x close

ย้อนคลิป แสนปิติ ลูกชายชัชชาติ พูดถึงพ่อผู้ไม่แพ้ พลิกชีวิตลูกให้ได้ยินอีกครั้ง


         ย้อนคลิป แสนปิติ ลูกชายของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จากที่มีอาการหูหนวกในตอนเด็ก ชัชชาติสู้และพาลูกไปผ่าตัดรักษาใส่ประสาทหูเทียม จนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติ ยกพ่อเป็นไอดอลในชีวิต แข็งแกร่งที่สุดจริง ๆ

ชัชชาติ, แสนปิติ
ภาพจาก Cochlear Southeast Asia

         ในตอนนี้ ชื่อของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กลายมาเป็นชื่อที่คน กทม. รู้จักมากที่สุด จากการสร้างผลงานความแข็งแกร่งด้วยการกวาดเสียงแบบแลนด์สไลด์ ถล่มทลายทุกเขต ในศึกการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร 2565 ซึ่งความแข็งแกร่งของชัชชาติ ไม่ได้อยู่แค่ในฐานะคนทำงานเท่านั้น แต่ยังแข็งแกร่งมาก ๆ ในฐานะพ่อ ที่ฝ่าฟันทุกอุปสรรคและช่วยเหลือลูกชายที่มีอาการหูหนวกแต่กำเนิด ให้มีชีวิตเหมือนคนปกติ และน้องก็พูดภาษาอังกฤษได้ชัดมาก

         ทั้งนี้ โลกออนไลน์ได้มีการพูดถึงคลิปของ แสนปิติ สิทธุิพันธุ์ ลูกชายของชัชชาติ ที่ให้สัมภาษณ์กับ Cochlear Southeast Asia ตั้งแต่ปี 2019 โดยที่ Cochlear เป็นคลินิกที่ให้การรักษา ผ่าตัดและฝังอุปกรณ์ประสาทหูเทียมเพื่อช่วยเหลือในเรื่องการได้ยิน

         แสนปิติเล่าว่า พ่อแม่รู้ว่าแสนปิติมีอาการหูหนวก เพราะตอนอายุ 2 ขวบ ญาติ ๆ พยายามเรียกชื่อแต่แสนปิติไม่ได้ตอบสนองต่อเสียงเรียก ซึ่งทำให้ทางชัชชาติและภรรยาพาแสนปิติไปหาหมอ และหมอบอกว่าแสนปิติมีอาการหูหนวก

         ตอนแรกแสนปิติติดเครื่องช่วยฟัง แต่ก็ค่อนข้างใช้งานยากและต้องปรับตัวเยอะ จึงจำเป็นต้องหาทางแก้ปัญหาใหม่ ซึ่งคุณหมอได้แนะนำว่าในเคสของแสนปิติสามารถผ่าตัดและกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติได้ ผ่านการผ่าตัดและฝังอุปกรณ์กับ Cochlear

ชัชชาติ, แสนปิติ
ภาพจาก Cochlear Southeast Asia

         แสนปิติเล่าว่า หลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดแล้ว เขาก็โตมาเหมือนเด็กคนอื่น ๆ ทั่วไป มีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว แสนปิติกลายเป็นคนพูดเก่งและเป็นเด็กที่แอคทีฟมาก ๆ เขาชื่นชอบการเล่นกีฬา และพออายุ 14 ปี แสนปิติก็เริ่มเล่นกีฬาคิกบ็อกซิ่ง

         แสนปิติเล่าว่า สำหรับเขาแล้ว คุณพ่อชัชชาติเป็นเหมือนเพื่อนสนิทคนหนึ่ง คุณพ่ออยู่เคียงข้างเขาและสู้ไปกับเขาในทุก ๆ ช่วงเวลาของชีวิต พ่อไม่เคยยอมแพ้แม้ว่าชีวิตของแสนปิติจะยากลำบากมากแค่ไหน พ่อเป็นแบบอย่างของเขา เป็นคนที่เขาชื่นชอบ และชื่นชมในความกล้าหาญเสมอ


         "บางคนเมื่อเห็นอุปสรรคมาก ๆ ก็ยอมแพ้แล้ว แต่ไม่ใช่สำหรับพ่อ พ่อสู้เพื่อผมมาตลอด และสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดคือ พ่อไม่เคยยอมแพ้ และเป็นสิ่งที่ผมนำมาเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิต คือสู้ไปเรื่อย ๆ"



ชัชชาติ, แสนปิติ
ภาพจาก Cochlear Southeast Asia

ชัชชาติ, แสนปิติ
ภาพจาก Cochlear Southeast Asia

ชัชชาติ, แสนปิติ
ภาพจาก Cochlear Southeast Asia

ชัชชาติ, แสนปิติ
ภาพจาก Cochlear Southeast Asia


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนคลิป แสนปิติ ลูกชายชัชชาติ พูดถึงพ่อผู้ไม่แพ้ พลิกชีวิตลูกให้ได้ยินอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:55:38 85,326 อ่าน
TOP