x close

เพจดังเฉลย ทำไมก่อผนังแบบนี้ ต้องทุบทิ้งทำใหม่ หลังวิศวกรมักง่าย สร้างบ้านต้องมีคอนซัลท์


           เพจดังเผยสภาพผนังบ้านคน ถูกก่อสร้างแบบประหลาด แฉวิศวกรใช้อิฐก่อผสม 3 ชนิด ทำไมถึงไม่ได้ และอันตรายตรงไหน ชี้ทางแก้คือต้องทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่หมด เตือนใจคนสร้างบ้าน ต้องมีคอนซัลท์คุมงานอีกทีด้วย

ผนังบ้าน

           สำหรับหลาย ๆ คน หนึ่งในความฝันที่อยากจะทำให้สำเร็จในชีวิต คือการมีที่ดินของตัวเอง มีบ้านสักหลังให้ครอบครัวได้อยู่อาศัย แต่การจะหาบ้านดี ๆ ก็ไม่ง่าย หากไปซื้อบ้านตามโครงการก็ประสบปัญหาหลายอย่าง บางคนเลยตัดสินใจสร้างบ้านกันเอง แต่ก็ใช่ว่าปัญหาจะน้อยไปกว่ากัน

           วันที่ 28 มิถุนายน 2565 เฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู เพจที่ให้ความรู้เรื่องงานช่าง การสร้างบ้านและการซ่อมบ้าน ได้มีการเปิดเผยสภาพผนังบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งพบว่าเป็นการก่อสร้างผนังที่ไม่ถูกต้อง และเสี่ยงจะทำให้เกิดปัญหาผนังแตกร้าว รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมาอีก อาทิ เกิดการรั่วซึม เกิดความชื้น เกิดรา และมีเห็ดขึ้น จนอาจลุกลามไปถึงขั้นเกิดการระเบิด หรือแตกร้าวขนาดใหญ่ จนทำให้เกิดปัญหาบ้านเสียหายรุนแรง

           โดยจากภาพจะเผยให้เห็นว่า ผนังดังกล่าวถูกก่ออิฐถึง 3 ชนิด ทั้งอิฐเซรามิก (อิฐพันปี), อิฐมอญชนิดมีรู และอิฐมอญโบราณ (ชนิดตัน) ซึ่งไม่สมควรทำเช่นนี้ เนื่องจากอิฐทั้ง 3 ชนิด มีขนาดก้อนที่ต่างกันมาก ๆ และมีอัตราการสะสมความร้อนที่ต่างกัน มีอัตราการยืด และหดตัวเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไม่เท่ากัน เป็นต้นเหตุของปัญหาผนังแตกร้าวจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ

           แม้จะแก้ไขด้วยการสกัดผิวฉาบออก และฉาบใหม่ทั้งหมด แล้วลงทับด้วยสกิมโค้ทอย่างดีที่สุด แล้วใช้สียืดหยุ่น 7 แสนเท่าเข้ามาทาปิดรอย ผนังก็จะแตกร้าวอยู่ดี เพราะต้นเหตุของปัญหาไม่ได้ถูกแก้ไขไปด้วย ซึ่งการแก้ไขทำได้วิธีเดียว คือ ทุบผนังแบบนี้ทิ้งให้หมด แล้วก่อผนังใหม่ด้วยอิฐชนิดเดียวกัน

แฉการก่อผนังประหลาดแบบนี้ เพราะฝีมือวิศวกรกลัวขาดทุน


           ทั้งนี้ เพจเผยว่า โครงการนี้ถูกออกแบบและควบคุมรับเหมาก่อสร้าง โดยวิศวกรเพียงคนเดียวทั้งระบบ ซึ่งข้อแก้ตัวของวิศวกรคนนี้ในการใช้อิฐผสม อ้างว่า เกิดจากที่ตอนแรกมีการสั่งอิฐเซรามิก หรือ อิฐพันปี มาก่อน โดยการสั่งต้องสั่งจำนวนมาก ไม่งั้นอย่างนั้นจะมีค่าส่ง แต่ไม่ได้คำนวณจำนวนที่ใช้ก่อนสั่ง จึงทำให้การสั่งครั้งที่ 2 มีจำนวนไม่พอกับการจะได้ส่งฟรี ถ้าสั่งก็จะเสียเงินค่าขนส่งเยอะ ทำให้อาจจะขาดทุนกำไร จึงตัดสินใจสั่งอิฐแถวนั้นมาใช้ก่อผสมนั่นเอง

           สุดท้าย ทางเพจได้เผยว่า สำหรับคนที่สร้างบ้านเองต้องคิดให้ดี แม้ว่าจะมีวิศวกร ก็ควรจะมีคอนซัลท์มาช่วยดูอีกที เพื่อควบคุมงานให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ ไม่อย่างนั้นถ้าสร้างบ้านแล้วต้องมาปวดหัวกับผนังร้าว แก้งานไม่จบไม่สิ้น จากบ้านที่มีความสุข จะกลายเป็นแหล่งสะสมความทุกข์ไปในทันที

ผนังบ้าน


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังเฉลย ทำไมก่อผนังแบบนี้ ต้องทุบทิ้งทำใหม่ หลังวิศวกรมักง่าย สร้างบ้านต้องมีคอนซัลท์ อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2565 เวลา 13:44:58 109,418 อ่าน
TOP