x close

อัศจรรย์แม่น้ำโขง พบกระเบนยักษ์ 300 กก. ตะลึง ทุบสถิติปลาน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลก

          ส่องภาพ ปลากระเบนยักษ์ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อึ้งหนักถึง 300 กิโลกรัม ในแม่น้ำโขง ฝั่งกัมพูชา นักวิจัยชี้เป็นสัญญาณดี สะท้อนระบบนิเวศ

          วันที่ 20 มิถุนายน 2565 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานข่าวการค้นพบปลากระเบนยักษ์ ขนาดกว้าง 2.2 เมตร ยาว 3.98 เมตร น้ำหนัก 300 กิโลกรัม ภายในแม่น้ำโขงฝั่งประเทศกัมพูชา ซึ่งนับเป็นข่าวที่สร้างความตื่นตาในแวดวงวิทยาศาสตร์ เนื่องจากปลากระเบนตัวนี้จัดเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีบันทึกไว้ และยังเป็นสัญญาณเชิงบวกของระบบนิเวศในแม่น้ำโขงด้วย

          สำหรับปลาน้ำจืดที่ครองสถิติใหญ่ที่สุดในโลกก่อนหน้านี้ เป็นปลาหนัก 293 กิโลกรัม ซึ่งจับได้ในประเทศไทยเมื่อปี 2548

          ด้าน ดร.เซบ โฮแกน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเนวาดา ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้นำโครงการ Wonders of the Mekong หรือโครงการอนุรักษ์ที่เป็นความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับกัมพูชา เปิดเผยว่า จากช่วงเวลา 20 ปีของการวิจัยปลายักษ์ในแม่น้ำและทะเลสาบใน 6 ทวีป กระเบนยักษ์ที่พบในครั้งนี้ ถือเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยพบหรือได้รับการบันทึกจากทั่วโลก ซึ่งเป็นเรื่องน่าทึ่ง ทั้งยังเป็นสัญญาณแห่งความหวังเชิงบวกที่หายากยิ่ง โดยเฉพาะเป็นการค้นพบในแม่น้ำโขงที่กำลังเผชิญความท้าทายมากมาย

ปลากระเบนยักษ์

          ในขณะที่แม่น้ำโขงเป็นแหล่งน้ำที่อุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ แต่การจับปลามากเกินไป ตลอดจนการสร้างเขื่อน และมลภาวะต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดภัยคุกคามต่อระบบนิเวศอันเปราะบางของแม่น้ำโขง

          ทั้งนี้ ภายใต้โครงการ Wonders of the Mekong ที่ทำงานร่วมกับสำนักประมงของกัมพูชา จะมีการจัดตั้งเครือข่ายชาวประมง ซึ่งพร้อมจะแจ้งข้อมูลมายังกลุ่มนักวิจัยหากพวกเขาสามารถจับปลาขนาดใหญ่หรือปลาที่ใกล้สูญพันธุ์ได้

          และเมื่อคืนวันที่ 13 มิถุนายน นักวิจัยก็ได้รับแจ้งจากชาวประมงท้องถิ่นว่าสามารถจับปลากระเบนยักษ์ได้ จึงมีการเข้ามาตรวจสอบ ก่อนจะติดแท็กอะคูสติกไว้ที่ปลาตัวดังกล่าว เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของมันในอนาคต ก่อนจะปล่อยปลากลับคืนสู่แม่น้ำ


          ดร.เซบ โฮแกน ยังระบุอีกว่า การค้นพบปลากระเบนนี้เป็นหลักฐานว่าโลกธรรมชาติยังคงสามารถผลิตอะไรใหม่ ๆ และยังมีการค้นพบอันน่าอัศจรรย์เกิดขึ้นได้ โดยขณะนี้ยังคงมีสัตว์น้ำขนาดใหญ่อีกหลายชนิดที่มนุษย์ยังไม่ได้ทำความเข้าใจสายพันธุ์นั้น ๆ
 
          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัศจรรย์แม่น้ำโขง พบกระเบนยักษ์ 300 กก. ตะลึง ทุบสถิติปลาน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลก โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2565 เวลา 14:49:33 20,303 อ่าน
TOP