x close

สลดอีก เครื่องบินทารา แอร์ ตกในหุบเขาเนปาล พบแล้ว 21 ศพ ยังไม่ชัดสาเหตุ


        เครื่องบินทารา แอร์ ตกในเนปาล กู้ได้แล้ว 21 ศพ ยังสูญหายอีก 1 ราย ซากเครื่องบินกระจายเกลื่อนไหล่เขา ทางการสั่งสอบสวนหาสาเหตุเครื่องบินตก

 เครื่องบินตก
ภาพจาก AFP PHOTO/NEPAL POLICE 

        วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์และอินเดียทูเดย์ รายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบิน ทารา แอร์ (Tara Air) ตกในพื้นที่ภูเขาของเขตมัสแตง ประเทศเนปาล ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 พฤษภาคม) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 22 ชีวิตบนเครื่อง ขณะที่การค้นหาดำเนินไปอย่างยากลำบากจากพื้นที่และสภาพอากาศที่เลวร้าย จนกระทั่งในวันจันทร์ (30 พฤษภาคม) กู้ภัยจึงสามารถเก็บกู้ศพได้ 21 ศพ และยังอยู่ระหว่างค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย

        เหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นในเช้าวันอาทิตย์ ขณะที่เครื่องบินใบพัดขนาดเล็กที่ผลิตในแคนาดาของ ทารา แอร์ นำผู้โดยสารซึ่งประกอบด้วย ชาวอินเดีย 4 คน ชาวเยอรมัน 2 คน และชาวเนปาล 13 คน รวมถึงลูกเรือชาวเนปาลอีก 3 คน เดินทางออกจากสนามบินในเมืองโปขระ มุ่งหน้าสู่เมืองจอมสม ในกำหนดการบิน 20 นาที

        แต่เพียงไม่นานหลังเครื่องขึ้นจากเมืองโปขระ ก็ได้ขาดการติดต่อกับหอคอยในสนามบิน โดยพบว่าท้องฟ้าขณะนั้นมีเมฆมาก และเครื่องบินก็เดินทางอยู่เหนือพื้นที่หุบเขาอันห่างไกล มีปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่นำโดยกองทัพเนปาลเริ่มตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่ก็ต้องระงับไปในช่วงดึกเนื่องจากสภาพอากาศและความมืด ก่อนจะค้นหาต่อในวันจันทร์ ซึ่งยังคงมีสภาพอากาศมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน

 เครื่องบินตก
 ภาพจาก BISHAL MAGAR / AFP

        ดีโอ จันทรา โฆษกของสำนักงานการบินพลเรือนเนปาล ยอมรับว่า มีโอกาสน้อยมากที่จะพบผู้รอดชีวิต

        สำหรับสภาพที่เกิดเหตุอยู่บริเวณไหล่เขา เจ้าหน้าที่พบเศษซากเครื่องบินกระจัดกระจายอยู่ทั่วทางลาดชัน ในระดับความสูงประมาณ 14,500 ฟีต หรือราว 4.4 กิโลเมตร โดยบางชิ้นส่วนที่ค้างอยู่บนยอดเขายังส่ายไปส่ายมาขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามประเมินความเสียหายและค้นหาผู้ประสบภัย


        ทั้งนี้ เนปาลมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน 5 คน เพื่อหาสาเหตุที่เครื่องบินตก ขณะที่ร่างของผู้เสียชีวิตบางส่วนถูกนำไปที่กาฐมาณฑุ และอีกส่วนหนึ่งถูกนำไปยังเบสแคมป์
 
        ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก นิวยอร์กโพสต์, อินเดียทูเดย์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดอีก เครื่องบินทารา แอร์ ตกในหุบเขาเนปาล พบแล้ว 21 ศพ ยังไม่ชัดสาเหตุ อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:37:23 9,624 อ่าน
TOP