x close

ดราม่า สีปากกาวันเลือกตั้ง หวั่นกาแล้วเป็นบัตรเสีย - ฟันธงชัด ๆ สรุปใช้สีอะไร

          ประชาชนสับสน เมื่อ กกต. กับ ปลัด กทม. พูดไม่ตรงกัน สรุปเลือกตั้งต้องใช้ปากกาสีอะไร ? โซเชียลลงความเห็นใช้ปากกาน้ำเงินไว้ก่อนปลอดภัยสุด - สำนักงาน กกต. ชี้แจงแล้ว


          กำลังเป็นที่สับสนกันอย่างหนัก จากการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ส.ก. ในวันนี้ (22 พฤษภาคม 2565) โดยที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวกับสื่อมวลชนว่า การเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. ให้ใช้ปากกาสีน้ำเงินเท่านั้นสำหรับคนที่พกปากกาไปเอง หรือผู้ที่ติดโควิด 19  แล้วจำเป็นต้องพกปากกามาเอง หากใช้สีอื่นนอกเหนือจากน้ำเงิน จะถือว่าเป็นบัตรเสีย

          ขัดแย้งกับคำพูดของ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ใช้ปากกาอะไรก็ได้ ซึ่งทาง กทม. เองก็ได้เตรียมปากกาสีน้ำเงินไว้ให้ มีความปลอดภัยตามมาตรการป้องกันโควิด 19 ให้ล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ก่อนเข้าคูหาอยู่แล้ว

          จากการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกันนี้เอง สร้างความสับสนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก จนเกิดคำถามว่า สรุปแล้วต้องใช้ปากกาสีน้ำเงินเท่านั้นจริง ๆ หรือ ถ้าเป็นแบบนี้จริ งบอกเลยว่าตอนเปิดหีบนับคะแนนเละแน่ ซึ่งต่อมาก็มีการเผยแพร่ข้อมูลจากทาง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าสามารถใช้ปากกาสีอะไรก็ได้

เลือกตั้งใช้ปากกาสีอะไร

โซเชียลลงความเห็นใช้ปากกาน้ำเงินไว้ก่อนปลอดภัยสุด


          ประเด็นดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในโลกออนไลน์ โดยประชาชนทั่วไปรวมถึงผู้ประกาศข่าวคนดัง สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ อาร์ท เอกรัฐ ลงความเห็นว่าให้ใช้ปากกาน้ำเงินไว้ก่อนปลอดภัยที่สุด อีกทั้งควรไปโฟกัสเรื่องไม่โกงคะแนน มากกว่าแค่เรื่องสีของปากกา

          ทางด้าน นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ มีการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การที่ปลัด กทม. บอกใช้ปากกาสีอะไรก็ได้ ส่วนเลขา กกต. บอกใช้สีน้ำเงินเท่านั้น ตรงจุดนี้จะมีผลให้ฟ้องล้มเลือกตั้งหรือไม่ ?

เลือกตั้งใช้ปากกาสีอะไร

เลือกตั้งใช้ปากกาสีอะไร

เลือกตั้งใช้ปากกาสีอะไร

สำนักงาน กกต. ชี้แจงสรุปต้องใช้ปากกาสีอะไร


          ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกประกาศชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า การใช้ปากกาสีอื่นนอกจากสีน้ำเงิน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นบัตรเสียในทันที เนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบห้ามไว้ ดังนั้น จะใช้ปากกาสีไหนก็ได้

          ทั้งนี้ การพิจารณาลักษณะของบัตรเสียต้องเป็นไปตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ข้อ 175 อย่างเคร่งครัด

เลือกตั้งใช้ปากกาสีอะไร


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, สปริงนิวส์ 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า สีปากกาวันเลือกตั้ง หวั่นกาแล้วเป็นบัตรเสีย - ฟันธงชัด ๆ สรุปใช้สีอะไร อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2565 เวลา 17:10:23 2,522 อ่าน
TOP