน้ำหรืออยู่ในน้ำ สารตัวนี้เป็นสารเคมีที่จับกับเม็ดเลือดแดง ต่อให้ล้างตาเปล่ามองไม่เห็นคราบมันติดอยู่ เพียงแต่ว่าข้อจำกัดของมันคือต้องมืดสนิท การที่เราจะบอกว่าตรวจไม่เจอเนี่ยจะต้องมีวิธีทำให้คนเชื่อว่าคุณได้ทำเงื่อนไขสภาพแวดล้อมได้ถูกต้องแล้ว สว่างนิดเดียวคือมองไม่เห็นเลยค่ะ เท่าที่เห็นในสภาพต้องเอาเข้าที่จำกัด แต่เราก็จะเห็นว่าเรือไม่ได้ไปไหนจากบริเวณอู่

หมอพรทิพย์

จุดนี้เป็นอีกจุดที่ไม่ชัดเจน ที่บอกว่าไม่เจอเลือด ?

          หมอพรทิพย์ : ไม่ได้บอกว่าเขาทำไม่ชัดเจน แต่บอกว่าผู้ที่จะทำให้ชัดเจนได้คือท่านอัยการ ถ้ายังเป็นข้อสงสัยสามารถให้หน่วยงานอื่นตรวจ ที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับคดีนี้

เลือดยังอยู่ได้นานไหม ?

          หมอพรทิพย์ : คราบเลือดที่จะทำให้ตรวจได้ถ้าอยู่ในสภาพแห้งยังไงก็ยังตรวจได้ แต่อย่างที่บอกเคยทักว่าฝนกระหน่ำ แล้วเรือมันจอดยังงั้น แล้วในระหว่างนั้นจะมีใครล้างเรือหรือเปล่าเราก็ไม่รู้

อะไรคืออุปสรรคของคดีนี้ ?


          หมอพรทิพย์ : อุปสรรคใหญ่สุดเลยคือเป็นคดีแรกที่ตัวแทนของคนตายไม่ได้อยากให้เราเข้าไปช่วยเต็มที่ คือทั้งแม่และทั้งทนาย เราพยายามเรียกให้เขามาดูแผล เขาให้ตัวแทนมาก็ไปว่าตัวแทนอีก อุปสรรคที่ 2 คงจะเป็นพนักงานสอบสวน แต่พนักงานสอบสวนเป็นประจำอยู่แล้วถ้าเขาไม่เชื่อเขาก็ไม่เอา

หมอพรทิพย์

แนวโน้มจุดจบคดีนี้ ?


          หมอพรทิพย์ : ตอบไม่ได้ค่ะ เพราะว่าเรามีหน้าที่ทำให้ดีที่สุด ถ้าถามว่าทำไมไม่พูดตั้งแต่ตอนแรกก็มันพูดไม่ได้ เราเชื่อได้ว่าธรรมะจัดสรร ธรรมะก็คุ้มครอง อย่าเพิ่งไปหมดใจว่าทำไรไม่ได้

เป็นคดีแรกในชีวิตที่ยาก ?

          หมอพรทิพย์ : ไม่ใช่ค่ะเป็นคดีแรกที่ญาติผู้ตายไม่ได้อยู่ข้างผู้ตาย

คาดการณ์แนวโน้มคดีจะจบยังไง ?

          หมอพรทิพย์ : ไม่เคยคาดค่ะ ปล่อยไปตามธรรมชาติ มันจะจบยังไงก็ช่างแต่สักวันหนึ่งมันก็อาจจะมีความเปลี่ยนแปลง เราทำให้ดีที่สุด

ย้อนกลับไปคดีดังที่คุณหญิงหมอปฏิเสธเงินล้าน ?


          หมอพรทิพย์ : ตอนนั้นดังจากคดีเจนจิรา บุคลิกแปลก สื่ออยากจะสัมภาษณ์ พอสัมภาษณ์อยากจะให้ถ่ายโฆษณา มีครั้งหนึ่งเชิญเราเล่นหนังบ้าง โฆษณาบ้าง เราก็มานั่งคิดว่าคงไม่ได้ให้เรามาเพื่อค่าตอบแทนพวกนี้บ้าง เลยขออนุญาตเขาว่าขอไม่เอา

หมอพรทิพย์

คุณหญิงหมอกับตำรวจเหมือนเส้นขนาน มีโอกาสมาเจอกันแล้วเดินไปด้วยกันได้ไหม ?

          หมอพรทิพย์ : ย้ายมากรุงเทพฯ ก็ทำงานคู่กันมาตลอดเลยนะ ไม่มีวันที่จะทำให้เราเปลี่ยน มันต้องเป็นความจริงอย่างเดียว

เคยโดนข่มขู่บ้างไหม ?

          หมอพรทิพย์ : บ่อย ๆ มีเสียงเข้ามา แต่หลัง ๆ เราเชื่อว่าความเกลียดยิ่งกว่าการข่มขู่ ด่าแบบด่านอกรอบ ด่าในรอบ ด่าแบบตรง ๆ เราก็ฝึกแล้วว่าไม่เอาใจไปรับก็ช่างหัวมัน เราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำ เราไม่ได้ทำเพราะเกลียดเขา เราทำแทนคนตาย ไม่ใช่แค่คดีแตงโม เสมอมาก็เป็นอย่างนั้น

ที่ผ่านมาเวลาโดนขู่ สามีและลูกว่าอย่างไรบ้าง ?

          หมอพรทิพย์ : ทั้งคู่ไม่แฮปปี้ มันเหมือนจู่ ๆ แม่มาโดนด่า สามีเราตกลงกันก่อนแต่งงานแล้วว่าฉันเป็นอย่างนี้นะไม่เปลี่ยน ส่วนลูกก็ไม่ชอบ แต่พอที่จะเข้าใจ

ห่วงความปลอดภัยของตัวเองไหม ?

          หมอพรทิพย์ : จะบอกว่าไม่ห่วงก็ไม่เชิง แต่ว่าเราจะระมัดระวังตัว เราไม่ได้มีอารมณ์อยากเข้าไปยุ่ง เมื่อมันมาในหน้าที่ก็ทำให้ดีที่สุดแค่นั้นเอง

หมอพรทิพย์

มีครั้งหนึ่งเสียใจหนักมากถูกยื่นเรื่องฎีกา ?

          หมอพรทิพย์ : ครั้งนั้นไม่ใช่คดี แต่เป็นการตั้งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แล้วมีการไปดูงานที่ต่างประเทศ งบประมาณมี 2 ส่วน ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ธุรการอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก เลยมีการเบิกผิด สำหรับคน 20 คน เราคงเป็นจุดที่มีผู้ไม่ชอบทำเรื่องร้องเรียน กระทรวงสอบ 3 หนแล้วมันไม่ผิด มันเป็นความบกพร่องเจ้าหน้าที่ เบิกผิดก็คืนไป แต่ว่าด้วยการเมืองตอนนั้น เขาเลยกระตุ้นให้คนนี้ไปถวายฎีกา สารพัดเรื่องเลย เลยทำให้แป๊กไป 3 ปี ความรู้สึกของเราเนี่ยมันหยุดไปสักนิดหนึ่งว่าเรารู้สึกเสียใจ กลัวในหลวงไม่รัก เราก็ถามตัวเองว่าจะเป็นยังไง ไม่รักก็ไม่รัก ก็ทำงานต่อก็เลยหาย ดรอปตอนนั้นคงเป็นดรอปครั้งใหญ่ เพราะเราไม่อยากให้ท่านฟังเรื่องผิด ๆ ก็ช่างหัวมันสุดท้าย

เวลาเจออะไรหนัก ๆ จัดการยังไง ?

          หมอพรทิพย์ : ใหม่ ๆ ก็คุยแบบระบายทุกข์พบว่ามันไม่หมดมันก็กลับมาใหม่ ตอนหลังก็เลยเริ่มมาแกะ มันเกิดจากเขากับเรา เขาอะแก้ยาก เลยใช้วิธีแก้เรา ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิดเราจะฝึกช่างหัวมัน

ประชาชนรู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมไม่มีอยู่จริงในปัจจุบัน คุณหญิงมีจะผลักดันเรื่องนี้ยังไงบ้าง ?

          หมอพรทิพย์ : ตั้งแต่ทำงานมาความยุติธรรมไม่ได้มีมาแบบอัตโนมัติ ถ้าพูดนี้ใคร ๆ ก็จะไม่ค่อยกล้าเข้ามาแก้ปัญหา เพราะว่ามาตรการ โดยตัวเองเราทำงานเรื่องนี้รู้สึกว่าสามารถสร้างความอิ่มใจโดยที่ไม่ต้องรอเงินในบัญชีขึ้นคือเราผ่าศพแล้วหาความจริงได้ แต่พอหลังจากนั้นมันมีความเปลี่ยนแปลงเราก็เบนออกไปหาการตั้งสถาบันเพื่อจะทำให้สังคมดีขึ้น ไม่ไปคาดหวังเขาว่าเขาจะช่วยเรามั้ย แต่ถ้ามีโอกาสมาเมื่อไหร่เราจะเดินต่อทันที สิ่งที่อยากจะทำคือสอนให้ทนายหรือนักกฎหมาย มีความรู้นิติวิทยาศาสตร์เยอะ ๆ เพราะบางทีตำรวจไม่รู้เรื่อง ทนายไม่ต่อสู้ให้ มันยากมากเลยที่จะนำไปสู่ตอนท้ายที่มีความยุติธรรม

คดีน้องแตงโม คุณหมอจะมีโอกาสเข้าไปเป็นพยานในชั้นอัยการไหม ?

          หมอพรทิพย์ : ไม่มี ถ้าไม่อยู่ในสำนวนพยานของตำรวจ ตราบใดที่ยังไม่จบอัยการยังสั่งได้ แต่ถ้าอัยการสั่งฟ้องแล้วก็จบ

          ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์ - วันศุกร์  เวลา13.15 - 14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ YouTube Channel : Orange Mama



หมอพรทิพย์

หมอพรทิพย์

แตงโม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอพรทิพย์ ลั่นคดีแตงโม เป็นคดีแรกที่ญาติไม่อยู่ข้างผู้ตาย ชี้อุปสรรคใหญ่คือ แม่-ทนาย ! อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 21:18:20 29,882 อ่าน
TOP