x close

กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยมีฝนฟ้าตกหนัก 8 - 13 มิ.ย. ชี้คน กทม. รับมือฝนตอนเลิกงาน !

         กรมอุตุนิยมวิทยา เผยการพยากรณ์อากาศ ประเทศไทยเตรียมรับมือฝนตกหนัก ตั้งแต่ 8 - 13 มิถุนายน ชี้วันนี้ (9 มิถุนายน) กรุงเทพมหานคร มีฝนตกตั้งแต่บ่าย - ค่ำ

กรุงเทพฝนตก
ภาพจาก  SB7 / Shutterstock.com

         วันที่ 8 มิถุนายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่า ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย จะส่งผลทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา


         - ภาคเหนือ : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่ กำแพงเพชร เชียงราย พะเยา และน่าน อุณหภูมิต่ำสุด 24 - 26 สูงสุด 32 - 36 องศาเซลเซียส

         - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม อุณหภูมิต่ำสุด 25 - 26 สูงสุด 32 - 35 องศาเซลเซียส

         - ภาคกลาง : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม อุณหภูมิต่ำสุด 24 - 26 สูงสุด 33 - 35 องศาเซลเซียส

         - ภาคตะวันออก : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครนายก ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 - 28 สูงสุด 32 - 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

         - ภาคใต้ฝั่งตะวันออก : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24 - 25 สูงสุด 32 - 35 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

         - ภาคใต้ฝั่งตะวันตก : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และ สตูล อุณหภูมิต่ำสุด 24 - 25 สูงสุด 31 - 34 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดพังงา ขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ต ลงไป ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

         - กรุงเทพและปริมณฑล : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 25 - 27 สูงสุด 34 - 35 องศาเซลเซียส


พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า


         สำหรับการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 8 - 14 มิถุนายน 2565 พบว่าประเทศไทยในช่วงวันที่ 8 - 13 มิถุนายน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประกอบกับในช่วงวันที่ 8 - 11 มิถุนายน ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

         หลังจากนั้น ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา, กรมอุตุนิยมวิทยา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ เตือนทั่วไทยมีฝนฟ้าตกหนัก 8 - 13 มิ.ย. ชี้คน กทม. รับมือฝนตอนเลิกงาน ! โพสต์เมื่อ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 13:22:47 6,940 อ่าน
TOP