x close

หัวจะปวด เพื่อนบ้านต่อเติมสุดมึน สร้างเพิ่ม 1 ชั้นโดยก่ออิฐบนกำแพงร่วมกัน รุกล้ำ-หวั่นบ้านถล่ม

            เจ้าของบ้านกลุ้ม ไม่ค่อยได้อยู่หลังนี้ มาเห็นอีกที เพื่อนบ้านต่อเติมจุดที่ใช้กำแพงร่วมกัน สร้างกำแพงต่อขึ้นไปกลายเป็นสร้างเพิ่ม 1 ชั้น แถมไม่เสริมคาน ก่ออิฐมันดื้อ ๆ แถม มีส่วนรุกล้ำเข้ามา หวั่นทิ้งไว้แบบนี้อาจพังถล่ม ทำยังไงต่อไปดี

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

           ปัญหาเพื่อนบ้านสมัยนี้มีอยู่หลากหลาย ตั้งแต่เรื่องการจอดรถ เสียงดัง และล่าสุดก็มีอีกหนึ่งอุทาหรณ์สำหรับคนมีบ้านที่มีพื้นที่ร่วมกันกับเพื่อนบ้าน หากไม่ได้พูดคุยหรือตกลงกันให้ดี บางครั้งอาจจะถูกเอาเปรียบจนเกิดความเดือดร้อนได้

           วันที่ 28 พฤษภาคม 2565  สมาชิก หมายเลข 4055260 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ตั้งกระทู้หัวข้อ "ขอปรึกษาครับ บ้านผมถูกเพื่อนบ้านใช้กำแพงรั้ว เอามาสร้างเป็นส่วนต่อเติมบ้านและมีส่วนที่ยื่นล้ำเข้ามาในเขตบ้านเรา" โดยเจ้าของกระทู้เล่าว่าบ้านหลังนี้เดิมทีเป็นบ้านแฝด ใช้หลังคาและกำแพงร่วมกันกับบ้านข้าง ๆ แต่พักหลังตนไม่ค่อยได้อยู่บ้านหลังนี้จึงให้ญาติเข้ามาอยู่ และไม่ค่อยได้แวะกลับมาดูบ้านนี้สักเท่าไหร่

            อย่างไรก็ดี ต่อมาเมื่อกลับมาเห็นบ้านนี้อีกครั้ง พบว่าข้างบ้านทำการต่อเติมจากบริเวณหลังคาและกำแพงข้างบ้านที่ใช้ร่วมกัน ทำเป็นห้องเพิ่มขึ้นไปอีก 1 ชั้น มีกันสาดรุกล้ำเข้ามาในตัวพื้นที่ของตน ทั้งหมดทำไปโดยที่ไม่ได้ขออนุญาต อีกทั้งไม่มีการเสริมคานใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นเพียงเหล็กกล่อง 4x4 กับเพลท ยึดกับตัวพื้นปูน พิงอยู่กับผนังฝั่งบ้านเจ้าของกระทู้แล้วเสริมความหนาด้วยอิฐมวลเบา ปิดซ้อนผนังอีกที จึงอยากสอบถามว่ากรณีแบบนี้ควรจะทำอย่างไรดี


ชาวเน็ตแนะ ก่อสร้างแบบนี้ไม่ได้รับอนุญาตแน่นอน ผิดกฎหมายหลายข้อ - บทสรุปของเรื่อง


ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

            ทั้งนี้ หลังกระทู้ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยหลายคนมองว่าข้างบ้านนั้นทำไม่ถูกแน่นอน มองว่ากรณีนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตก่อสร้าง และไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของบ้านตัวจริง ซึ่งสามารถร้องเรียนให้ทำการแก้ไขได้ โดยแจ้งไปที่เขต เพื่อร้องไปที่ศาลและขอคำสั่งให้มีการรื้อถอนออก หากไม่รื้อถอนอาจเจอค่าปรับวันละเป็นหมื่น

            นอกจากนี้หลายคนเห็นแล้วต่างกังวลเรื่องที่ต่อเติมเพิ่มอีก 1 ขั้น และใช้ผนังร่วมในการรับน้ำหนัก ซึ่งหากไม่รีบแก้ไขตอนนี้ อาจจะมีปัญหาเรื่องการรับน้ำหนักของตัวอาคาร ในอนาคตอาจจะทำให้อาคารทรุดและเกิดการเสียหาย อีกทั้งยังมีเรื่องของการก่อสร้างที่ห้ามชิดแนวรั้วเกิน 50 เซนติเมตร และต้องได้รับอนุญาตเป็นเอกสารจากเจ้าของบ้านก่อน หากได้รับอนุญาตจริงก็ต้องไม่มีการเจาะหน้าต่าง และยังมีเรื่องของรางน้ำที่รุกล้ำเข้ามาเต็ม ๆ


            ต่อมา เจ้าของกระทู้เผยเพิ่มเติมว่า จากการคุยกับเพื่อนบ้านพบว่า ไม่ได้มีการขออนุญาตก่อสร้างจริง ตอนที่ต่อเติมมีการมาขอกับญาติของตนเท่านั้น โดยข้างบ้านนั้นขอว่าให้คงสภาพแบบนี้ไปก่อน หากตนย้ายกลับมาอยู่จะยอมรื้อให้ ตนยอมรับว่ารู้สึกไม่สบายใจโดยเฉพาะเรื่องการรับน้ำหนักส่วนที่ต่อเติมกลัวจะถล่มลงมา หากบ้านเสียหายคงไม่เท่าไหร่ แต่หากคนในบ้านเสียชีวิตคงเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งในอนาคต ตนตั้งเป้าว่าจะรีโนเวทบ้านหลังนี้ ถึงตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าข้างบ้านจะยอมรื้อถอนตามที่รับปากหรือไม่ เบื้องต้นจะไปลงบันทึกประจำวันและร้องต่อเขตไว้เพื่อเป็นหลักฐานว่าตนเองประสงค์ให้ข้างบ้านทำการแก้ไขไว้ก่อน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน


ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน, ต่อเติมบ้าน


ขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิก หมายเลข 4055260 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวจะปวด เพื่อนบ้านต่อเติมสุดมึน สร้างเพิ่ม 1 ชั้นโดยก่ออิฐบนกำแพงร่วมกัน รุกล้ำ-หวั่นบ้านถล่ม อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2565 เวลา 10:59:00 153,899 อ่าน
TOP