x close

ม.จ.จุลเจิม เตือนหญิงไทยสูงศักดิ์-ต่ำศักดิ์โคฟคังคุไบ อย่าคะนองจนเกิดภาพจำผิด ๆ

 

            ม.จ.จุลเจิม เตือนหญิงไทยสูงศักดิ์-ต่ำศักดิ์โคฟคังคุไบ ต้องรู้เท่าทันสื่อให้มากกว่านี้ อย่าผิวเผิน คะนองจนเกิดภาพจำผิด ๆ กับหญิงไทย


ต้องรู้เท่าทันสื่อ

            วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุถึงกระแสภาพยนต์เรื่อง Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ผ่านเฟซบุ๊ก จุลเจิม ยุคล โดยหยิบยกบางส่วนของข้อความที่ รองศาสตราจารย์ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้วิพากษ์ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเอาไว้ใน เฟซบุ๊ก Piti Srisangnam

            ทั้งนี้ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ระบุว่า "ขอเตือนหญิงไทย ผู้สูงศักดิ์และ ต่ำศักดิ์ ทั้งหลายครับ เราต้องรู้เท่าทันในสื่อที่เราเสพให้มากกว่านี้ อย่าผิวเผิน สนุกคะนอง จนเกิดภาพจำผิด ๆ กับหญิงไทย รองศาสตราจารย์ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ท่านเตือนมาเป็นวิทยาทาน ด้วยความเคารพ"

โดยข้อความที่ ม.จ.จุลเจิม ยกมานั้น มีข้อความระบุว่า


            "สิ่งที่ผมห่วงกังวลมากที่สุดก็คือ ชั่วโมงนี้ในประเทศไทย ทั้งบุคคลธรรมดา บุคคลมีชื่อเสียง ต่างก็ออกมาใส่ส่าหรีสีขาว แตะ bindi สีแดงขนาดใหญ่กลางหน้าผาก และที่สำคัญคือ ออกมา post ท่าทางแบบเธอในการเชิญชวนลูกค้า ลงในสื่อ online มากมายเต็มไปหมด ในอินเดียคนที่ใส่ส่าหรีขาว ที่มีนัยถึงความบริสุทธิ์มีอยู่ 3 กลุ่ม คือ

            - นักการเมือง

            - หญิงหม้ายที่รักษาพรหมจรรย์

            - และคนที่มีประวัติไม่ค่อยดี

ต้องรู้เท่าทันสื่อ
 ภาพจาก Netflix

            โดยนักการเมืองจะใช้ส่าหรีสีขาว ที่มีคลิบแถบสีประจำพรรคการเมือง ในขณะที่คนที่มีประวัติไม่ค่อยดี จะนิยมสีขาวบริสุทธิ์

            ในขณะที่ท่าทางยกแขนชูหนึ่งข้าง อีกข้างกวักมือเชิญชวนลูกค้า และยืนแอ่น ยกขาเอียง point เท้า คือถ้าเชิญชวนเรียกลูกค้าของหญิงโสเภณีที่มีบรรยายในคัมภีร์ กามสูตร อายุกว่าพันปี

            ดังนั้น หากกระแสยังเกิดต่อไป และกลับกลายเป็นว่าคนไทยที่ไปเที่ยวอินเดีย ซึ่งขณะนี้เขาเปิดประเทศให้ไปท่องเที่ยวได้แล้ว แล้วพวกเราก็ด้วยความสนุกและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็จัดหาชุดส่าหรีสีขาวบริสุทธิ์ ไปยืนถ่ายภาพตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างสนุกสนาน ด้วยท่าทางดังกล่าว ลองนึกดูนะครับ ว่าคนอินเดียที่พบเห็นแล้วเขาไม่รู้หรอกว่า นี่คือกระแสฟีเวอร์จากภาพยนตร์ แต่พวกเขาเข้าใจสัญญลักษณ์เหล่านี้ในแบบที่มันเป็นจริง คือ การเชิญชวนให้ซื้อบริการ อะไรจะเกิดขึ้น

            ต้องอย่าลืมนะครับว่า ในอดีตภาพจำของสตรีเอเชียหลาย ๆ ประเทศก็มีภาพจำจากคนต่างชาติเรื่องการค้าบริการอยู่แล้ว ผมไม่อยากให้ภาพเหล่านี้บนสื่อออนไลน์ หรือในสถานการณ์จริง ๆ ในสถานที่ท่องเที่ยว ยิ่งทำให้เกิดการตอกย้ำซ้ำเติมที่เลวแบบนั้นลงไปอีก

            ดังนั้นเราต้องรู้เท่าทันในสื่อที่เราเสพให้มากกว่านี้ครับ อย่าผิวเผิน สนุกคะนอง จนเกิดภาพจำผิด ๆ กับหญิงไทย

            ม.จ. จุลเจิม ยุคล
            ขอบคุณ และขออนุญาต
            รองศาสตราจารย์ ดร. ปิติ ศรีแสงนาม
            ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยาทาน"

ต้องรู้เท่าทันสื่อ

สำหรับข้อความทั้งหมดในเฟซบุ๊ก Piti Srisangnam มีดังนี้


ต้องรู้เท่าทันสื่อ


 ภาพจาก Netflix
 ภาพจาก เฟซบุ๊ก จุลเจิม ยุคล
 ภาพจาก เฟซบุ๊ก Piti Srisangnam
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก จุลเจิม ยุคล, เฟซบุ๊ก Piti Srisangnam

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.จ.จุลเจิม เตือนหญิงไทยสูงศักดิ์-ต่ำศักดิ์โคฟคังคุไบ อย่าคะนองจนเกิดภาพจำผิด ๆ อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2565 เวลา 23:09:03 36,288 อ่าน
TOP