x close

ควันหลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติทำลายหลายสถิติ แต่มีข้อหนึ่งทำไม่สำเร็จจริง ๆ


          ควันหลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติทำลายหลายสถิติ มีอะไรบ้าง สมเป็นผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี อย่างไรก็ตาม มีข้อหนึ่งที่ทำลายไม่สำเร็จ มันยากจริง ๆ สิ่งนั้นคืออะไร

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

          แลนด์สไลด์ของจริง สำหรับผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สามารถคว้าอันดับ 1 ไปได้ด้วยคะแนนถล่มทลาย 1,386,215 คะแนน มากที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปี 2518

          อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแค่สถิติเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายสถิติที่นายชัชชาติทำลายลงอย่างราบคาบจากการเลือกตั้งครั้งนี้ และมีสถิติชิ้นหนึ่งที่นายชัชชาติทำไม่สำเร็จ เราจะมาไล่เรียงให้อ่านกัน

          สถิติที่นายชัชชาติทำลายได้ มีอะไรบ้าง

1. คะแนนมากที่สุดในประวัติศาสตร์


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

          เจ้าของสถิติเดิมคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ในปี 2556 ตอนนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้คะแนน 1,256,349 คะแนน ส่วนอันดับที่ 2 คือ พ.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ 1,077,899 คะแนน

          ส่วนสถิติใหม่ที่นายชัชชาติทำได้ คือ 1,386,215 คะแนน ทิ้งสถิติเดิมประมาณ 1.2 แสนคะแนน

2. คะแนนทิ้งขาดอันดับ 2 มากที่สุด


          เจ้าของสถิติเดิมคือ นายสมัคร สุนทรเวช ที่ชนะคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ห่างกัน 494,835 คะแนน ในการเลือกตั้งปี 2543

          ส่วนนายชัชชาติ สามารถทำลายสถิติด้วยการชนะนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 2 ด้วยช่องว่างถึงหลักล้าน คือ 1,131,568 คะแนน

3. เป็นคนที่ 2 ที่ชนะทุกเขตในพื้นที่กรุงเทพฯ


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

          ปกติแล้วการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ผู้ชนะมักจะไม่ชนะครบทุกเขต จะมีบางเขตที่แพ้คนที่ได้อันดับ 2 เดิมนั้นมีคนทำได้เพียงคนเดียวคือ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน กับการเลือกตั้งในปี 2547

          ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ การที่นายชัชชาติชนะทั้ง 50 เขต ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่มีคนทำได้

          อย่างไรก็ตาม สถิติดังกล่าวสามารถตรวจค้นข้อมูลได้ถึงการเลือกตั้งปี 2547 เท่านั้น ยังไม่สามารถย้อนไปตรวจสอบข้อมูลการเลือกตั้งก่อนหน้านั้นได้อีก ฉะนั้น มีความเป็นไปได้เหมือนกันว่า ก่อนหน้าปี 2547 อาจจะมีคนชนะทุกเขตได้อีกก็เป็นได้


4. เป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปีที่ผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้สมัครอิสระ


          คนสุดท้ายที่ชนะเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. โดยเป็นผู้สมัครอิสระ ก็คือ พิจิตต รัตตกุล ที่อยู่ในกลุ่มมดงาน ปี 2539 หลังจากนั้น ผู้ชนะการเลือกตั้งก็เป็นคนที่มีสังกัดพรรคการเมืองมาตลอด ได้แก่

          - นายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชากรไทย

          - นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน พรรคประชาธิปัตย์

          - ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พรรคประชาธิปัตย์

สถิติที่นายชัชชาติทำไม่สำเร็จ


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

          เรื่องนี้เป็นสถิติที่เจ้าของเดิมทำไว้โหดมาก นั่นคือ สถิติการได้สัดส่วนคะแนนมากที่สุดถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งนายชัชชาติสามารถทำได้ถึง 51.84 เปอร์เซ็นต์จากคะแนนทั้งหมด ถือว่าเกินครึ่งแล้ว (นายชัชชาติได้คะแนน 1,386,215 ส่วนคะแนนทั้งหมดคือ 2,673,696 คะแนน)

          อย่างไรก็ตาม สถิติที่ยังคงอยู่ เกิดขึ้นในการเลือกตั้งปี 2533 ในตอนนั้น พล.ต. จำลอง ศรีเมือง คว้าเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ไปครองด้วยคะแนน 703,671 คะแนน ซึ่งถ้าหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากคะแนนทั้งหมด จะอยู่ที่ 63.49 เปอร์เซ็นต์

          ทว่าปีนั้นคะแนนทั้งหมดมีเพียง 1.1 ล้านคะแนน เพราะประชากรยังมีไม่มาก แต่ถ้าหากอยากทำลายสถิตินี้ในยุคปัจจุบัน จะทำได้ก็ต่อเมื่อได้คะแนนเสียงขั้นต่ำถึง 1.7 ล้านเสียง ซึ่งถือว่ายากมาก ๆ จริง ๆ


          ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องสถิติเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง แต่สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การทำงานให้กับประชาชนหลังจากได้รับตำแหน่งต่างหาก

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ควันหลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติทำลายหลายสถิติ แต่มีข้อหนึ่งทำไม่สำเร็จจริง ๆ อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:46:40 48,983 อ่าน
TOP