x close

ชัชชาติ วาร์ปสำนักระบายน้ำตอน 4 ทุ่ม เจอเรื่องจริงสุดตกใจ จนถาม นี่ตลกหรือเปล่า ?


           ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เปิดวาร์ปสำนักระบายน้ำตอน 4 ทุ่ม หลังฝนตกหนักหวั่นน้ำท่วมหลายจุด ไลฟ์หน่วยงาน กทม. ทำงานกันขันแข็งแม้กลางดึก และพบกับความจริงสุดตะลึงตา ไม่ลงพื้นที่ไม่มีวันรู้เลย


           วันที่ 3 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ได้ไลฟ์ตอนประมาณเวลา 22.00 น. หลังจากที่ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยที่เจ้าหน้าที่บอกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝนตกหนักที่สุดในเขตวัฒนา มีน้ำฝนประมาณ 27.5 มม. และเขตสาทร ประมาณ 24 มม. ซึ่งเป็นมิลลิเมตรรวม โดยหากจะรุนแรงนั้นต้องดูประมาณ 15 นาทีแรก ถ้าเกิดตกเกิน 100 มม./ชั่วโมง จะเกิดปัญหาในพื้นที่ทันที

           อย่างไรก็ตาม พบว่าเจ้าหน้าที่เองก็อยู่ในไลน์กลุ่ม น้ำท่วมบอกด้วย ซึ่งขณะลงพื้นที่มีน้ำท่วมที่ถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าห้างเดอะสตรีท ซึ่งตรงนั้นเป็นจุดต่ำอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทางสำนักระบายน้ำก็มีเซ็นเซอร์ที่ใช่วัดแต่ละจุด เพื่อคอยดูว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่เห็นแค่จุดใหญ่ ๆ จะไม่เห็นในซอย ถ้าท่วมในซอยต้องให้ประชาชนแจ้งมา หรือ จส.100 แจ้งมา และหากเกิดเหตุก็จะมีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ภาคพื้น ซึ่งนายชัชชาติบอกว่า ในอนาคตอาจต้องมีระบบออโตเมติก เพื่อเปิดปิดปั๊มน้ำอัตโนมัติ


ชัชชาติ ไขคำตอบ จะรู้ได้ยังไงว่าปั๊มน้ำทำงานไหม หลังเกิดปัญหาหลายครั้งในรอบปี


           อย่างไรก็ตาม อนายชัชชาติถามว่า ถ้าฝนตกแล้วปั๊มน้ำไม่ทำงาน จะรู้ไหม ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่ารู้ เพราะเจ้าหน้าที่ภาคสนามจะรายงานสถานการณ์การสูบน้ำทุกวัน แบ่งเป็น 4 ช่วงเวลา ซึ่งปั๊มน้ำจะมี 2 แบบ คือปั๊มที่อยู่ตามอุโมงค์ แบบนี้จะรู้ได้ทันทีว่าปั๊มทำงานหรือไม่ และอีกแบบคือปั๊มที่อยู่ตามประตูน้ำ ซึ่งบางตัวอาจจะโชว์หรือไม่โชว์ แล้วแต่ นายชัชชาติต้องการเปลี่ยนให้เป็นแบบออโตเมติกทั้งหมด


ชัชชาติ เจอความจริงที่ได้แต่ขำแห้ง กทม . คลองระบายน้ำเยอะมาก แต่ได้งบขุดลอกมาแค่เท่านี้


           ตอนนี้มีจุดเสี่ยง (จุดที่ปริมาณฝนต่ำกว่า 60 มม.) จาก 12 จุด แต่ตอนนี้เหลือ 9 จุด และจุดเฝ้าระวัง (จุดที่ปริมาณฝนเกินกว่า 60 มม.) เหลือ 48 จุด ก็ถูกลดลงไป และตอนนี้ก็พยายามขยายท่อให้เพิ่มมากขึ้น ให้ที่สูบปั๊มตรงคลองหลอดช่วย และถ้ามีงบประมาณจะวางท่อบริเวณซอยอาภาภิรมย์

           นอกจากนี้ ถ้ามีงบเราก็จะเอามาลอกท่อ ลอกคลอง อย่างงบปี 65 เราสามารถลอกคลองได้แค่ 2 คลอง จากทั้งหมดที่มี 1,980 คลอง (ชัชชาติตกใจ เสียงดังมาก) "นี่ตลกหรือเรื่องจริงเนี่ย" และได้เงินเพิ่มเติมอีกประมาณ 10 คลอง

           ถ้าชาวบ้านน้ำท่วม ปกติก็โทรมาแจ้งที่ศูนย์ โดยสามารถโทร. มาที่ 1555 ซึ่งเป็นศูนย์ของ กทม. และจะประสานมาที่สำนักระบายน้ำ



คนชื่นชม ชัชชาติทำงานตลอดแม้เป็นวันหยุด อีกเสียงชี้ เอาเวลาไปลอกคลองเถอะ


           ด้านหลายคนได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น และชื่นชมกับความตั้งใจของนายชัชชาติ ที่ทำงานไม่หยุดแม้จะเลยเวลางานไปแล้ว ซึ่งหลายคนก็เข้ามาบอกว่า เจอแบบนี้อาจารย์ชัชชาติยังขำแห้ง พูดไม่ออก อยากจะร้องไห้มากกว่าขำ ซึ่งจริง ๆ แล้วอุโมงค์ระบายน้ำเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ใน กทม. มีคลองและท่อที่มีปริมาณเยอะกว่า ระยะทางยาวกว่า หากคลองและท่อน้ำไหลผ่านสะดวก ก็คงไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมทุกครั้งเวลาฝนตก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ วาร์ปสำนักระบายน้ำตอน 4 ทุ่ม เจอเรื่องจริงสุดตกใจ จนถาม นี่ตลกหรือเปล่า ? อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2565 เวลา 09:45:01 100,105 อ่าน
TOP