x close

แฉรุ่นพี่ รับน้องปี 1 ฉุนจัด ซัดพวกรับไม่ได้ระบบโซตัส อ่อนแอก็ออกไป จุฬาฯ - มธ.


           แฉรุ่นพี่รับน้องปี 1 บังคับจัดแถวให้ไปกินข้าวกลางวัน ฉุนเด็กรับไม่ได้กับระบบโซตัส ลั่นอย่าหน้าบึ้งร้องไห้ จบออกไปจะทำงานได้ไง อ่อนแอก็ออกไปเรียน จุฬาฯ - มธ.

โซตัส
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           เป็นสิ่งที่นักศึกษาปี 1 อาจต้องเจอสำหรับระบบโซตัสจากรุ่นพี่ แม้ปัจจุบันหลายแห่งจะค่อย ๆ ปรับกิจกรรมลดลงไปตามยุคสมัย แต่บางแห่งรุ่นพี่ก็ยังคงกดดันรุ่นน้องอย่างเข้มข้นต่อไป

           ล่าสุด (21 มิถุนายน 2565) เฟซบุ๊ก รับน้องสร้างสรรค์ระดับโคตรมหากาฬ ออกมาแฉเรื่องราวที่รุ่นพี่ภาควิชาหนึ่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครปฐม บังคับให้รุ่นน้องทำกิจกรรมจัดแถวไปกินอาหารกลางวัน นอกจากนี้ยังโพสต์แสดงความไม่พอใจกับท่าทีของรุ่นน้อง ตั้งคำถามว่ารุ่นพี่ดุแค่นี้รับไม่ได้ จบไปจะไปทำงานได้ยังไง พร้อมพาดพิงว่าหากอ่อนแอ รับโซตัสไม่ได้ ให้ไปเรียนมหาวิทยาลัยอย่าง จุฬาฯ หรือ ธรรมศาสตร์ แทนที่จะมาเรียนที่นี่

โซตัส

           โพสต์ของรุ่นพี่ดังกล่าว ใส่สเตตัสรู้สึกโกรธ พร้อมระบุว่า "พวกเด็กปี 1 รุ่นนี้เป็นอะไรของมัน แค่ให้จัดแถวไปกินข้าวตอนเที่ยงแค่นี้ แม่-ยังจัดให้เป็นระเบียบไม่ได้ บางคนทำหน้าไม่พอใจอีก อยากโดนตัดรุ่นนักใช่ไหม รู้ไหมว่าถ้าเรียนสาขา... แล้วโดนตัดรุ่นมันจะอยู่ยากแค่ไหน

           โดนบ่นโดนดุแค่นี้ ทำเป็นหน้าบึ้ง ไม่พอใจอะไรก็พูดออกมาไม่ใช่ก้มหน้าค่ะ น้องปี 1 ผู้หญิงบางคนก็เหมือนกัน ดุนิดดุหน่อยทำเป็นน้ำตาซึม อ่อนแอว่ะ ถ้ารุ่นพี่ดุแค่นี้ยังรับไม่ได้ จบออกไปจะทำงานยังไง ...ต้องการคนอดทน ไม่ต้องการพวกเจ้าน้ำตาค่ะ จำไว้

           ต่อไปจะจัดหนักกว่านี้ค่ะ ถ้าคิดว่ารับไม่ได้ก็ลาออกไปเรียนจุฬาฯ มธ. ไปมหาลัยอ่อน ๆ ที่ไม่เอาโซตัสค่ะ อยากเป็นพวกเด็กอ่อนแอรับโซตัสไม่ได้ก็ไปที่นั่นค่ะ ...แห่งนี้ไม่ใช่ที่ของพวกอ่อนแอ"


           ทั้งนี้ เมื่อจากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยดังกล่าว เพิ่งจะเผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง การยกเลิกและไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรภายใต้การดูแลขององค์การนักศึกษาฯ จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิและมนุษยชนและระบบโซตัสทุกรูปแบบ ในปี 2565 หากนักศึกษาคนใดพบเห็นหรือได้เข้าร่วมกิจกรรมขององค์กรใดที่เข้าข่ายการละเมิดมตินี้ สามารถติดต่อร้องเรียนเข้ามาทางองค์การนักศึกษาฯ เพื่อจะได้เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉรุ่นพี่ รับน้องปี 1 ฉุนจัด ซัดพวกรับไม่ได้ระบบโซตัส อ่อนแอก็ออกไป จุฬาฯ - มธ. อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2565 เวลา 17:17:29 25,131 อ่าน
TOP