x close

ไขปริศนาคำพูดบิ๊กตู่ โบ้ยหนี้จำนำข้าว 8 ปีใช้ไม่หมด เรื่องจริงไหม - ยิ่งลักษณ์ ร่วมสับไม่ยั้ง

 
          ยิ่งลักษณ์ สับประยุทธ์ หลังโบ้ยหนี้จำนำข้าว 9 แสนล้าน ทำให้ไม่มีเงินพัฒนาประเทศ ชี้ เป็นเพราะหนี้จริง ๆ หรือบริหารไม่เป็น ด้านเดชรัต สุขกำเนิด นักวิชาการ ชำแหละหนี้จำนำข้าว ประยุทธ์พูดจริงไหม บอกเลยมีส่วนที่จริงและไม่จริงปนกัน

ไขปริศนาหนี้จำนำข้าว

          ประเด็นร้อนแรงในการเมืองไทยเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา จากประเด็นที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในสภาถึงโครงการจำนำข้าวที่ขาดทุนกว่า 9.5 แสนล้านบาท และรัฐบาลชำระหนี้ไปแล้ว 7.8 แสนล้านบาท เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ไม่มีเงินไปพัฒนาประเทศด้านอื่น

ไขปริศนาหนี้จำนำข้าว

ยิ่งลักษณ์ สับตู่อีกปี เป็นเพราะหนี้จำนำข้าวหรือบริหารไม่เป็น


          ล่าสุด วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการโพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า คำกล่าวหาเรื่องการต้องใช้หนี้จำนำข้าวกว่า 7 แสนล้านบาท เป็นคำกล่าวหาที่ใช้มาหลายครั้งแล้ว ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาก็ได้ชี้แจงไปแล้ว

          อ่านข่าว : วิวาทะ ยิ่งลักษณ์ VS ประยุทธ์ คดีจำนำข้าว ซัดหัดโทษตัวเองบ้าง ใช้หนี้แทน 7 ปี จริงหรือไม่ ?

          ส่วนในวันนี้ ตนอยากจะขอฝากอะไรให้เป็นแง่คิด ระหว่างการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า แม้รัฐบาลตนจะถูกโจมตีอย่างหนักว่าสร้างหนี้ ทั้งที่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่เพียง 45.91% แต่หลังรัฐประหารผ่านไป 8 ปี หนี้ได้พุ่งขึ้นไปที่ 60.58% โดยรัฐบาลคุณประยุทธ์จัดทำงบประมาณขาดดุลมากขึ้น ๆ ทุกปี

          นอกจากนี้ หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นช่วง 8 ปีที่ผ่านมาก็สูงถึง 4.4 ล้านบาท และรัฐบาลก็มีแผนการก่อหนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไร้ยุทธศาสตร์ ผิดหลักการที่ต้องใช้เงินกู้เพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัว และตอนนี้ประชาชนก็ไม่มีรายได้เพิ่ม หนี้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้น รัฐบาลเก็บภาษีไม่ได้เพียงพอ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถลดการขาดดุลงบประมาณลง

          ดังนั้น ตนขอตั้งคำถามว่า การที่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหาย เป็นเพราะโครงการจำนำข้าวหรือบริหารไม่เป็น หากมองย้อนกลับไป ตนภูมิใจที่ได้บริหารประเทศภายใต้หลักการที่เพิ่มเงินในกระเป๋าให้พี่น้องประชาชน พร้อมกับสร้างรายได้ให้ประเทศมากขึ้น จนสามารถประกาศว่าจะทำงบประมาณให้สมดุลได้ใน ปี 2560 ต่างจากรัฐบาลปัจจุบันที่ไม่สามารถเป็นที่พึ่งและความหวังของประชาชนได้แม้แต่น้อย

ไขปริศนาหนี้จำนำข้าว

นักวิชาการไขปริศนาจำนำข้าว ประยุทธ์พูดจริงหรือไม่


          ขณะเดียวกัน นายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ไขปริศนาถึงเรื่องจำนำข้าวผ่าน เฟซบุ๊ก Decharut Sukkumnoed ว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีกล่าวในสภา สามารถตอบได้สั้น ๆ คือ มีทั้งเรื่องจริง ไม่จริง และพูดไม่หมด

          ก่อนอื่นเลยต้องย้อนคำพูดนายกรัฐมนตรีก่อน นายกฯ บอกว่า "จำนำข้าวขาดทุนกว่า 9.5 แสนล้านบาท รัฐบาลชำระหนี้ไปแล้ว 7.8 แสนล้านบาท เหลือเงินต้นและดอกเบี้ย 3 แสนล้านบาท"

          ข้อมูลดังกล่าว เมื่อเทียบกับงบการเงินประจำไตรมาสล่าสุดของ ธ.ก.ส.. งวดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 และเอกสารร่างงบประมาณประจำปี 2566 สามารถบอกข้อเท็จจริงได้ 10 ข้อดังนี้

          1. โครงการจำนำสินค้าเกษตรทุกประเภทตั้งแต่ปี 2551-2557 ใช้เงินไป 9.6 แสนล้านบาท (ไม่ใช่หนี้)

          2. ถ้าหากมีการขายผลผลิตออกไป เราก็จะได้เงินกลับเข้ามาด้วย ซึ่งเงินที่เข้ามานั้นมีประมาณ 4 แสนล้านบาท

          3. ส่วนที่ขาดทุน เหลือเป็นหนี้คือ 5.5 แสนล้านบาท ถือเป็นเลขที่ไม่น้อย แต่ก็ตัวเลขที่ พล.อ. ประยุทธ์ บอกก็ไม่ใช่ตัวเลขที่ถูกต้อง

          4. หนี้ 5.5 แสนล้านบาท รัฐบาลมีการชำระหนี้ไปแล้ว 2.7 แสนล้านบาท ฉะนั้นตัวเลขชำระหนี้ 7.8 แสนล้านไม่ใช่แน่นอน อาจจะเป็นเพราะนายกฯ เอาเลขที่ไถ่ถอน ขายผลผลิตไปรวมด้วย ทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนเกินจริง

          5. ด้วยเหตุนี้ หนี้ที่เหลือจริง ๆ หลังจากชำระหนี้คือ 2.8 แสนล้าน ใกล้เคียงกับตัวเลขที่นายกฯ กล่าว

          6. งบประมาณปี 2566 รัฐบาลตั้งงบชำระหนี้ส่วนหนี้อีก 2.6 หมื่นล้านบาท ถ้าหากตั้งชำระอัตรานี้ตลอด เท่ากับว่าหนี้จำนำข้าวจะอยู่ในระบบอีก 10 ปี

          7. สิ่งที่นายกฯ ไม่ได้กล่าวคือ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลปัจจุบันก็มีการสร้างหนี้เพิ่มจากโครงการประกันรายได้เกษตรกร สินเชื่อเพื่อชะลอขายข้าว และอื่น ๆ อีกอย่างต่ำ 2.4 แสนล้านบาท ซึ่งนายกฯ ไม่เคยกล่าวถึงหนี้ที่ตัวเองสร้างขึ้นเลย

          8. หนี้ใหม่ที่สร้างมาในรัฐบาลชุดนี้ มีการตั้งชำระหนี้ในงบปี 2566 คือ 4.4 หมื่นล้านบาท

          9. ถ้ารวมหนี้จากนโยบายรัฐบาลทุกรัฐบาลที่ผ่านมา เท่ากับว่า มีหนี้กับ ธ.ก.ส. ไว้ในปัจจุบัน 8.8 แสนล้านบาท

          10. ถ้าหากนำหนี้ 8.8 แสนล้านบาท มาเทียบกับงบประมาณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่า หนี้นี้สูงถึง 7 เท่าของงบประมาณกระทรวงเลย

ไขปริศนาหนี้จำนำข้าว

สรุปแบบสั้น ๆ โดยนายเดชรัต


          หนี้จำนำข้าวมีอยู่จริง แต่ไม่ได้มากเท่าที่ พล.อ. ประยุทธ์กล่าว และที่สำคัญคือ รัฐบาลชุดนี้ก็สร้างหนี้เพิ่มเรื่อย ๆ เท่ากับหนี้จำนำข้าวเดิมด้วยซ้ำ ซึ่งทาง พล.อ. ประยุทธ์ ก็ไม่เคยกล่าวถึงหนี้ที่ตัวเองก่อขึ้นเลย มัวแต่โทษคนอื่นหรือรัฐบาลที่ผ่านมา

ไขปริศนาหนี้จำนำข้าว

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนาคำพูดบิ๊กตู่ โบ้ยหนี้จำนำข้าว 8 ปีใช้ไม่หมด เรื่องจริงไหม - ยิ่งลักษณ์ ร่วมสับไม่ยั้ง โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2565 เวลา 14:41:55 9,484 อ่าน
TOP