x close

ป่วงหนัก คนแห่เปลี่ยนชื่อเป็น แซลมอน หวังกินซูชิฟรี แต่แก้คืนไม่ได้ เดือดร้อนถึงสภา


            สภาไต้หวัน อภิปรายปมแก้กฎหมาย หลังคนนับร้อยแห่เปลี่ยนชื่อเป็น แซลมอน หวังกินซูชิฟรี สุดท้ายต้องติดแหง็ก ใช้ชื่อ "ความฝันของแซลมอน" ไปชั่วชีวิต แก้กลับไม่ได้

เปลี่ยนชื่อเป็นแซลมอน
ภาพจาก ETtoday

            วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์ออดตี้เซ็นทรัล รายงานว่า สภานิติบัญญัติของไต้หวัน ถึงคราวต้องอภิปรายถกกันถึงความเป็นไปได้ในการแก้กฎหมาย ซึ่งอนุญาตให้คนไต้หวันสามารถเปลี่ยนชื่อได้สูงสุดเพียง 3 ครั้ง เพื่อลดผลกระทบที่จะตามมาหลังเกิดเหตุการณ์ปั่นป่วน ผู้คนนับร้อยแห่ไปเปลี่ยนชื่อเป็น "แซลมอน" เพื่อหวังจะได้รับส่วนลดหรือกินฟรีที่ร้านซูชิ และทำให้บางคนต้องลงเอยด้วยการใช้ชื่อ "แซลมอน" ไปชั่วชีวิต

แซลมอน

            ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม 2564 ร้านซูชิสายพาน "ซูชิโร่" ในไต้หวัน ได้จัดโปรโมชั่นเอาใจคนรักแซลมอน โดยจะมอบส่วนลดพิเศษแก่คนที่มีตัวอักษรเหมือนคำว่า "กุยอวี๋" (鲑鱼) หรือ แซลมอน ในชื่อบนบัตรประชาชน และจะได้กินฟรีไปเลยหากมีคำว่า "กุยอวี๋" อยู่ในชื่อด้วย โดยสามารถพาเพื่อนมากินฟรีด้วยกันสูงสุด 5 คน ด้วยเหตุนี้ทำให้มีเหล่าคนรักแซลมอนที่เรียกตัวเองว่าแซลมอนเนอร์ พากันไปเปลี่ยนชื่อจริงของตัวเองเป็น "แซลมอน"

            หลังจากที่เหล่าแซลมอนเนอร์กว่า 330 คน ได้ทำการเปลี่ยนชื่อจริงของตัวเองแล้ว พวกเขาก็พาเพื่อน ๆ เพลิดเพลินกับมื้ออาหารฟรี หรือบางคนหัวใสแอบเก็บค่าหัวจากคนที่หวังจะไปแจมกินฟรีด้วย ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนชื่อกลับเป็นชื่อเดิมของตัวเอง

เปลี่ยนชื่อเป็นแซลมอน
ภาพจาก ETtoday

            แต่ในขณะที่คนจำนวนมากเปลี่ยนชื่อกลับไปแล้ว กลับมีคนบางส่วนที่ช็อกหนัก เมื่อรู้ว่าตัวเองจะต้องใช้ชีวิตติดอยู่กับชื่อสุดเก๋อย่าง "แซลมอนสุดหล่อ" "แซลมอนเริงระบำ" หรือ "ความฝันของแซลมอน" ไปชั่วชีวิตที่เหลือ เพราะติดข้อกฎหมายที่อนุญาตให้บุคคลหนึ่ง สามารถเปลี่ยนชื่อได้สูงสุด 3 ครั้ง

            ดังเช่นนักเรียนชายรายหนึ่งที่เปลี่ยนชื่อไปเป็น "ความฝันแซลมอนของตรอง" เพิ่งจะรู้ความจริงภายหลัง ว่าพ่อแม่เคยเปลี่ยนชื่อให้เขามาแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่ตอนที่เขายังเป็นทารก และเขาก็ใช้โอกาสที่ 3 ไปกับการเปลี่ยนชื่อเป็นแซลมอน ซึ่งหากไม่มีการปรับแก้กฎหมาย เขาก็จะกลายเป็นพ่อหนุ่มแซลมอนไปทั้งชีวิต

เปลี่ยนชื่อเป็นแซลมอน
ภาพจาก ETtoday

            เหตุการณ์ความปั่นป่วนที่เกิดขึ้น ทำให้นักการเมืองบางรายถึงกับเรียกว่าเป็นเหตุการณ์น่าอับอายของประเทศ และขณะนี้ก็ได้มีการยกข้อเสนอเรื่องการปรับแก้กฎหมายเดิม ที่อนุญาตให้ประชาชนเปลี่ยนชื่อได้สูงสุด 3 ครั้ง มาอภิปรายในสภา ซึ่งก็ยังมีความเห็นที่แตกต่างในหมู่ประชาชน
 
            ในขณะที่บางส่วนมองว่า ควรจะปรับแก้กฎหมายให้มีความผ่อนปรนมากขึ้น โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งในการเปลี่ยนชื่อ แต่ให้เพิ่มความเข้มงวดผ่านการเพิ่มค่าธรรมเนียมและระยะเวลารอคอยในการดำเนินการ แต่ก็ยังมีหลาย ๆ คนมองว่า จริง ๆ ไม่เห็นจะต้องไปช่วยพวกผู้ใหญ่ที่ตัดสินใจทำอะไรโง่ ๆ ลงไปเลย

            โดยมีคอมเมนต์ต่าง ๆ จากชาวเน็ต เช่น

            "รับผิดชอบชีวิตตัวเองซะนะ คุณแซลมอน"

            "ถ้าอยากเป็นแซลมอนนัก ก็ให้เขาเป็นไปทั้งชีวิตเลย"

            "แซลมอนแค่วันเดียว ก็เป็นแซลมอนไปทั้งชีวิต"


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ออดตี้เซ็นทรัล, taihainet.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่วงหนัก คนแห่เปลี่ยนชื่อเป็น แซลมอน หวังกินซูชิฟรี แต่แก้คืนไม่ได้ เดือดร้อนถึงสภา โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2565 เวลา 12:19:48 17,762 อ่าน
TOP