x close

เชียงใหม่วุ่น ตะเข็บ - กิ้งกือนับล้าน บุกบ้านคน โดนหมดไม่เว้นบ้าน ส.ส.สมพงษ์ เพื่อไทย

          ชาวเชียงใหม่เดือดร้อนหนัก ถูกฝูงตะเข็บ และกิ้งกือนับล้านตัวบุกบ้านเรือน หวั่นไชหูเด็ก ๆ และสัตว์เลี้ยง หนึ่งในนั้นคือบ้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย เจ้าหน้าที่เร่งฉีดยาฆ่าด่วน


          เมื่อวานนี้ (25 พฤษภาคม 2565) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 บ้านป่าข่อยเหนือ ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ กำลังได้รับความเดือดร้อนจากกรณีพบฝูงตะเข็บ และกิ้งกือนับล้านตัวบุกบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่สาธารณะเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งชาวบ้านเผยว่า ไม่เคยเจอตะเข็บและกิ้งกือไต่ยั้วเยี้ยตามพื้นจำนวนมากแบบนี้มาก่อน

          โดยคาดว่าสาเหตุมาจากหลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้พื้นดินเปียกเพราะทั้งตะเข็บและกิ้งกือชอบอาศัยอยู่ในที่ชื้นแฉะ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านเป็นกังวลและห่วงสัตว์เลี้ยงและลูกหลานว่าจะถูกตะเข็บและกิ้งกือเข้าอวัยวะต่าง ๆ


          ล่าสุด วันนี้ (26 พฤษภาคม 2565) ข่าวช่อง 3 รายงานเพิ่มเติมว่า นายภาวิต บุญชละ รองนายเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ นำเจ้าหน้าที่กองงานสาธารณสุข ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน โดยการแจกจ่ายผงคลอรีน เพื่อนำไปผสมน้ำแล้วนำไปฉีดพ่นฆ่ากิ้งกือที่อยู่รอบบ้าน หรือจุดที่เป็นจุดเสี่ยงอาจจะเกิดอันตรายกับสัตว์เลี้ยงหรือลูกหลาน ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 20 หลังคาเรือน


          ทั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือบ้านของ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่บ้านตั้งอยู่ติดแม่น้ำปิง และมีพื้นที่ที่มีต้นไม้ใหญ่ และสนามหญ้า ซึ่งถือเป็นแหล่งขยายพันธุ์ชั้นดีของกิ้งกือหลังแบนด้วย เบื้องต้นทางเทศบาลได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นน้ำคลอรีนรอบตัวบ้าน พร้อมมอบคลอรีนผงให้คนดูแลบ้านใช้ผสมน้ำไว้กำจัดเองด้วย


          สำหรับตะเข็บ ไม่ใช่สัตว์อันตรายและไม่กัด แต่กิ้งกือบางชนิดมีพิษ หากสัมผัสถูกตัว สารพิษของกิ้งกือจะถูกปล่อยออกมาจากบริเวณข้างลำตัว มีฤทธิ์ฆ่าสัตว์เล็ก ๆ เช่น มด แมลง ส่วนคนจะทำให้เกิดการอักเสบเป็นผื่นแดง หรือทำให้ตาระคายเคืองในกรณีที่พิษเข้าตา หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างด้วยน้ำสบู่หรือน้ำสะอาด และทายาแก้อักเสบ โดยทั่วไปอาการมักจะหายภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด และรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงใหม่วุ่น ตะเข็บ - กิ้งกือนับล้าน บุกบ้านคน โดนหมดไม่เว้นบ้าน ส.ส.สมพงษ์ เพื่อไทย อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2565 เวลา 15:06:08 7,284 อ่าน
TOP