x close

เทียบกันชัด ๆ เตามหาเศรษฐีถูกกว่าเตาแก๊สจริงหรือ - สรยุทธ ยกรีวิวโชว์ ดูแล้วจริงหรือปั่น ?


           เทียบกันชัด ๆ เตามหาเศรษฐีถูกกว่าเตาแก๊สจริงหรือ ? แม่ค้าซัดไม่อยากใช้ แนะรัฐเอาเวลาไปแก้ปัญหาราคาพลังงานจะดีกว่า ส่วนสรยุทธยกโชว์กลางรายการ รีวิวกันสด ๆ ไปเลย ไม่รู้รีวิวจริงหรือปั่นกันแน่


           จากกรณีที่กระทรวงพลังงานแนะนำให้ประชาชนหันมาใช้เตามหาเศรษฐีแทนเตาแก๊ส เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ราคาน้ำมันและราคาค่าครองชีพพุ่งสูง ทำให้ประชาชนวิจารณ์กันขรมว่า นี่คือสุดยอดวิสัยทัศน์ของมนุษยชาติมาก ไม่คำนึงเลยว่า ผลกระทบด้านอื่น ๆ ของการใช้เตามหาเศรษฐีก็มีเหมือนกัน นั่นคือ การสร้างมลพิษในอากาศ ทางที่ดี กระทรวงพลังงานควรแก้ปัญหาของตัวเองในเรื่องการควบคุมราคาพลังงาน มากกว่าที่จะออกมาแนะนำอะไรแบบนี้

อ่านข่าว : สูงสุดคืนสู่สามัญ พลังงานแนะใช้เตามหาเศรษฐี ลดการใช้แก๊ส คอมเมนต์ตรึม

           ล่าสุด วันที่ 22 มิถุนายน 2565 เฟซบุ๊ก Tanawat Likitkererat ของนายธนะวัฒน์ ลิขิตคีรีรัตน์ มีการโพสต์ถึงการตรวจสอบค่าพลังงานระหว่างเตาแก๊สกับเตามหาเศรษฐี เพื่อไขปริศนาว่า การใช้เตามหาเศรษฐี ช่วยประหยัดพลังงานจริงหรือไม่ ?

ผลจากการคำนวณ สถิติวัดกันหน่วยต่อหน่วย สามารถสรุปได้ดังนี้


1. ค่าความร้อน 1 กิโลกรัม

          - เตาแก๊ส 12,000 กิโลแคลอรี

          - เตามหาเศรษฐี 6,900 กิโลแคลอรี

          บทสรุป เตาแก๊สให้ค่าความร้อนต่อหน่วยที่มากกว่าเตามหาเศรษฐี

2. ราคา

          - แก๊สหุงต้ม 15 กิโลกรัม 363 บาท หรือกิโลกรัมละ 24 บาท

          - ถ่านไม้ 1 กิโลกรัม 17 บาท

          บทสรุป แก๊สหุงต้มมีราคาต่อกิโลกรัมที่แพงกว่า

3. ประสิทธิภาพ

          - เตาแก๊สธรรมดา อยู่ที่ 40%

          - เตาถ่านธรรมดาอยู่ที่ 25% แต่กระทรวงพลังงานบอกว่า เตามหาเศรษฐีประหยัดกว่าเตาธรรมดา 40% เท่ากับว่า ประสิทธิภาพของเตานี้อยู่ที่ 35%

          บทสรุป เตาแก๊สธรรมดามีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเตามหาเศรษฐีประมาณ 5%


ผลคำนวณประสิทธิภาพแบบเอาทุกอย่างมาผสมกัน


          - เมื่อเอาค่าประสิทธิภาพของทั้งสองเตามาคำนวณความร้อนที่ได้จากการเผาเชื้อเพลิง 1 กิโลกรัม พบว่า เตามหาเศรษฐีได้ 2,415 กิโลแคลอรีต่อกิโลกรัม ส่วนเตาแก๊สธรรมดา ได้ 4,797 กิโลแคลอรีต่อกิโลกรัม

          - เมื่อเอาราคาต่อกิโลกรัมมาคำนวณราคาความร้อนที่ได้ต่อเงิน 1 บาท พบว่า เตามหาเศรษฐีให้ความร้อน 142.05 กิโลแคลอรีต่อบาท ส่วนเตาแก๊สธรรมดาให้ความร้อน 199.87 กิโลแคลอรีต่อบาท

          จากสถิติตรงนี้ จึงสงสัยว่า เตามหาเศรษฐีประหยัดกว่าเตาแก๊สยังไง จ่าย 1 บาทเท่ากัน แต่ได้ความร้อนน้อยกว่า นี่ยังไม่นับถ่านที่เสียไปจากการใช้ไม่หมด รวมถึงการเสียเวลาที่ต้องมาจุดเตาถ่าน ดับเตา ทำความสะอาด และมลพิษด้วย อีกอย่างหนึ่งคือ เตาถ่านต้องจุดนอกบ้าน แล้วคนอยู่คอนโดจะทำยังไง


แม่ค้า ชี้ มันประหยัดไม่ต่างกันหรอก แนะไปแก้ปัญหาเรื่องก๊าซขึ้นราคาดีกว่า


          เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า เจ้าของร้านอาหารตามสั่งในพื้นที่ ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ แสดงความคิดเห็นถึงคำแนะนำของกระทรวงพลังงานว่า คงทำไม่ได้ เพราะมันเร่งความร้อนไม่ได้ นี่ไม่ใช่ยุคเก่าที่จะต้องมาใช้เตาถ่าน และการควบคุมความร้อนไม่ได้ ทำให้การทำอาหารมีปัญหา ต้องใช้เวลานานขึ้นในการทำอาหาร สุดท้ายลูกค้าหายหมด

          เรื่องความสิ้นเปลือง ตนคิดว่าเตาถ่านน่าจะเปลืองกว่า กว่าจะจุดไฟให้ติดก็ลำบากกว่า ไม่รู้จะเก็บถ่านไว้ตรงไหน ถ้าเป็นต่างจังหวัดคงพอทำได้ แต่นี่คือในเมือง ทั้งควันไฟ ทั้งกลิ่น อยากถามว่า นี่คือการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแล้วหรือ ไปดูวิธีช่วยเหลือประชาชนเรื่องแก๊สขึ้นราคาจะดีกว่า

          ส่วนแม่ค้าขายไก่ เปิดเผยว่า ถ้าใช้เตาถ่านก็ใช้ได้ แต่ว่ามันช้ากว่าไก่จะสุก ไม่เหมือนเตาแก๊สที่สามารถเร่งความร้อนได้ ทำให้ไก่สุกไวและกรอบ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย คิดว่าปริมาณถ่านที่ใช้ต่อเดือนไม่ต่างอะไรจากเตาแก๊ส วันหนึ่งใช้ถ่าน 60 บาทต่อวัน เผลอ ๆ เตาแก๊สถูกกว่าด้วย


สรยุทธ ยกเตามหาเศรษฐีรีวิวโชว์กลางรายการ


          ขณะเดียวกัน ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกร มีการรีวิวเตามหาเศรษฐีโดยนำมายกโชว์ในรายการ ทำท่าแซวเหมือนเจ็บแขนเพราะมันหนัก ทั้งที่มีการบรรยายสรรพคุณว่ามีลักษณะเพรียวและน้ำหนักเบา ระหว่างที่รีวิว นายสรยุทธยังมีการเล่นมุก เอาหม้อมาใส่บนเตามหาเศรษฐี พร้อมบอกว่า "เหมาะสำหรับตุ๋นกัญชา เอ๊ย ตุ๋นไก่"

          ส่วนคุณสมบัติที่สำคัญ ๆ ของเตามหาเศรษฐี คือ ประหยัดกว่าเตาอั้งโล่ถึง 30-40%, ไม่มีควันและก๊าซพิษ, มีอายุการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 2 ปี, ให้ความร้อนสูง อุณหภูมิกลางประมาณ 1,000-1,200 องศาเซลเซียส, ไม่ต้องเติมถ่านบ่อย ๆ สามารถช่วยประชาชนประหยัดได้ 1,200 บาทต่อปี พร้อมกันนั้น นายสรยุทธยังรีวิวหม้อมหาเศรษฐี เป็นหม้อต้มก๋วยเตี๋ยวประหยัดพลังงานโชว์อีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม นายสรยุทธ กล่าวอีกว่า ที่กล่าวมาทั้งหมด กระทรวงพลังงานเสนอการใช้เตามหาเศรษฐีเป็นเตาทางเลือกเท่านั้น เพราะมีหลายคนกระแนะกระแหนตอนที่เห็นข่าวนี้ทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทียบกันชัด ๆ เตามหาเศรษฐีถูกกว่าเตาแก๊สจริงหรือ - สรยุทธ ยกรีวิวโชว์ ดูแล้วจริงหรือปั่น ? อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2565 เวลา 13:22:04 36,756 อ่าน
TOP