x close

ครม. ไฟเขียว ! ลดภาษีนำเข้าคาร์ซีต 20% สนับสนุนความปลอดภัยประชาชน

          ครม. ไฟเขียวลดภาษีนำเข้าคาร์ซีต 20% มีผลถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาจนถึงสิ้นปี 2566 ชี้ สนับสนุนความปลอดภัยในชีวิตประชาชน

คาร์ซีท
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 28 มิถุนายน 2565 แนวหน้า รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบยกเว้นภาษีอากรสำหรับที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก "คาร์ซีต" (Car Seat) ที่นำเข้าจากต่างประเทศ 20% สำหรับผู้โดยสารรถยนต์ที่มีเด็กไม่เกิน 6 ขวบอยู่ในรถ ทั้งนี้คาร์ซีตส่วนใหญ่วันนี้มาจากต่างประเทศและมีราคาสูง ดังนั้นเพื่อเป็นการลดภาระของประชาชนในส่วนนี้ ครม. จึงได้เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีอากรตรงนี้  โดยให้มีผลถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาจนถึงสิ้นปี 2566 

          ทั้งนี้ มีรายงานว่า กระทรวงการคลังได้รายงานประมาณการการสูญเสียรายได้และประโยชน์ที่ได้จากการลดภาษีดังกล่าว โดยประมาณจากมูลค่าอากรขาเข้าที่จัดเก็บตั้งแต่ปี 2562-2565 คาดว่าจะสูญเสียรายได้เฉลี่ยประมาณ 555,000 บาทต่อปี อย่างไรก็ตาม การสูญเสียรายได้อาจจะเพิ่มสูงขึ้นตามปริมาณความต้องการภายในประเทศ แต่จะเป็นการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และสนับสนุนด้านความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายของประชาชน ส่งเสริมให้เกิดการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก และการปฏิบัติตามกฎหมาย

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ไฟเขียว ! ลดภาษีนำเข้าคาร์ซีต 20% สนับสนุนความปลอดภัยประชาชน อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2565 เวลา 17:53:04 2,173 อ่าน
TOP