x close

เพจดังไขคำตอบ ทำไมเจอถุงปูนถูกซุกติดผนัง เตือนระวังปัญหาเกิด แนะวิธีเช็กก่อนสายไป

 
            เพจดังไขข้อข้องใจ ทำไมเจอถุงปูนถูกยัดในผนังหรือคานบ้าน เตือนแบบนี้ระวังร่อนเป็นรอยขี้เรื้อน แนะอย่าปล่อยให้งานชุ่ยก่อนไฟเขียวให้ฉาบ
            เรียกได้ว่าเป็นภาพที่หลายคนอาจจะเคยเห็นจากบ้านที่มีปัญหาต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือเรื่องการเจอถุงปูนอยู่ในผนังหรือคาน ซึ่งหากไม่รีบจัดการอาจจะตามมาซึ่งความเสียหายอื่น ๆ อีกมากมาย

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 29 มิถุนายน 2565 เฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู เพจที่ให้ความรู้เรื่องงานช่าง การสร้างบ้านและการซ่อมบ้าน เล่าถึงสาเหตุที่มักพบถุงปูนถูกซุกอยู่ในคอนกรีตนั้น เหตุมาจากขั้นตอนการเทคอนกรีตในจุดที่เสาเอียง เสาเบี้ยว เสาล้มดิ่ง ผนังก่อแล้วไม่ได้ระนาบ เลื้อยไปมา หรือคานเบี้ยว ทำให้เมื่อเทคอนกรีตไปอาจไม่สนิทเกิดรูน้ำรั่ว

            ตามหลักแล้วเมื่อเจอปัญหาดังกล่าวจะต้องทำการอุดรูรั่วด้วยเคมีต่าง ๆ เช่น ซิลิโคน แดป หรืออาจจะเป็นน้ำปูนทรายราดทิ้งอุดไว้ให้แห้ง หรืออาจใช้เทปกาวชนิดกันน้ำติดไว้และรอให้แห้งสนิทก็ได้เช่นกัน

            แต่ส่วนใหญ่พบว่า ในการทำงานไม่ได้มีขั้นตอนการตรวจรอยต่อ เมื่อก่อปูน เทปูนไปแล้วถึงเพิ่งรู้ว่ามีน้ำปูนไหลออกมา จะหยุดก็เสียหาย จะตักปูนออกก็ยุ่งยาก ช่างจึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการนำถุงปูนจุ่มน้ำแล้วขยำแล้วฉีกยัดเข้าไปในจุดที่รั่ว หรือหนักเข้าก็ยัดเข้าไปทั้งหมดเอาสะดวกไม่ต้องไปทิ้ง

เจอปูนในผนังแบบนี้ เตรียมกุมขมับ

            เมื่อถอดแบบออกมาแล้วจะพบว่างานปูนจะไม่สมบูรณ์ เนื่องจากถุงปูนไม่สามารถอุดรอยรั่วได้ น้ำจึงไหลออก ส่วนผสมผิดเพี้ยนอยู่ดี แถมถุงปูนยังเข้าไปแทรกซึมติดกับเนื้อปูน ถ้าจะสกัดออกเนื้อปูนก็จะหลุดออกมาด้วย จึงอาจโดนแก้ปัญหาแบบมักง่ายอีกครั้งด้วยการดึงถุงปูนออกเท่าที่ทำได้และฉาบปูนทับเข้าไปเพื่อปิดบังไว้

            ผลของการมีถุงปูนอยู่ในคอนกรีต เท่ากับเป็นการฉาบปูนบนเศษขยะ วันหนึ่งปูนจะร่อน ผนังบ้านจะกลายเป็นขี้เรื้อน ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาคือ ไม่ปล่อยให้ช่างเข้าแบบเอง เตรียมเทปูนเอง โดยไม่มีคนตรวจ ต้องเช็กความสะอาดให้ดี เคลียร์ผนังให้เรียบร้อยก่อนจะอนุมัติให้ฉาบปูน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะตามมาในระยะยาว

เจอปูนในผนังแบบนี้ เตรียมกุมขมับ

            ขณะที่คอมเมนต์แนะนำว่าหากเจอปัญหาแบบนี้จะแก้ได้ยากมาก เบื้องต้นคือรื้อออกแล้วแก้ไขเป็นจุด ๆ หากเจอเยอะมากอาจต้องทุบทั้งหมดเพื่อแก้ไข

เจอปูนในผนังแบบนี้ เตรียมกุมขมับ

เจอปูนในผนังแบบนี้ เตรียมกุมขมับ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังไขคำตอบ ทำไมเจอถุงปูนถูกซุกติดผนัง เตือนระวังปัญหาเกิด แนะวิธีเช็กก่อนสายไป อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2565 เวลา 10:14:28 28,557 อ่าน
TOP